Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 3/4/2018, 10:00 (GMT+7)

40 hộ thoát nghèo nhờ mô hình nuôi vịt tại Sín Chéng

Vịt Sín Chéng to và ngọt thịt hơn các giống khác, trứng thơm và nhiều lòng đỏ nên có giá bán cao.

n Chéng là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện biên giới Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đã nỗ lực xóa đói giảm nghèo bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong đó, mô hình nuôi vịt mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững, mang lại thu nhập đáng kể cho bà con.

Hiện có khoảng 40 hộ nuôi vịt tập trung tại thôn Bản Giáng, Bản Kha với tổng đàn 5.000 con. Đây là vùng tương đối bằng phẳng nhưng nằm sâu trong bản, cơ hội giao thương hạn chế nên giống vịt ít pha tạp.

Mô hình nuôi vịt tại Sín Chéng

40 hộ thoát nghèo nhờ mô hình nuôi vịt tại Sín Chéng
 
 
 

Người dân xã Sín Chéng từ lâu đã nuôi loại vịt đầu xanh, chân và mỏ vàng, to hơn vịt thường, Con trưởng thành nặng đến 2-2,5kg. Thịt chắc, ngọt; trứng có tỷ lệ lòng đỏ cao và mùi thơm đặc trưng nên được thị trường ưa chuộng.

Năm 2015, vịt Sín Chéng được xếp vào nhóm thủy cầm có nguồn gen quý cần được bảo tồn cùng với vịt Minh Hương, ngan Xám, ngan Sen. Năm 2016, Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt danh mục đặt hàng gen cấp quốc gia, giao cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Giống gia cầm Lào Cai để nghiên cứu việc khai thác và phát triển nguồn gen vịt Sín Chéng.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, giống vịt bản địa vốn có khả năng thích nghi và sức đề kháng tốt. Việc đưa khoa học kỹ thuật vào ở khâu nhân giống, tiêm phòng văcxin các bệnh thường gặp như viêm gan… sẽ giúp vịt khỏe mạnh, ít bệnh và chống chịu tốt với thời tiết khắc nghiệt.

polyad

Thu trứng vịt Sín Chéng lúc 5-6h. Ảnh: Bizmedia

Theo ông Nùng Chuẩn Lìn (thôn Bản Giáng), vịt được thả ra đồng ruộng tự kiếm ăn từ 7-8h. Trước khi thả ra và sau khi đưa vịt về chuồng sẽ được cho ăn thêm ngô. 

Sau khi nuôi 6-7 tháng, vịt bắt đầu đẻ, trứng lứa đầu nhỏ, các lứa sau to dần. Vịt ăn no sẽ đẻ trứng đều khoảng 3 tháng liên tục, nghỉ 20-30 ngày rồi tiếp tục chu kỳ tiếp theo.

Khắc phục khí hậu lạnh về đêm trên vùng cao, ông Lìn và bà con rắc thêm trấu giữ chuồng khô ráo, giữ ấm cho vịt. Cứ 2 ngày dọn chuồng một lần, thu trấu và phân vịt làm phân bón cho cây trồng.

Mỗi năm, các hộ ở Sín Chéng thu được hơn 10.000 quả trứng, giá bán 6.000-7.000 đồng mỗi quả, mang lại thu nhập ổn định hơn cho người nuôi. Giá vịt thịt cũng cao hơn thông thường, trung bình khoảng 120.000 đồng mỗi kg.

Bảo Hà

Chia sẻ bài viết qua email