Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 27/7/2018, 15:00 (GMT+7)

5.000 gốc dưa lê vân lưới trồng theo công nghệ cao tại Lào Cai

Với diện tích canh tác là một hecta, tổng sản lượng quả thu được tại Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Gia Phú là 6 tấn.

Thành lập từ tháng 9/2017, Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Gia Phú (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) có số vốn đầu tư là 1,7 tỷ đồng. Ngay từ khi thành lập, hợp tác xã đã áp dụng công nghệ Israel vào sản xuất các loại nông sản.

Vừa qua, hợp tác xã đã đầu tư trồng thử nghiệm cây dưa lê vân lưới ứng dụng công nghệ canh tác nông nghiệp hiện đại trong nhà màng. Đây cũng là một trong những mô hình ứng dụng công nghệ cao đầu tiên ở xã Gia Phú với tổng diện tích canh tác là một hecta, trong đó, diện tích nhà màng trồng dưa lê vân lưới khoảng 2.500m2. Mô hình gồm hơn 5.000 gốc dưa lê vân lưới trồng đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, ứng dụng hoàn toàn và nghiêm ngặt theo công nghệ Israel từ tháng 2/2018.

Dưa lưới lê vân dày cùi trồng trong nhà màng. Ảnh: NVCC

Dưa lưới lê vân dày cùi trồng trong nhà màng. Ảnh: NVCC

Trong quá trồng canh tác, dưa lê được trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ, cho sản phẩm an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Cụ thể, cây dưa lưới trồng trong nhà công nghệ nilon, bón phân thông qua hệ thống tưới tự động nhỏ giọt. Khi cây bắt đầu phát triển leo giàn sẽ được treo trên từng sợi dây nối với hệ thống khung giàn cố định để lá phân bố đều, tận dụng ánh sáng tối ưu. Sau đó, người trồng sẽ phải cắt tỉa, bấm ngọn thường xuyên để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả.

Chu trình từ lúc gieo hạt tới thu hoạch của dưa lê vân lưới có thể từ 85 đến 90 ngày. Đến trung tuần tháng 5/2018, hợp tác xã đã thu hoạch lứa quả đầu tiên. Với số lượng khoảng 5.000 gốc dưa, sản lượng quả mà hợp tác xã thu được là khoảng 6 tấn. Trọng lượng trung bình một quả đạt 1,4kg. Giá bán trung bình khoảng 60 nghìn đồng một cân; loại quả đẹp, chất lượng thì giá 80 nghìn đồng một cân.

Theo chia sẻ của hợp tác xã, dưa lê vân lưới có thể gieo trồng quanh năm, song với đặc thù thời tiết và khí hậu Lào Cai thì hạn chế trồng vào tháng 10, tháng 11 vì thời tiết lạnh, ánh sáng yếu, ảnh hưởng tới quá trình phát triển của cây. Vụ vừa qua, một trong những vấn đề khó khăn mà người dân phải đối mặt là dưa thu hoạch dồn lúc nên giá bán chưa cao. Hiện các sản phẩm mới chỉ bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng. Dự kiến lứa dưa tới có thể lên tới 6.000 gốc và cho thu hoạch vào tháng 9.

Nhà màng của Hợp tác xã là một trong những mô hình ứng dụng công nghệ cao đầu tiên ở xã Gia Phú. Ảnh: Bizmedia

Nhà màng của Hợp tác xã là một trong những mô hình ứng dụng công nghệ cao đầu tiên ở xã Gia Phú. Ảnh: Bizmedia

Để đa dạng các sản phẩm, cung ứng cho thị trường, hợp tác xã đang trồng thêm dưa chuột gai, dưa lê Hàn Quốc, dưa lê Kim Nhật Hoàng, cà chua bi Thụy Sĩ theo công nghệ Israel tại khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của đơn vị.

Mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao tại Bảo Thắng thành công sẽ bổ sung thêm chủng loại cây trồng phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa bàn Lào Cai.

Vũ Đậu

Chia sẻ bài viết qua email