Thứ hai, 26/2/2018, 10:00 (GMT+7)

14 khoảnh khắc đặc biệt trong sự nghiệp do Messi tự chọn

Siêu sao của Barcelona chia sẻ với tờ FourFourTwo về những kỷ niệm không thể nào quên, từ khi thi đấu chuyên nghiệp năm 2004.

Argentina 2-1 Bosnia & Herzegovina (vòng bảng World Cup, 15/6/2014)

Messi vs Bosnia
 
 

Tôi đã phải chờ tám năm mới có bàn thắng thứ hai tại World Cup. Argentina khởi đầu tốt ở giải với trận thắng Bosnia, còn tôi ghi bàn thứ hai cho đội nhà. Mọi thứ diễn ra khá nhanh. Nhận bóng từ giữa sân, tôi cố xâm nhập vòng cấm đối phương, với pha bật tường cùng Gonzalo Higuain. Sau đó tôi dứt điểm từ ngoài vòng cấm, may mắn là bóng đập cột dọc vào lưới.

Argentina đã chơi tốt ở vòng loại, giành vé tới Brazil sớm vài lượt đấu. Chúng tôi thể hiện như một tập thể xuất sắc. Dù không vô địch, toàn đội đã làm tất cả những gì có thể. World Cup là giải đấu đặc biệt với người Argentina và tôi muốn một lần vô địch cùng đội tuyển.

Espanyol 0-1 Barca (La Liga, 16/10/2004)

Tôi vào sân thay Deco trong trận gặp đội bóng cùng thành phố. Đó là trận đầu tiên của tôi trong sự nghiệp và rõ ràng tôi có chút lo lắng. Tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này từ lâu, đến nỗi mất kiên nhẫn. Đó là thời điểm rất quan trọng với sự nghiệp của tôi.

Làm việc cùng HLV Frank Rijkaard và các đồng đội xuất sắc giúp tôi tự tin. Tôi tập cùng đội một từ trước nên việc hòa nhập cũng dễ dàng hơn. Đó vẫn là một ngày đặc biệt với tôi dù xảy ra từ lâu, khi ước mơ tôi hằng mong mỏi đã hóa thành hiện thực.

Barca 7-1 Bayer Leverkusen (vòng 1/8 Champions League, 7/3/2012)

Một buổi tối không thể tin nổi. Tôi không biết bàn thắng nào đẹp mắt hơn nữa. Mọi pha làm bàn của tôi đều rất tuyệt vời. Tôi mãn nguyện với năm bàn thắng, và quan trọng hơn là đội nhà chiến thắng. Khi đó, tôi không hề biết tôi là cầu thủ đầu tiên ghi được năm bàn trong lịch sử Champions League. Tôi chỉ hạnh phúc vì Barca đã chơi đoàn kết. Thực sự tôi chỉ quan tâm đến chiến thắng của đội nhà. Nếu không có các đồng đội, tôi sẽ chẳng làm được gì.

Nigeria 0-1 Argentina (chung kết Olympic, 23/8/2008)

Hồi đó, tôi và Sergio Aguero rất thân nhau. Chúng tôi được ở cạnh nhau một thời gian dài, khi còn trẻ. Mỗi khi thi đấu ở các cấp đội tuyển, tôi và cậu ấy lại chơi FIFA cùng nhau. Chắc chắn giải đấu ở Bắc Kinh là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất sự nghiệp của tôi. Olympic rất quan trọng, không chỉ ở nỗ lực đoạt huy chương về cho đất nước, còn là trải nghiệm ngày hội thể thao lớn nhất toàn cầu. Chúng tôi được sống trong ngôi làng cùng các VĐV ở những môn thể thao khác nhau.

Đó là giải đấu hoàn hảo với chúng tôi. Argentina thắng một đội mạnh như Brazil với tỷ số 3-0 ở bán kết. Chúng tôi còn hạ gục Hà Lan và Nigeria ở những cuộc thử lửa khó nhằn. Toàn đội đã thi đấu hết sức và tự tin có thể đoạt HC vàng. Nhìn vào đội hình và sự gắn kết của Argentina trước giải, tất cả đều nghĩ đến chức vô địch và chúng tôi đã làm được.

Barca 5-1 Sevilla (La Liga, 22/11/2014)

Tôi cảm thấy thật tuyệt khi trở thành cây làm bàn hay nhất lịch sử La Liga – nơi nhiều danh thủ đã xỏ giày ra sân trong quá khứ. Đó là thành tựu lớn lao đối với tôi. Tôi đã không chuẩn bị màn ăn mừng nào cho khoảnh khắc đó, cũng không nghĩ đến cột mốc ấy sau khi ghi bàn. Tôi thích mọi thứ đến một cách tự nhiên, cũng như phong cách thi đấu trên sân của tôi.

