Thứ sáu, 1/9/2017, 09:18 (GMT+7)

'Sự tiến hoá' của Cristiano Ronaldo

Chiến thắng ở giải Cầu thủ hay nhất UEFA mùa 2016-2017 là sự khẳng định mới nhất về tài năng, nỗ lực và ý chí bền bỉ của siêu sao 32 tuổi.

Cristiano Ronaldo đã là cái tên nổi tiếng, từ rất lâu trước khi được xướng lên tại Monaco, trong đêm Gala trao giải Cầu thủ hay nhất mùa bóng của UEFA hôm 24/8 vừa qua. Mà cuộc bình chọn ấy thật ra đã được định đoạt từ tận ... tháng 5/2017, sau cú đúp của Ronaldo trong trận chung kết Champions League tại Cardiff.

Ronaldo khép lại một mùa giải hoàn hảo của cá nhân anh bằng các chức vô địch FIFA Club World Cup, La Liga và Champions League sau khởi đầu "chậm chạp". Tính từ khi UEFA bắt đầu trao giải thưởng Cầu thủ hay nhất vào mùa giải 2010-2011, Cristiano Ronaldo là cái tên duy nhất luôn nằm trong top 3 chung cuộc. Vậy điều gì đã giúp một cầu thủ 32 tuổi đã nếm trải đủ mọi vinh quang trong sự nghiệp vẫn duy trì phong độ bền bỉ và khát khao đến vậy?

Bộ sưu tập danh hiệu của Ronaldo trong năm 2017. Ảnh: Bleacher Report

Khổ luyện thành tài

Một trong những câu nói nổi tiếng dành cho những người chăm chỉ là "Thiên tài chỉ có 1% tài năng, còn lại 99% là sự chăm chỉ". Ronaldo rõ ràng có nhiều hơn là 1% tài năng, bởi chỉ cần màn trình diễn của tiền vệ cánh trẻ 18 tuổi này trong trận giao hữu mà Sporting Lisbon hạ Man Utd 3-1 hè 2003 đã đủ để anh lọt vào mắt xanh của HLV Alex Ferguson.

Chính các cầu thủ Man Utd, trong giờ nghỉ giải lao trận đấu ấy, đã thuyết phục Ferguson ký hợp đồng với Ronaldo. Cựu hậu vệ Gary Neville hồi tưởng: "Tôi sẽ không bao giờ quên được trận giao hữu ấy với Sporting Lisbon và cuộc nói chuyện giữa các cầu thủ khi chúng tôi trở về Manchester. O'Shea tội nghiệp bị đem ra làm trò cười, bởi cậu ấy đã bị Ronaldo hành cho 'lên bờ xuống ruộng'. Nhưng tôi thấy cảm thông với O'Shea, bởi nếu tôi đá thay cậu ấy đêm hôm đó, có lẽ tôi đã trở thành nạn nhân của Ronaldo".

Ronaldo hành hạ hàng thủ Man Utd năm 2003
 
 
Ronaldo làm tình làm tội hàng thủ Man Utd trong hè 2003.

Bản thân HLV Ferguson cũng khẳng định: "Ronaldo là cầu thủ tài năng nhất mà tôi từng huấn luyện". Nhưng xuyên suốt sự nghiệp, sự chăm chỉ và chuyên nghiệp tới tột độ đã làm nên một Cristiano Ronaldo của ngày hôm nay. Nếu như nhiều đồng nghiệp đã tính tới việc dưỡng già ở MLS hay chấp nhận làm quen với băng ghế dự bị ở tuổi 32 thì Ronaldo vẫn là chủ công của Real Madrid và đang hướng tới Quả Bóng Vàng thứ năm trong sự nghiệp. Sau khi Ronaldo lập hattrick vào lưới Atletico Madrid tại bán kết Champions League lượt đi, danh thủ Rio Ferdinand chia sẻ trên BT Sports: "Tôi đã hỏi cậu ấy hôm trước rằng điều gì đã khiến cậu ấy có thể trở nên xuất sắc đến vậy và vẫn duy trì được nó cho tới ngày nay? Cậu ấy trả lời: 'Chăm chỉ và quyết tâm'. Và nó đúng thật là như vậy. Giờ đây Ronaldo có thể nhắm mắt mà vẫn tỏa sáng. Chỉ khi cậu ấy giải nghệ, chúng ta mới có thể thấy những điều cậu ấy làm được vĩ đại đến nhường nào. 41 hattrick cơ đấy!".

