Thứ hai, 6/8/2018, 18:30 (GMT+7)

Âm nhạc Boney M trong ký ức khán giả 7x, 8x Việt Nam

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy không quên được một thời tuổi trẻ gắn liền với các nhạc phẩm "Bahama Mama", "Rasputin", "River of Babylon"...

Dấu ấn của Boney M tại Việt Nam thập niên 1970, 1980

Boney M là một trong những nhóm disco "làm mưa, làm gió" thập niên 1970, 1980, chinh phục nhiều thế hệ khán giả khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Âm nhạc của họ đi sâu vào đời sống tinh thần người Việt và có sức lan tỏa mạnh mẽ: trải dài từ thời đài casette, băng video, đĩa CD cho tới âm nhạc kỹ thuật số hiện đại.

Các ca khúc mang âm hưởng disco với giai điệu vui nhộn như Sunny, Daddy cool, River of Babylon... được phát đi phát lại trong các đám cưới, liên hoan, hội làng... Tại các đô thị trung tâm Việt Nam thời bấy giờ, một trong những hoạt động giải trí được ưa chuộng của giới trẻ là đi vũ trường và nhảy cuồng nhiệt theo giai điệu disco. Những buổi gặp mặt bạn bè, nhạc Boney M sẽ khuấy động để bầu không khí thêm rộn rã.

Nhóm nhạc gốc Phi đem đến những âm thanh đầy sức sống và nhiệt huyết. Nhiều người dù không hiểu và chưa rành tiếng Anh vẫn yêu thích giai điệu và lẩm nhẩm hát theo. Thậm chí, mốt áo thun bó, quần loe kiểu Bobby (thành viên nam duy nhất nhóm) cũng trở thành trào lưu của thanh niên Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn suốt ba thập niên - từ 1970 đến 1990. Họ còn gọi vui chiếc xe Chaly là "chaly cúc cu" (đọc chệch từ Daddy cool - ca khúc bất hủ của nhóm).

Chị Thanh (55 tuổi) - chủ một phòng trà Sài Gòn - kể: "Nếu đang đi trên đường mà nghe thấy một bản nhạc của Boney M phát ra từ chiếc đài nhà ai đó, chúng tôi sẽ đứng lại để nghe cho bằng hết mới đi tiếp. Đặc biệt, nơi nào có đám cưới, tụi trẻ sẽ đến rất đông vì khi ấy chúng được nhún nhảy hết mình theo điệu disco". 

* Nhạc phẩm "Daddy cool"

'Daddy Cool' của nhóm Boney M
 
 

Ký ức thanh xuân gắn liền với nhạc Boney M

Thông tin nhóm nhạc huyền thoại Đức đến Việt Nam biểu diễn được nhiều người quan tâm. Dù bốn thập kỷ đã trôi qua, âm nhạc của họ vẫn sống mãi trong ký ức của nhiều khán giả thế hệ 6x, 7x và 8x.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tâm sự, nhạc Boney M gợi nhớ một phần tuổi trẻ của anh. Năm 1990, anh ra mắt quyển Phòng trọ ba người, kể về cuộc sống và tình yêu của ba chàng trai ở quê lên thành phố trọ học. Trong đó, nhân vật Chuyên đêm nào cũng ôm tập sách đi học tiếng Anh chỉ vì mê nhạc Boney M, Beatles và ABBA. Chuyên thường dành dụm tiền để đến tiệm nhạc thu âm băng cassette các bản thời thượng của giới trẻ thời đó. Nhạc phẩm Happy Song của Boney M với giai điệu rộn rã được nhắc đến trong truyện như một chi tiết bất ngờ, vui vẻ, nhẹ nhàng, gợi mở cho cuốn sách lãng đãng những cảm xúc mộng mơ thời thanh xuân.

Nhà văn best seller chia sẻ, sở thích của nhân vật Chuyên cũng là sở thích của anh thời trẻ. Tuổi đôi mươi của Nguyễn Nhật Ánh gắn liền với âm nhạc của Boney M, Beatles và ABBA, trong đó Boney M để lại trong anh nhiều dấu ấn bởi giai điệu vui tươi, lời bài hát mang thông điệp lạc quan. 

“Thời đó, nhạc Boney M vang lên khắp nơi - từ các quán cà phê, nhà hàng đến vũ trường... và được người nghe nhạc nhiều độ tuổi yêu thích. Tôi còn nhớ như in cảm giác háo hức khi đi mua, thu âm băng cassette để nghe đi nghe lại các nhạc phẩm như Bahama Mama, Rasputin, River of Babylon... Sau này, khi xem băng video, thưởng thức những điệu nhảy của Bobby Farrell, tôi càng ấn tượng với nhóm hơn. Về Boney M, chỉ có thể nói đó là ban nhạc tuyệt vời, đậm phong cách riêng”, Nguyễn Nhật Ánh nói thêm. 

