Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 15/5/2017, 17:00 (GMT+7)

50ha su su VietGap cho thu hoạch quanh năm tại Hòa Bình

Không dùng thuốc kích thích sinh trưởng, phân hóa học, những vườn su su ở xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) vẫn phát triển tươi tốt quanh năm nhờ khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng thuận lợi.

Su su vốn là một trong những loại cây trồng truyền thống của xã Quyết Chiến bởi khí hậu mát mẻ, cây phát triển xanh tốt quanh năm. Tuy nhiên, trước đây, người dân chỉ trồng su su lấy quả, cho cây leo tận dụng trong vườn nhà, phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường nhật của gia đình.

polyad

Cánh đồng su su của bà con Tân Lạc. Ảnh: Biz media.

Đến năm 2008, Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật đầu tư hỗ trợ bà con trồng thử nghiệm su su hái ngọn với diện tích 0,5 ha. Ban đầu, bà con còn ngần ngại và chưa muốn tham gia vì lo lắng không có đầu ra. Tuy nhiên, sau 3 tháng trồng thử nghiệm, su su cho năng suất cao lại tiêu thụ nhanh nên bà con trong vùng bắt đầu trồng thử loại cây này. Thay vì để su su leo tận dụng trên rào và các cây cối khác trong vườn, bà con bắt đầu làm giàn leo và canh tác bài bản.

Trồng su su không tốn quá nhiều công chăm sóc vì thổ nhưỡng phù hợp, khí hậu mát mẻ. Lúc mới trồng, bà con chỉ cần phun chống nấm và bón lót bằng phân chuồng ủ hoai, phân vi sinh mà không dùng thuốc kích thích hay thuốc bảo vệ thực vật. Người trồng cũng không phải tưới nước nhưng những vựa su su vẫn phát triển tự nhiên, xanh mướt quanh năm.

polyad

Rau su su xanh mướt mà không cần tới thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc kích thích. Ảnh: Biz media.

Chỉ sau 3 tháng trồng, su su sẽ cho thu hoạch. Tuy nhiên, nếu xuống giống vào mùa lạnh (thời điểm sau Tết Âm lịch hàng năm), thời gian thu hoạch rút ngắn chỉ hơn 2 tháng. Với diện tích lên tới 50ha của gần 100 hộ tham gia canh tác, su su Quyết Chiến cho sản lượng khoảng 63 tấn ngọn một ha mỗi năm, giá bán trung bình khoảng 5.000 đồng một kg.

"So với các loại cây khác, su su cho giá trị kinh tế cao hơn. Với giống ngô truyền thống của địa phương, su su cho thu nhập cao gấp 5-6 lần", ông Bùi Văn Bến - Phó chủ tịch UBND xã Quyết Chiến cho biết.

Để bà con trồng rau tập trung và theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo thương hiệu cho sản phẩm rau của địa phương, hợp tác xã rau su su Quyết Chiến được thành lập năm 2013. Nhờ canh tác theo mô hình sạch, tháng 8 và tháng 11 cùng năm, sản phẩm ngọn su su của hợp tác xã đã được chứng nhận rau an toàn và rau đạt tiêu chuẩn VietGap.

Mô hình trồng su su tại xã Quyết Chiến: 

50ha su su VietGap cho thu hoạch quanh năm tại Hòa Bình
 
 

Theo ông Bến, do các chứng chỉ rau an toàn và VietGap của sản phẩm ngọn su su địa phương sắp hết hạn nên trong thời gian tới, xã sẽ chỉ đạo hợp tác xã đăng ký lại các chứng chỉ trên, đồng thời, mở rộng được thị trường tiêu thụ, tăng đầu ra cho sản phẩm.

Vũ Đậu

Chia sẻ bài viết qua email