Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 16/8/2018, 09:30 (GMT+7)

5 bước trồng đậu bắp tại nhà

Cây phát triển tốt nhất ở nơi ấm áp, đủ ánh nắng mặt trời, có thể bổ sung thêm phân hữu cơ khi ra lứa quả đầu.

Đậu bắp (Okra hay Ladies' fingers) giàu polysaccharides pectin, chất keo dính (nhớt), protein, phốt pho, sắt, kali, canxi, kẽm, mangan và các khoáng chất khác.

Loại quả này được mệnh danh là nhân sâm xanh trong Đông y bởi nhiều công dụng như tốt cho hệ tiêu hoá, tăng cường thể lực, bảo vệ gan, khoẻ dạ dày và thông đường ruột. Tuy nhiên, do có tính lạnh, người dạ dày yếu hoặc chức năng đường ruột kém dẫn đến tiêu chảy không nên ăn nhiều.

Quả đậu bắp được mệnh danh là nhân sâm xanh.

Quả đậu bắp được mệnh danh là "nhân sâm xanh".

5 bước trồng đậu bắp tại nhà:

Thời gian và vị trí trồng:

Thời điểm gieo hạt đậu bắp bắt đầu vào tháng ba, thu hoạch từ tháng năm trở đi hoặc gieo hạt cuối tháng bảy, đầu tháng tám và thu hoạch từ tháng chín đến giáp Tết.

Cây phát triển tốt nhất ở nơi ấm áp, đủ ánh nắng mặt trời (ít nhất 6 giờ nắng mỗi ngày), độ pH thích hợp từ 6,5 đến 7,0. Vị trí trồng nên thoát nước tốt, cần bón lót phân hữu cơ, phân ủ trước khi trồng để cấp đủ dinh dưỡng cho cây. 

Nên trồng đậu bắp ở nơi đủ nắng.

Nên trồng đậu bắp ở nơi đủ nắng.

Xử lý hạt giống:

Đậu bắp dễ dàng trồng từ hạt. Mỗi vụ, người dân có thể giữ lại những quả to, quả già chất lượng để gieo trong vụ tới.

Trước khi gieo, nên lựa hạt đen bóng, tròn, mẩy. Để hạt dễ nảy mầm có thể ngâm nước ấm qua một đêm. Gieo trực tiếp vào đất xốp, ẩm trong chậu hoặc bầu ươm.

Khi cây con đã lên 5-7cm, nên tỉa bớt và chia khoảng cách cây cách cây từ 0,3 - 0,6m để có không gian phát triển tán lá, ra hoa, đậu quả.

Có thể trữ hạt giống đậu bắp vụ này cho vụ sau

Người dân có thể trữ hạt giống đậu bắp cho vụ sau.

Tưới nước:

Đậu bắp có thể chịu hạn, nhưng để cây sai quả cần bổ sung đủ nước trong suốt mùa hè. Nếu không mưa, tần suất tưới 2 ngày một lần.

Cây cần tưới trực tiếp vào gốc, không phun lên lá vì khi ánh sáng mặt trời chiếu lên lá đậu bắp, nước sẽ hoạt động như một kính lúp có thể làm cháy lá.

Khi trồng nên tạo khoảng cách để cây phát triển cành lá

Khi trồng nên tạo khoảng cách để cây phát triển cành lá.

Chăm sóc:

Đậu bắp cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển, có thể bổ sung thêm phân hữu cơ khi cây ra lứa quả đầu.

Loại này ít sâu bệnh, có thể bị nhện hoặc sâu cuốn lá, đục quả, chỉ cần theo dõi, bứt bỏ các lá bệnh chứ không cần phun xịt.

Thu hoạch:

Khoảng 8 tuần sau khi trồng, cây bắt đầu cho quả. Khi thấy gân nổi rõ, màu xanh nhạt dần là quả đã già, có xơ, cần thu hái sớm. Bạn cần lấy kéo để cắt ngay sát cuống quả, kích thích cây ra trái mới nhanh chóng. 

Giá trị dinh dưỡng của đậu bắp tốt nhất khi quả còn tươi, chất nhớt còn nhiều, dùng để chế biến nhiều món như nướng, hấp, luộc, chiên...

Để bảo quản, bạn có thể muối chua hoặc cắt nhỏ và cấp đông trong ngăn đá, sử dụng đến đâu lấy ra đến đấy.

Thu Hà

Chia sẻ bài viết qua email