* Ca khúc 'Bahama Mama"

'Bahama Mama' của Boney M
 
 

Các phương tiện nghe, nhìn và truyền thông suốt thập niên 1970, 1980 không phát triển như bây giờ. Do đó, muốn nghe được một bản nhạc hoàn chỉnh của Boney M, không ít người phải tìm mọi cách thu âm vào băng cassette. 

Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy bật mí: "Đến giờ tôi vẫn còn giữ băng cassette của Boney M. Điệu nhạc disco huyền thoại của nhóm là 'cả một thời thanh xuân nông nổi' của tôi, dù tôi chưa sáng tác bài hát nào thuộc thể loại disco".

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết chị gái anh là fan của Boney M, còn anh yêu thích ca khúc Daddy CoolSunny. Sunny từng được chọn là nhạc chủ đề trong phim điện ảnh cùng tên của Hàn Quốc. Trên nền giai điệu dồn dập, vui tươi, bảy cô gái cùng nhau trải qua thời thanh xuân ý nghĩa, cùng ca hát, nhảy múa và cả đánh nhau. Trong những phân đoạn quan trọng, lời nhạc Sunny vang lên khiến người xem hoài niệm về ngày xưa. Phiên bản Việt hóa của tác phẩm ăn khách Hàn Quốc là Tháng năm rực rỡ - do Nguyễn Quang Dũng thực hiện - đoạt doanh thu hơn 85 tỷ đồng.

* Bài hát "Sunny"

'Sunny' của Boney M
 
 

Dưới bài viết Nhóm nhạc huyền thoại Boney M trở lại Việt Nam, nhiều độc giả gửi thư tới VnExpress để chia sẻ cảm xúc và hoài niệm về tuổi trẻ gắn liền với các giai điệu của bốn thành viên gốc Phi. Một tài khoản ẩn danh cho biết rất ấn tượng với các nhạc phẩm của Boney M, từ hòa âm phối khí đến những đoạn solo. Mỗi bài hát đều có nét đặc thù, ca từ ngắn gọn, lặp đi lặp lại nhiều lần rất dễ nhớ. Anh cũng đặc biệt thích Rasputin - bài hát chủ đạo trong kỳ World Cup 1982 tại Espana (Tây Ban Nha).

* Nhạc phẩm "Rasputin"

'Rasputin' của Boney M
 
 

Độc giả Duy Tuấn tâm sự hầu hết những người yêu âm nhạc thuộc thế hệ 7x trở về trước đều biết và yêu thích Boney M. Lúc nhỏ anh may mắn được sống trong một gia đình nghệ sĩ, đam mê âm nhạc, vì vậy được nghe khá nhiều bài hát nước ngoài cũng như biết đến ban nhạc nổi tiếng. Những ca khúc sôi động, từ giai điệu tới tiết tấu của Boney M khiến anh ngây ngất ngay từ lần đầu thưởng thức.

"Tôi nhớ rõ đó là năm 1979, khi mới học mẫu giáo. Những giai điệu ngọt ngào của Boney M đã theo tôi suốt thời thơ ấu. Tới khi vào đại học, tôi vẫn nghe nhóm hát những lúc rảnh rỗi. Rồi tình cờ tôi học dance sport và tham gia câu lạc bộ khiêu vũ ở Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô . Trong nhiều năm, mỗi ngày tôi có cơ hội đắm mình trong âm nhạc, nhất là các nhạc phẩm của nhóm. Đến nay, gần 40 năm kể từ lần đầu được nghe của họ, tôi không biết mình nghe theo sở thích hay là thói quen nữa, chỉ biết rằng nhạc của Boney M, ABBA, Modern Talking không thể thiếu trên xe hơi mỗi khi tôi lên đường. Phải chăng tôi là người hoài cổ hay là tình yêu với các ban nhạc nổi tiếng? Có lẽ là tất cả thứ đó cộng lại", anh Duy Tuấn kể.

Boney M thành lập tại Đức vào năm 1975, nổi danh với dòng nhạc disco sôi động. Ban đầu nhóm có bốn người: Liz Mitchell, Marcia Barrett, Maizie Williams và Bobby Farrell. 43 năm qua, nhóm nhiều lần thay đổi thành viên nhưng giọng ca chính - Liz Mitchell - vẫn gắn bó đến bây giờ.

* Ca khúc "Rivers of Babylon"

Ca khúc 'Rivers of Babylon'
 
 

Thi Quân

Ngày 9/8, Boney M sẽ biểu diễn tại Vinpearl Land Nha Trang trong live show "Lửa mùa hè - Boney M". Nhóm sẽ thể hiện lại hơn 20 ca khúc từng gây sốt một thời. Dự kiến có khoảng 10.000 vé dành cho tín đồ âm nhạc, giá dao động từ 800.000 đồng một người, tùy vị trí.

Vinpearl Land Nha Trang từng tổ chức thành công loạt sự kiện tầm cỡ thế giới như: Hoa hậu Trái đất 2010, Hoa hậu Hoàn vũ 2008, Hoa hậu Thế giới người Việt 2010, Liên hoan thiếu nhi Quốc tế 2018...