Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 21/3/2018, 15:00 (GMT+7)

15 tấn đặc sản bánh in Bình Định bán cho du khách mỗi năm

TP Quy Nhơn hiện còn khoảng 10 cơ sở làm bánh in truyền thống từ bột gạo nếp, đỗ xanh, đậu đen.

Bánh in là đặc sản của các tỉnh miền Trung như Huế, Bình Định… Chiếc bánh in chữ Lộc, Thọ, vỏ xốp, nhân dẻo trước đây chỉ xuất hiện trong dịp lễ Tết, thì nay được bán quanh năm để du khách mua về làm quà.

Chị Võ Tuyết Oanh (phường Thị Nại) là thế hệ thứ 3 trong nhà theo nghề làm bánh in. Theo chị, nguyên liệu chính thường dùng gồm bột nếp, đậu đen, đỗ xanh, dừa và đường kính của địa phương hoặc tuyển mua từ các vùng lân cận.

polyad

Công đoạn in chữ Lộc, Thọ lên bánh bằng khuôn. Ảnh: Bizmedia

Quy trình làm đòi hỏi sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, chế biến, vệ sinh dụng cụ để bảo đảm hương vị bánh thơm ngon. Để nhận giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Thủy sản tỉnh Bình Định cấp, mỗi cơ sở đều trải qua kiểm tra định kỳ sản phẩm theo tháng hoặc quý. 

Chị Oanh hiện liên kết với các cơ sở kinh doanh có giấy kiểm định, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm để nhập nguồn đậu sạch, gạo mới. Khi nhận hàng, người làm vẫn lựa lại để chọn những hạt đều, mẩy.

polyad

Bánh in chữ “Phúc” lên vỏ. Ảnh: Bizmedia

Đậu được đem rửa sạch, nấu chín tới, rồi xay với đường. Nhân đậu nhuyễn, khô nhưng không cứng. Dừa nạo cũng được xào đường cho dẻo, trước khi trộn với đậu xanh thành nhân.

Trước kia chưa có máy móc, người làm bánh rang gạo nếp trên bếp lửa. Do đó khâu chọn gạo phải kỹ, lựa hạt đều nhau, rang chín vừa độ, không cháy mới xay được trong cối đá. Ngày nay, gạo được sấy chín, xay bằng máy, giúp sản lượng bánh hàng năm đến 15 tấn.

Công đoạn sau cùng là ép bánh trong khuôn. Khuôn in hình chữ Lộc, Thọ với ý nghĩa mang lại may mắn, trường thọ cho người dùng.

Mọi nguyên liệu chín giúp bánh bảo quản được lâu hơn ở nơi thoáng mát, ít ẩm. Dụng cụ như khuôn, máy xay đều phải vệ sinh kỹ, để khô trước khi bắt đầu làm mẻ mới. 

15 tấn đặc sản bánh in Bình Định bán cho du khách mỗi năm
 
 

Hiện, bánh in không chỉ có mặt tại các cửa hàng bánh kẹo tại Bình Định, mà còn xuất hiện tại một số thành phố lớn. 

Thu Hương

Chia sẻ bài viết qua email