Thứ sáu, 13/4/2018, 08:00 (GMT+7)

Năm điều được chờ đợi trước mùa đất nện 2018

Mùa đất nện đang nóng lên với Monte-Carlo Masters khởi tranh đầu tuần tới, trước khi khép lại bằng Roland Garros cuối tháng 5/2018.

Nadal hướng tới 11 danh hiệu Pháp Mở rộng

Nadal đã có mọi thứ ở Pháp Mở rộng, khi hoàn tất “La Decima” (10 danh hiệu) năm ngoái tại sân Roland Garros. Nhưng “Vua đất nện” chưa thỏa mãn. Phong độ cao ở Davis Cup đầu tháng 4/2018, với hai chiến thắng chóng vánh trước Philipp Kohlschreiber và Alexander Zverev, cho thấy Nadal vẫn vô đối ở mặt sân ưa thích.

Tay vợt số một thế giới đang giữ kỷ lục danh hiệu ở cả ba giải Masters 1000 mùa đất nện (Monte-Carlo, Madrid Mở rộng và Italy Mở rộng). Tại Monte-Carlo, tay vợt 31 tuổi cũng đang hướng tới chức vô địch thứ 11. Nadal chỉ cần thêm 11 chiến thắng để vươn tới cột mốc 400 trận thắng trên sân đất nện. 

Kể từ khi bị Marcel Granollers loại ở Roland Garros 2016 vì chấn thương, Nadal thắng 24 trong 25 trận trên sân sở trường, chỉ thua Dominic Thiem ở tứ kết Italy Mở rộng năm ngoái. 

Đối thủ lớn nhất của Nadal là sức khỏe. Tay vợt người Tây Ban Nha chưa đấu ATP Tour, kể từ Australia Mở rộng hồi đầu năm. Không có gì đảm bảo anh sẽ lành lặn đi qua mùa đất nện, trong bối cảnh anh đang cố bảo vệ đỉnh ATP. Nếu sung sức, tay vợt mà Nadal cần đề phòng hơn cả là Dominic Thiem.

Djokovic tìm kiếm phép màu khi tái hợp HLV Marian Vajda

Novak Djokovic được kỳ vọng gây khó dễ cho Nadal ở mùa đất nện, mặc những kết quả thất vọng liên tiếp vừa qua. Cựu số một thế giới vừa quyết định chia tay HLV Andre Agassi và Radek Stepanek chỉ trong ít ngày. Dưới sự hướng dẫn của Vajda, tay vợt người Serbia có cơ hội tìm lại phong độ thời đỉnh cao. Nhưng mọi nhận định vẫn là sớm cho đến khi Monte-Carlo khởi tranh, nơi Djokovic được xếp hạt giống số chín.

Vajda - làm việc cùng Djokovic từ tháng 6/2006 đến tháng 5/2017 - được cho là người hiểu rõ Djokovic hơn ai hết. Ông giúp tay vợt người Serbia thắng 94 trong 107 trận đất nện giai đoạn 2011-2016, đánh tám trận chung kết với Nadal. Thời hoàng kim của Djokovic đã trôi qua từ lâu, sau ngôi vương Pháp Mở rộng 2016. Nhưng sự tái xuất của Vajda vẫn là cơ sở để người hâm mộ tin vào màn hồi sinh của Djokovic.

Thiem đã sẵn sàng thách thức nhà vua

Với sự sa sút của Djokovic, Thiem nổi lên như tay vợt số hai trên sân đất nện. Kể từ năm 2016, tay vợt người Áo thắng 55 và chỉ thua 13 trận ở đây, với những chiến thắng trước Big Four. Thiem hai lần quật ngã Nadal, bên cạnh việc loại Djokovic ở Roland Garros năm ngoái. Điều người hâm mộ quan tâm là liệu Thiem đã có thể bước lên tầm mới, thành đối trọng với Nadal.

Tay vợt 24 tuổi mạnh trên mọi mặt sân, nhưng lối đánh thể lực và bóng xoáy giúp anh nguy hiểm nhất ở đất nện. Số bảy thế giới có thể chơi áp đảo như Nadal, với những cú đánh bóng xoáy lên và nảy cao, cùng khả năng di chuyển tưởng như vô tận. Thiem có lối đánh tràn năng lượng, phòng thủ sâu (đứng năm mét sau dây), khiến đối thủ khó ghi điểm winner khi gặp anh. Mỗi mùa giải trôi qua, Thiem càng tiến bộ, với thành tích trước các tay vợt hàng đầu được cải thiện. Từ đầu mùa, anh không có phong độ tốt, nhưng điểm rơi của Thiem vẫn còn ở phía trước.

Bất ngờ từ nhóm sau

Do Roger Federer không tham dự mùa đất nện, còn Stan Wawrinka vật lộn với vấn đề thể lực, cơ hội mở ra cho nhiều tay vợt nhóm sau. Năm ngoái, Alexander Zverev bất ngờ vô địch Italy Mở rộng, trở thành tay vợt trẻ nhất đoạt Masters 1000 trong 10 năm qua. Nhưng Zverev đang chững lại kể từ đầu mùa, giúp mở rộng cửa cho Borna Coric hay Hyeon Chung.

Tay vợt người Hàn Quốc đang thăng hoa kể từ đầu mùa, vào tới bán kết Australia Mở rộng. Ở sáu giải gần nhất, Chung cũng đặt chân tới ít nhất là tứ kết. Thành tích ở mùa đất nện của tay vợt 21 tuổi cũng được kiểm chứng năm ngoái, thắng 18 - thua sáu.

Coric cũng đã thắng 14 và chỉ thua năm trận kể từ đầu năm. Tay vợt người Croatia thậm chí còn được đánh giá cao hơn ở sân đất nện. Thể lực và khả năng tuân thủ chiến thuật càng giúp Coric nguy hiểm ở sân này. Ngoài ra, Marin Cilic, Juan Martin del Potro và David Goffin cũng là đối trọng tiềm tàng của Nadal.

Nadal và Federer giằng xé vị trí số một ATP

Nadal sẽ bắt đầu tuần thứ 170 trên đỉnh ATP, kể từ ngày khởi tranh Monte-Carlo. Thành tích giúp anh bắt kịp John McEnroe. Nhưng để giữ vị trí, Nadal cần vô địch Masters thứ ba trong năm. Nếu không bảo vệ danh hiệu ở Barcelona Mở rộng và Madrid Masters, Nadal cũng phải nhường đỉnh ATP cho Federer, khi tay vợt người Thụy Sĩ tận hưởng kỳ nghỉ. Đổi lại, “Vua đất nện” có thể kiếm thêm điểm từ Italy Mở rộng, nơi anh bị loại ở tứ kết mùa trước.

Xuân Bình

Ảnh: Reuters