Barca 3-0 Bayern Munich (bán kết Champions League, 6/5/2015)

Khi tiến đến gần Jerome Boateng, trong đầu tôi chỉ có một ý nghĩ là vượt qua cậu ấy để tiến gần đến cầu môn. Trong mọi tình huống khác, tôi đều làm vậy khi cầm bóng tiến đến đối thủ. Thật hạnh phúc khi ghi bàn ở trận cầu quan trọng, giúp Barca tiến đến thêm một trận chung kết Champions League. Nhưng khi đọc những bình luận trên mạng xã hội, tôi mới nhận ra tôi đã chơi tốt như thế nào. Tôi đọc rất nhiều lời bình và xem lại những đoạn video.

Luis Enrique là HLV tuyệt vời, giúp chúng tôi thắng một trận khó khăn. Chúng tôi thực sự tập trung vào trận chiến và chơi với trọn khả năng, nhưng toàn đội vẫn giữ được sự bình thản.

Barca 2-0 Albacete (La Liga, 1/5/2005)

Messi vs Albacete
 
 

Bàn thắng đầu tiên của tôi cho Barca. Khi đó, tôi chỉ nghĩ rằng được khoác áo Barca và chơi cạnh những cầu thủ xuất sắc là quá tốt rồi. Tôi không hề nghĩ đến ghi bàn, nhưng tôi biết nếu cơ hội đến, tôi sẽ không bối rối. 

Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Ronaldinho bấm bóng qua đầu hậu vệ đối phương và tôi thì tâng bóng qua đầu thủ môn. Khoảnh khắc đẹp hơn cả là khi những đồng đội mới chạy đến và chia vui cùng tôi.

Barca 3-3 Real (La Liga, 10/3/2007)

Messi hat-trick vs Real
 
 

Ghi hat-trick vào lưới Real mang lại một cảm xúc diệu kỳ. El Clasico là trận đấu được cả thế giới theo dõi và đó là lần đầu tiên tôi ghi được ba bàn khi đối đầu Real, khiến thành tích càng trở nên đặc biệt.

Barca 5-2 Getafe (bán kết Cup Nhà vua, 18/4/2007)

Messi vs Getafe
 
 

Mỗi khi bước ra sân, tôi không bao giờ nghĩ đến kết quả trận đấu và những gì có thể xảy ra. Mọi thứ đều đến theo cách ngẫu nhiên. Ở bàn thắng vào lưới Getafe, tôi nhận bóng từ giữa sân và nhìn thấy khoảng trống đáng kể giữa các hậu vệ đối phương. Khi đón bóng, tôi không nghĩ đến chuyện ghi bàn, chỉ muốn đột phá và mở ra khoảng trống trước vòng cấm. Tôi cố tìm khoảng trống và dẫn bóng về hướng đó. Tôi không hề nghĩ sẽ ghi bàn cho đến khi dứt điểm.

Tôi luôn đánh giá bàn thắng dựa vào độ quan trọng, không phải tính đẹp mắt. Đó là bàn thắng đẹp nhưng tôi đã ghi được nhiều bàn quan trọng hơn cho đội bóng.

Argentina 6-0 Serbia & Montenegro (vòng bảng World Cup, 16/6/2006)

Messi vs Serbia
 
 

Dù lần đầu góp mặt ở World Cup, tôi đã cùng đội tuyển Argentina đấu nhiều trận giao hữu trước đó. Đó là lý do tôi không cảm thấy lo lắng, mà chỉ phấn khích khi bước ra sân và trải nghiệm âm hưởng World Cup. Đó là một ngày đẹp trời. Tôi phải dự bị ở trận đầu gặp Bờ Biển Ngà, nhưng được vào sân ở 15 phút cuối trận thứ hai gặp Serbia & Montenegro, ghi bàn thứ sáu của đội. Thật đáng nhớ.

Juventus 1-3 Barca (chung kết Champions League, 6/6/2015)

Nâng cup Champions League mang đến cảm xúc không thể nào quên, ngập tràn niềm vui và hạnh phúc. Nhưng ở khoảnh khắc ấy, tôi và đồng đội không thể đánh giá hết tầm quan trọng của danh hiệu vừa đạt được. Ở trận chung kết tại Berlin, chúng tôi đã không nghĩ được cú ăn ba có ý nghĩa lớn thế nào. Thành tích đó siêu đặc biệt vì chúng tôi đã đánh bại những đội mạnh nhất, ở giải đấu cạnh tranh cao. Đó là nơi chúng ta có thể bị loại chỉ sau một trận không chơi đúng thực lực.

