Thứ ba, 9/1/2018, 12:44 (GMT+7)

Coutinho - chặng đường mới với hành trang cũ

Phía sau sự vươn lên của Coutinho là một câu chuyện cảm động về gia đình. Hậu phương vững vàng đã giúp cầu thủ nhút nhát người Brazil đi từ những nơi khiêm tốn nhất đến Camp Nou.

Chiếc chuyên cơ chở phái đoàn của Philippe Coutinho từ Liverpool sang Barcelona gồm toàn những cái tên quen thuộc với tiền vệ người Brazil: Anie, người yêu từ năm 14 tuổi và đã sống như vợ chồng cùng anh 5 năm, bố mẹ, vợ chồng hai người anh trai và người đại diện Kia Joorabchian. Là một cầu thủ nhút nhát, Coutinho đã không thể có được ngày hôm nay nếu không có được sự ủng hộ từ những nhân vật vừa nêu.

Trong số đó, Kia Joorabchian là mối quan hệ công việc thuần túy, những người còn lại đều đã để lại dấu ấn không chỉ trong đời, mà còn… trên cơ thể của Coutinho. Bởi vì anh xăm hình hoặc thông điệp liên quan đến họ chi chít trên người, đặc biệt là ở cánh tay. Muốn hiểu được hành trình vươn lên của Coutinho, từ cậu bé gần như tự kỷ ở Inter Milan ngày nào trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử La Liga, người ta không thể không nhìn về những người xung quanh anh.

Đoàn tùy tùng đông đảo của Coutinho khi anh sang Barcelona hoàn tất vụ chuyển nhượng đắt giá thứ ba thế giới. 

Hành trình ấy của Coutinho, cũng như rất nhiều cầu thủ Brazil khác, khởi đi từ đường phố. Nhưng ngoài bóng đá đường phố, Coutinho còn chơi cả futsal, môn bóng đá trong nhà với mặt sân nhỏ và quả bóng nặng hơn. Lối chơi của Coutinho hôm nay, nếu người xem tinh ý, mang rất nhiều dấu vết của futsal, với nhiều pha rê bóng bằng gầm giày và kỹ năng xử lý tuyệt hảo trong phạm vi hẹp.

Philipe Coutinho futsal
 
 

Coutinho sinh ra ở Rocha, một khu ổ chuột ở miền bắc bang Rio de Janeiro. Từ nhà anh có thể nhìn thấy được sân vận động huyền thoại Maracana. Cùng với hai người anh ruột Cristiano và Leandro, Coutinho đã biến đường phố thành sân bóng. Nhỏ tuổi nhất, nhưng Coutinho cũng đồng thời là người giỏi nhất. Số người đến xem cậu bé chơi bóng ngày càng đông. Bà nội của một người bạn mới đến gặp ông bố của Coutinho, Jose Carlos, để khuyên ông hãy cho con trai mình vào tập luyện ở môi trường học viện.

Coutinho từng khóc nhè trong lần đi thử việc ở Vasco da Gama - CLB là bệ phóng đưa anh sang châu Âu.

Ông Jose Carlos nghe theo và mang con đến thử việc tại Vasco da Gama. Vấn đề là trong lúc những đứa trẻ khác đang khởi động khí thế trên sân thì Coutinho lại nắm rịt lấy tay bố bên ngoài sân. Coutinho nhớ lại trong một lần trả lời CNN: “Tôi đã khóc và xin bố cho mình đi về. Tôi chẳng biết ai trên sân cả nên cảm thấy bối rối vô cùng. Sau một hồi xoa dịu, động viên, bố cũng thuyết phục được tôi vào sân. Và khi chân đã chạm được vào bóng, mọi thứ trở nên ổn thỏa”.

Năm 2008, Real Madrid có cơ hội ký với Coutinho chỉ với 3 triệu đôla. Nhưng trong năm cuối cùng trên ghế Chủ tịch Real Madrid, Ramon Calderon đã bỏ qua cơ hội ấy. Thế là ở tuổi 16, Coutinho cập bến Inter Milan, và được Rafa Benitez gọi là “tương lai của Inter”. Nhưng việc sống xa gia đình, người thân khiến Coutinho gần như trầm cảm. Anh được mang cho Vasco và Espanyol mượn, nhưng mọi thứ vẫn rất khó khăn.

15 bàn thắng của Philippe Coutinho's
 
 
Những bàn thắng đẹp của Coutinho trong màu áo Vasco da Gama, Inter, Espanyol. 

Coutinho không thể trở về cạnh gia đình, vậy là gia đình... tìm đến anh. Ông Jose Carlos quyết định bỏ công việc kiến trúc sư để cùng vợ chuyển sang Italy sống cùng con trai. Cả hai đã già, không biết tiếng địa phương, nhưng vẫn… mặc kệ. Anie, người bạn gái lâu năm, sau đó cũng quyết định bỏ một sự nghiệp hứa hẹn ở quê hương để sang châu Âu thành hôn với Coutinho. “Sau khi tôi lấy vợ, bố mẹ mới yên tâm trở lại Brazil, nhưng vẫn liên lạc rất thường xuyên. Bố mẹ yêu cầu hai anh trai phải chu toàn mọi thứ cho tôi. Tôi chia sẻ mọi thứ với gia đình mình, hạnh phúc và thành công của tôi đều là của họ,” Coutinho nói.

Ở tuổi 17, Anie liều mình đi theo bạn trai sang châu Âu và trở thành điểm tựa quan trọng để Coutinho tìm lại sự thăng bằng trong cuộc sống mới. 

