Thứ năm, 13/9/2018, 07:17 (GMT+7)

5 điểm nhấn tại Mỹ Mở rộng 2018

Grand Slam vừa kết thúc sẽ được nhớ đến như một trong những giải đấu chứa đựng cảm xúc mạnh mẽ nhất trong lịch sử.

Giải đấu diễn ra ở New York khép lại với chức vô địch xứng đáng dành cho Naomi Osaka và Novak Djokovic, nhưng nổi bật bởi những rùm beng đáng chú ý xoay quanh. Sky Sports chỉ ra những điểm nhấn ở giải Grand Slam cuối cùng trong năm này.

Hai nhà vô địch Mỹ Mở rộng 2018, Naomi Osaka và Novak Djokovic. Ảnh: Sky.

Các vấn đề liên quan đến trọng tài. Sự náo động đến ngay từ vòng 2, khi trong tài Mohamed Lahyani xuống tận chỗ ngồi của Nick Kyrgios để động viên tay vợt Australia. Kết quả, từ chỗ bị Herbert của Pháp dẫn 4-6, 0-3, Kyrgios bừng tỉnh và thắng lại sau bốn set. Herbert sau đó phàn nàn rằng ông Lahyani đã đi quá giới hạn của một trọng tài, nhưng ban tổ chức không đưa ra bất cứ án phạt nào cho người cầm cân nảy mực của trận đấu.

Vấn đề trọng tài lại được nhắc đến với trong trận chung kết đơn nữ. Có nhận định cho rằng trọng tài người Bồ Đào Nha, Carlos Ramos, đã làm đúng nguyên tắc khi xử phạt Serena Williams cho ba lần vi phạm trong trận chung kết, trong đó lỗi đầu tiên là nhận chỉ đạo từ HLV trên khán đài. Nhưng nhiều trọng tài khác có thể sẽ bớt nghiêm khắc hơn với tay vợt từng 23 lần vô địch Grand Slam.

Sự ồn ào đến từ cách xử lý thiếu nhất quán của các trọng tài đối với các hành vi thường xuyên diễn ra trong trận đấu. Cụ thể, việc nhận chỉ đạo từ ban huấn luyện trên khán đài, là điều không hiếm gặp. Đây là hành vi không được cho phép ở Grand Slam, nhưng các tay vợt chỉ thỉnh thoảng bị xử phạt khi sự việc diễn ra quá lộ liễu.

Trọng tài là tâm điểm tại Mỹ mở rộng năm nay. Ảnh: Sky.

Serena có lý do để cảm thấy không công bằng khi cho rằng án phạt đầu tiên của ông Ramos là quá nặng. Nhưng những hành xử sau đó như đập vợt hay gọi trọng tài là “kẻ dối trá”, “tên trộm” thì thực sự không thể bào chữa.

Djokovic tiếp tục cuộc đua số lượng Grand Slam với Nadal và Federer. Sáu tháng trước, Novak Djokovic thất bại trước tay vợt 109 thế giới Taro Daniel tại Indian Wells, khi cựu số một thế giới thi đấu vật vờ như chỉ là cái bóng của chính mình sau ca phẫu thuật khuỷu tay. Từ việc thừa nhận cảm thấy như đang thi đấu những trận đầu tiên khi bắt đầu đánh chuyên nghiệp, Djokovic đã trở lại với những chiến thắng trên những sân đấu lớn nhất.

Tay vợt 31 tuổi đã giành liên tiếp hai Grand Slam với những màn trình diễn thuyết phục. Anh chấm dứt hi vọng vô địch Mỹ Mở rộng lần thứ hai của người bạn thân Juan Martin del Potro, đồng thời thu ngắn cách biệt với Nadal và Federer xuống lần lượt là ba và sáu Grand Slam.

Djokovic chỉ thua bốn trong 38 trận gần nhất và phong độ ổn định ấy giúp anh tiếp tục đua tranh Grand Slam với hai đại kình địch. Ảnh: .

Djokovic đã cân bằng thành tích với thần tượng Pete Sampras khi có tổng cộng 14 danh hiệu Grand Slam. Những gì diễn ra trong hai tháng qua biến “Nole” trở thành ứng cử viên số một tại Australia Mở rộng năm sau, dù giải Grand Slam này còn tới bốn tháng nữa mới diễn ra.

Chờ đợi mòn mỏi thế hệ kế cận. Tính từ Roland Garros 2005, “Big Four” của làng quần vợt bao gồm Federer, Nadal , Djokovic và Murray đã giành tới 50 trong tổng số 55 Grand Slam. Trước mỗi Grand Slam, người hâm mộ luôn tự hỏi khi nào thì các tay vợt ở thế hệ kế cận (Next Gen) có thể để lại dấu ấn riêng biệt. 

