Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 18/5/2018, 16:00 (GMT+7)

8x thu 250 triệu mỗi tháng nhờ bán trà mãng cầu xiêm

Mỗi tháng, anh Dương Minh Trung (Sóc Trăng) thu trên 3 tấn trái mãng cầu, sản xuất được 3.000 túi trà.

Trăn trở tìm cách nâng cao giá trị cho mãng cầu xiêm nhiều năm nay, anh Trung đã thử làm mứt, sẩy dẻo, siro từ loại quả miệt vườn này. Trong các sản phẩm, cho giá trị kinh tế cao nhất là trà mãng cầu xiêm.

Theo anh Trung, khoảng 10 kg trái tươi thì làm được một kg trà. Mỗi tháng, anh thu khoảng trên 3 tấn trái, xuất đi khoảng 3.000 túi. Với giá bán lẻ 85.000 đồng mỗi túi 100gr, trà mang lại thu nhập cao hơn trái tươi, đồng thời đưa thương hiệu trái mãng cầu xiêm miền Tây đi xa hơn.

Ông chủ sinh năm 1988 tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Cần Thơ. Sau khi ra trường, anh quay về quê giúp gia đình buôn bán mãng cầu xiêm. Anh kể năm 2011, có vài vị khách hàng từ Hà Nội vào muốn mua 10kg mãng cầu xiêm mang về Bắc, nhưng chín không vận chuyển đi xa được. Trong khi trái có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại vitamin, giúp giảm huyết áp, nên anh mới nghĩ cách thử làm thành trà. 

Anh Dương Minh Trung vinh dự nhận giải thưởngThương hiệu,nhãn hiệu tin dùng 2017.

Anh Dương Minh Trung vinh dự nhận giải thưởng "Thương hiệu, nhãn hiệu tin dùng 2017".

Trà mang đi kiểm tra tại Viện Dinh dưỡng, cho giá trị dinh dưỡng không khác nhiều so với quả tươi. Trà thơm ngon, lại dễ uống, dễ bảo quản, dễ vận chuyển hơn nên anh bắt đầu kinh doanh mở rộng. 

Trước đây, trà mãng cầu xiêm vẫn được làm để các gia đình tự uống. Cách làm chủ yếu thủ công từ xắt miếng, phơi khô đến sao vàng. Năm 2017, anh Trung mạnh dạn đầu tư hệ thống máy sao hiện đại và nhà sấy năng lượng mặt trời để đảm bảo chất lượng trà. Anh cho biết, nhà sấy nhiệt độ có khi đến 40 độ C, do đó, thời gian trà khô tương đối nhanh và giữ được màu trắng đẹp.

Hiện, trà mãng cầu xiêm mang thương hiệu Cẩm Thiều do anh xây dựng và đăng ký năm 2017, đã có mặt tại hầu khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và TP HCM, có cửa hàng đại diện tại Hà Nội.

polyad

Nhà sấy 40 độ C hong trà mãng cầu xiêm khô. Nguồn: Bizmedia

Sẵn hệ thống máy sấy, anh Trung thử làm mãng cầu xiêm sấy dẻo. "Sản phẩm này mới làm thử, được một số khách hàng dùng thử phản hồi ngon", anh chia sẻ.

Năm 2018, anh cho biết sẽ tiếp tục tập trung hơn vào các sản phẩm chế biến khác như mứt, bột trà, nước ép, siro mãng cầu xiêm… Để có được nguồn nguyên liệu dồi dào cho sản xuất, anh còn liên kết với tổ hợp tác sản xuất mãng cầu xiêm VietGap tại địa phương.

Tuệ Nhi

Chia sẻ bài viết qua email