Real 2-6 Barca (La Liga, 2/5/2009)

Messi vs Real 2-6
 
 

Tôi không thể quên màn ăn mừng sau khi ghi bàn thứ năm cho Barca trong trận, cũng là cú đúp cho cá nhân tôi. Cái cách chúng tôi hạ gục Real tại Bernabeu cho thấy đó thực sự là buổi tối đặc biệt. Tôi được chơi ở vị trí mới – số 9 ảo. Đó là chiến thuật HLV Pep Guardiola dành riêng cho trận đấu này, để chúng tôi đạt được hiệu quả tốt nhất.

Guardiola và tôi đã bàn luận nhiều trước khi trận đấu diễn ra. Vì thế, cả hai đều rất hài lòng khi mọi thứ diễn ra đúng với kế hoạch. Những trận cầu lớn không thể đoán trước được kết quả. Tôi đã từng cùng đồng đội nhận tới bốn bàn thua từ Real, hay có những trận Barca ghi tới sáu bàn. Cả đội đã chơi xuất sắc hôm đó. Tôi không chắc đó có phải trận hay nhất của Barca không, nhưng tất cả chúng tôi đều không thể quên màn trình diễn ấy.

Barca 2-0 Man Utd (chung kết Champions League, 27/5/2009)

Tôi không dám nghĩ sẽ ghi bàn bằng đầu trước sự kèm cặp của Rio Ferdinand. Nhưng tôi thực sự thoát được gọng kìm, để đón trái bóng từ quả tạt của Xavi. Tôi từng mường tượng sẽ ghi bàn theo cách này và ơn Chúa vì điều đó đã xảy ra. Bàn thắng có ý nghĩa quan trọng trên mọi phương diện: Đối với đội bóng và cá nhân tôi. Pha lập công đã thay đổi cục diện trận đấu và tôi luôn coi nó là một trong những bàn thắng đẹp nhất của tôi.

Sau khi lỡ hẹn chung kết năm 2006 vì chấn thương, tôi rất xúc động khi được đấu chung kết với Man Utd, chưa nói gì đến ghi bàn. Trận đấu khép lại mùa giải hoàn hảo, khi Barca thắng mọi danh hiệu có thể.

Real 2-3 Barca (La Liga, 23/4/2017)

Messi vs Real 2-3
 
 

Một buổi tối hoàn hảo, khi mọi thứ diễn ra trọn vẹn. Tôi không thể mong muốn gì hơn nữa. Tôi đã có cú đúp đẹp mắt vào lưới Real ở Bernabeu. Trong đó, bàn thứ hai đến ở những phút cuối cùng, giúp Barca chiến thắng. Tôi còn biết rằng đó là bàn thắng thứ 500 của tôi cho Barca.

Tôi không thể đòi hỏi gì hơn. Nếu tôi không ghi bàn trong cơ hội đó, Barca sẽ phải nói lời tạm biệt chức vô địch. Bàn thắng đã giúp chúng tôi nuôi hy vọng giành ngôi vương. Chúng tôi xứng đáng với thắng lợi và khoảnh khắc đó mang lại nhiều cảm xúc cho CĐV Barca.

Khi thấy Jordi Alba nhận bóng bên cánh, tôi hiểu rõ cần phải di chuyển đến vị trí nào, vì chúng tôi đã tập luyện nhiều tình huống đó. Cả hai hiểu rõ lối chơi của nhau và đó không phải lần đầu chúng tôi phối hợp ghi bàn tương tự. Khi Alba có bóng và chuẩn bị căng ngang, tôi cần lùi lại ở rìa vòng cấm, nhận bóng và dứt điểm. Đó cũng là kịch bản đã xảy ra trên sân.

Luis Enrique đã dành lời khen cho tôi sau trận, ví tôi như Cầu thủ hay nhất lịch sử. Nhưng tôi muốn nói rằng sự xuất hiện của ông ấy đã giúp chúng tôi tìm lại cảm hứng chơi bóng. Ông ấy đã vực dậy tập thể rệu rã, giúp Barca tập luyện và thi đấu ở đẳng cấp cao nhất ngay khi xuất hiện. Enrique đã mang đến niềm tin rằng Barca sẽ tìm lại được hình ảnh của đội bóng xuất sắc.

Xuân Bình

Ảnh: FIFA, Reuters