Bốn tay vợt lọt vào bán kết Mỹ mở rộng vừa qua bao gồm Nadal, Djokovic, Del Potro và Nishikori có độ tuổi trung bình là 30 và hứa hẹn sẽ tiếp tục thống trị các giải đấu lớn. Tài năng trẻ từng ba lần vô địch Masters 1000 Alexander Zverev có vẻ tiềm năng nhất, nhưng cũng chỉ từng một lần vượt qua vòng bốn Grand Slam.

Alexander Zverev luôn lu mờ tại các giải Grand Slam. Tại Mỹ Mở rộng, tay vợt Đức bị loại ngay vòng ba. Ảnh: Sky.

Ở một khía cạnh khác, các sao mai cũng để lại những điều tích cực. Karen Khachanov được đánh giá cao khi kéo được một tay vợt kì cựu như Nadal vào set đấu thứ năm. Nhiều tay vợt trẻ khác cũng không được may mắn khi rơi vào nhánh đấu khó, nhưng cho thấy quyết tâm khi gặp các đối thủ mạnh. Denis Shapovalov khiến Kevin Anderson phải đánh năm set, Alex de Minaur cũng đã làm được điều tương tự trước Marin Cilic. Borna Coric cũng giống hai tay vợt trẻ trên, chỉ chịu thất bại ở vòng bốn trước Del Potro đang đạt phong độ cao. Có lẽ chỉ Stefanos Tsitsipas gây thất vọng khi thất bại trước một tay vợt Next Gen khác là Daniil Medvedev.

Thế hệ kế cận được đánh giá là rất tài năng, nhưng có lẽ các tay vợt này cần tiếp tục cải thiện và chờ đợi vào năm tiếp theo. Mỗi năm qua đi, họ sẽ trưởng thành và khôn ngoan hơn, thực sự không có gì quý giá bằng những kinh nghiệm được tích lũy.

Naomi Osaka đã thực sự trưởng thành. Tay vợt 20 tuổi Naomi Osaka vốn là ngôi sao trẻ đang lên trong những năm gần đây. 

Cô gái mang hai dòng máu Nhật Bản và Haiti có điểm mạnh là những cú thuận tay, và dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Serena Williams, ông Sascha Bajin, Osaka thi đấu ổn định và bình tĩnh hơn hẳn ở các giải đấu lớn. Nhút nhát bên ngoài nhưng mạnh mẽ bên trong sân đấu, Osaka dần chiếm được cảm tình của người hâm mộ bởi tài năng và sự lỳ lợm hiếm thấy ở một tay vợt đôi mươi.

Osaka vượt qua áp lực từ khán giả, đánh bại Serena Williams lần thứ hai trong năm nay. Ảnh: Sky.

Không chỉ đi vào lịch sử khi là tay vợt người Nhật Bản đầu tiên giành Grand Slam, Osaka còn làm được điều đó bằng cách đánh bại Serena Williams – thần tượng từ thuở nhỏ của cô – trong một hoàn cảnh đầy áp lực, khi hầu như các khán giả trên sân không ủng hộ Osaka.

2018 là một năm thăng tiến thần tốc của Osaka. Tân vô địch Mỹ Mở rộng khởi đầu mùa giải với vị trí thứ 68 trên bảng thứ bậc thế giới. Đến tháng Ba, cô giành danh hiệu WTA đầu tiên tại Indian Wells, và đến tháng Chín lọt top 20 thế giới.

Osaka bây giờ có lần đầu vào top 10, sau chức vô địch tại Mỹ Mở rộng. Nhưng có một điều vẫn không thay đổi trong cô gái trẻ tinh nghịch nhưng nhút nhát này. Khi được hỏi sẽ mừng chiến thắng như thế nào sau khi biến giấc mơ thành hiện thực, Osaka chia sẻ:rằng cô chưa nghĩ ra điều gì đặc biệt ngoài việc tiếp tục chơi điện tử.

Quần vợt Vương quốc Anh vẫn hy vọng ở Andy Murray. Andy Murray thất bại ngay ở vòng 2 là điều không thường thấy trong suốt thời gian dài. 

Murray đã có trận thắng đầu tiên tại Grand Slam từ khi trở lại sau chấn thương. Ảnh: Sky.

Đây là lần dừng chân sớm nhất tại một giải Grand Slam của Murray trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, thất bại này vẫn có thể được nhìn nhận như một dấu hiệu tích cực, đánh dấu sự trở lại của tay vợt Scotland tại các giải đấu lớn. Ít nhất người hâm mộ quần vợt Vương quốc Anh cũng đã gạt bỏ được nỗi lo Murray giải nghệ sớm sau chấn thương.

Murray vẫn sẽ là niềm hy vọng lớn nhất, trong bối cảnh Johanna Konta và Kyle Edmund có những biểu hiện của việc đã đạt đến ngưỡng giới hạn về đẳng cấp. Cả hai đều là những tay vợt không tồi, nhưng vừa cùng bị loại ở vòng một. Xét rộng hơn, ở bốn trong năm Grand Slam gần nhất, không có tay vợt Vương quốc Anh nào ở lại được đến tuần đấu thứ hai,

Nhân Đạt