Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 1/6/2017, 17:00 (GMT+7)

55.000 con gà đẻ trứng sạch đạt chuẩn VietGAP tại Nghệ An

Mỗi ngày, hợp tác xã chăn nuôi VietGAP Diễn Trung (Nghệ An) cung ứng ra thị trường khoảng 50.000 quả trứng sạch đạt tiêu chuẩn VietGap.

Theo anh Đậu Ngọc Hòa - Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi VietGAP Diễn Trung tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, Nghệ An, địa hình xã chủ yếu là bãi ngang ven biển, đất cát nên không thuận lợi cho canh tác rau màu. Từ lâu nay, nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm vẫn là nguồn thu nhập chính của bà con. 

Năm 2009, xã thành lập hiệp hội chăn nuôi gà, sau đó phát triển thành tổ chăn nuôi gà theo quy trình VietGAP và lập hợp tác xã năm 2016. Hiện, hợp tác xã có 135.000 con gà trong đó có 55.000 con gà đẻ trứng và 80.000 gà thịt. Gà đẻ trứng chủ yếu là giống gà sao, gà Lương Phượng, gà vàng giống từ Ai Cập...

polyad

Gà sao được bà con Diễn Châu nuôi để lấy trứng. Ảnh: Bizmedia.

Ở giai đoạn đầu, gà con được tiêm vắc xin đầy đủ để phát triển khỏe mạnh, ít mắc dịch bệnh. Trước khi nuôi, chuồng trại luôn được khử trùng cẩn thận sau đó người nuôi sẽ dọn dẹp thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ. Phân gà thải loại trong quá trình nuôi được gom tập trung rồi đem ủ, đảm bảo vệ sinh môi trường. Nguồn nước uống chủ yếu là nước giếng khoan, đảm bảo chất lượng.

Các loại thức ăn được chi cục thú y tỉnh Nghệ An và Sở Nông nghiệp tỉnh kiểm tra thường xuyên và đạt đủ tiêu chuẩn. Tất cả đều có hóa đơn đầy đủ, tiện cho việc kiểm tra, truy xuất nguồn gốc.

Để đảm bảo sức khỏe cho đàn gà, vào mùa hè, người nuôi còn lắp đặt hệ thống làm mát chuồng như đóng trần chống nóng, sử dụng quạt gió hay hệ thống quay phun mưa trên mái. Mùa đông, chuồng được che chắn cẩn thận để đảm bảo kín gió và giữ ấm cho gà.

Sau khoảng 17 tuần, gà bắt đầu đẻ trứng. Do được nuôi theo quy trình sạch nên gà phát triển đồng đều, khỏe mạnh, cho chất lượng trứng tốt, tỷ lệ lòng đỏ cao và thơm ngon, vị vừa béo vừa bùi.

polyad

Trứng gà sao có tỷ lệ lòng đỏ cao. Ảnh: Bizmedia.

Anh Hòa cho biết, trung bình mỗi năm, mỗi gà đẻ có thể cho thu hoạch khoảng 342 quả trứng. Sau khoảng 12 tháng từ khi bắt đầu đẻ trứng, năng suất trứng bắt đầu giảm so với thông thường thì gà nuôi bắt đầu được thải loại để gối tiếp lứa nuôi mới. Hiện sản lượng trứng gà sạch của hợp tác xã đạt khoảng 50.000 quả mỗi ngày, phân phối cho các siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể và các đại lý trên địa bàn tỉnh.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email