Khi từ bỏ Brazil để đến một châu lục hoàn toàn xa lạ, Anie mới có 17 tuổi. Nàng trở thành… mặt trời của chàng. Mọi thứ trong cuộc sống của Coutinho gần như xoay quanh Anie. Khi gặp bất kỳ chuyện gì, Coutinho gọi Anie trước tiên. Trước khi bước vào trận đấu, giọng nàng qua điện thoại sẽ tiếp thêm cho Coutinho sức mạnh. Họ gặp nhau lần đầu tại một bữa tiệc. Sau khi nói chuyện được đôi ba câu, họ không thấy ai ngoài đối phương trong bữa tiệc hơn trăm người ấy.

Coutinho nhớ lại: “Tôi quá nhút nhát để mở lời, thế nên Anie làm cái việc lẽ ra tôi phải làm: tỏ tình. Nàng hỏi tôi có muốn làm bạn trai mình không. Vốn ở cùng xóm, chúng tôi gặp nhau nhiều hơn và gắn bó với nhau đến tận bây giờ”.

Khi cùng Coutinho chuyển nhà từ Liverpool sang Barcelona, Anie đã cưới Coutinho được 5 năm và yêu nhau được 8 năm. Anie luôn hiện diện trong những trận đấu sân nhà của Coutinho, và cố gắng đến những trận sân khách nhiều nhất có thể. Đấy là lý do sau khi ghi bàn, Coutinho luôn có một nụ hôn gió về hướng Anie đang ngồi - biểu tượng cho tình yêu và lòng biết ơn.

Sau khi cưới Anie, cuộc sống của Coutinho ở châu Âu dần ổn định và sự nghiệp của anh dần khởi sắc. Mauricio Pochettino, HLV của Coutinho ở Espanyol, nói: “Cũng như nhiều cầu thủ Brazil khác, Philippe có một đôi chân kỳ diệu. Khác ở chỗ Coutinho lao động rất nghiêm túc, đến lúc thỉnh thoảng tôi cứ ngỡ cậu ấy là một cầu thủ châu Âu”.

Ba mẹ và người bạn gái về sau thành vợ hiền giúp Coutinho trút bỏ sự nhút nhát để trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới hiện tại.

Thời gian ở Italy của Coutinho không đáng nhớ vì bị gián đoạn bởi những chấn thương và sự bỡ ngỡ về văn hóa, nhưng anh xem đấy là thời gian trui rèn. Bởi vì con người của mỗi chúng ta đều được tạo nên không chỉ bởi những thành công, mà cả những khó khăn và thất bại. Và vì đã thích nghi được với một môi trường đặt nặng phòng ngự như Serie A mà khi sang Anh, Coutinho như được tháo cũi sổ lồng.

Luis Suarez nhớ lại: “Tháng Giêng năm 2013, sau khi tập cùng được vài buổi, tôi đã nhận ra cậu ấy là một cầu thủ đặc biệt. Philippe đã hoàn toàn thay đổi lối chơi của Liverpool. Có cậu ấy, chúng tôi tự tin cầm bóng hơn, từ đó chủ động dâng lên hơn. Khi đưa quả bóng cho Philippe, chúng tôi biết cậu ấy sẽ không làm mất nó và sẽ tiếp tục đưa nó đến vị trí tốt nhất”.

Barca chờ đợi Coutinho sẽ là nhân vật trung tâm trong kế hoạch của họ chuẩn bị cho thời hậu Messi. 

Mùa hè năm ngoái, cả Lionel Messi, Suarez lẫn Neymar đều muốn Ban lãnh đạo phải chiêu mộ Coutinho cho được. Pele gọi Coutinho là “cậu bé tuyệt vời” trong khi Cafu cổ vũ anh hãy trở thành ngôi sao sáng nhất nước Anh. Khi Coutinho đến Barcelona để ký hợp đồng vài ngày trước, Suarez đã ra tận sân bay để đón người đồng đội cũ. Chủ tịch Barcelona Josep Maria Bartomeu hỏi Coutinho sẽ lưu lại khách sạn nào trong thời gian đầu, Suarez đáp: “Không, thưa ngài Chủ tịch, bọn tôi đã chuẩn bị nhà cho cậu ấy”.

Nhà của Coutinho sẽ ở khu Castelldefels, một thị trấn bờ biển nổi tiếng ở ngoại ô Barcelona. Suarez và Messi sẽ là hàng xóm của anh. Ngày trước Barca có bộ ba MSN lừng danh, bây giờ Coutinho thay vào vị trí của Neymar, để trở thành bộ ba MSC. Ở tuổi 25, Coutinho là một bản hợp đồng của tương lai. Anh được xem là sự thay thế cho Andres Iniesta đã luống tuổi. Khi Suarez và Messi cũng ở vào tuổi “băm”, Coutinho sẽ là nhân vật chủ chốt cho những chiến dịch trong tương lai của Barca.

Quyết định của Coutinho sang Barca chịu ảnh hưởng rất lớn từ đàn anh Suarez. 

Và đấy là lý do anh “quậy” để được sang đây. Coutinho yêu Barca, khao khát được đá cạnh Messi và khoác màu áo mà thần tượng lớn của anh từng trở thành huyền thoại: Ronaldinho. Ở đây anh được chào đón. Và ở đây anh tiếp tục sát cánh cùng Anie, người vợ nay đã sinh cho anh đứa con gái Maria tuyệt đẹp. 

Một chặng đường mới đã bắt đầu với những hành trang cũ: những cuộc Facetime cùng bố mẹ, các anh trai và những nụ hôn gửi về người thương trên khán đài.

Hoài Thương tổng hợp