Những người đồng đội cũ của Ronaldo tại Man Utd đều nhớ như in Cristiano Ronaldo đã nỗ lực đến thế nào để trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Thủ thành Edwin Van Der Sar vẫn nhớ như in khát khao của Ronaldo từng làm anh vất vả đến thế nào: "Khi tôi tới Man Utd thì Cristiano Ronaldo mới tầm khoảng 19 tuổi. Cậu ấy luôn nói rằng 'Em muốn trở thành cầu thủ hay nhất thế giới', còn tôi thì đáp lại 'Chúc chú may mắn nhé'. Đã có rất nhiều người nói câu đó, nhưng Ronaldo là người quyết tâm nhất để đạt được điều ấy. Tôi còn nhớ sau các buổi tập, cậu ấy thường ở lại sân để tập đá phạt và nhờ tôi đứng gôn. Tôi có lần đã bảo 'Này Ronny, anh mệt lắm rồi, chú hôm nay ra nhờ thủ môn đội trẻ tập cùng nhé'. Nhưng cậu ấy từ chối và nói: 'Không, em chỉ muốn đối đầu với người giỏi nhất".

Dù chỉ làm đồng đội của Ronaldo một thời gian ngắn, danh thủ Nam Phi Quinton Fortune vẫn bị ấn tượng mạnh bởi khát vọng của đàn em người Bồ Đào Nha. Fortune chia sẻ với trang Goal: "Ronaldo vừa có khát vọng chiến thắng lại vừa có tài năng không tưởng. Có rất nhiều cầu thủ tài năng nhưng không khao khát nỗ lực. Ronaldo là tổng hòa của cả hai thứ đó. Tôi chưa bao giờ thấy một ai như cậu ấy: mỗi ngày cậu ấy đều cố tập chăm chỉ hơn hôm trước. Từ tập sút, rê dắt, đảo chân cho tới vào phòng gym để có thân hình cơ bắp hơn... Ronaldo luôn muốn mình nhanh hơn, khỏe hơn và giỏi hơn. Cậu ấy có sự tự tin hơn người và nó khiến cậu ấy trở nên khác biệt với phần còn lại. Một cầu thủ đôi mươi dám bước vào phòng thay đồ của Roy Keane, Paul Scholes hay Ryan Giggs... và nghĩ 'Mình là người giỏi nhất' quả là đáng kinh ngạc".

Khổ luyện là chìa khoá cho thành công mà Ronaldo đạt được trên sân cỏ. 

Phil Neville cũng chung nhận định: "Ngay từ lúc ở Man Utd, Ronaldo đã tuyên bố rằng cậu ấy muốn trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Sân tập Carrington rộng chừng một, hai dặm và từng mét vuông cỏ đều in dấu chân của Ronaldo. Ngày nào cũng vậy, cậu ấy ở lại sau khi kết thúc buổi tập cùng toàn đội để tập rê và kỹ thuật với trái bóng. Và cho tới ngày nay, khi kết thúc một trận đấu, Ronaldo sẽ về nhà để tắm nước đá, ăn uống lành mạnh và mát-xa để phục hồi sức lực. Sự chuyên nghiệp, khát khao và nỗ lực của cậu ấy quả thực là khó tin".

Người thầy cũ Carlo Ancelotti thậm chí còn bật cười thích thú khi nói về sự chuyên nghiệp của Ronaldo: "Có lần chúng tôi trở về Madrid sau một chuyến làm khách. Cristiano đi thẳng từ sân bay tới đại bản doanh của Real Madrid để tắm nước đá hồi phục, dù cậu ấy có siêu mẫu Irina Shayk đang chờ ở nhà".

Trong bài phỏng vấn mới đây với tờ Corriere dello Sport, HLV huyền thoại Arrigo Sacchi đã so sánh Cristiano Ronaldo với đàn anh cùng tên người Brazil: "Ronaldo người Brazil có phẩm chất giỏi hơn, nhưng cậu ấy không ở trên đỉnh cao lâu như Cristiano bởi cậu ấy luôn muốn được ưu ái và không muốn phải chạy nhiều".

"Một lần tôi tới tìm Carlo Ancelotti khi ông ấy còn dẫn dắt Real, và bạn biết ai đang ở sân tập từ trước giờ tập một tiếng rưỡi không? Cristiano Ronaldo. Cậu ấy là một cầu thủ chuyên nghiệp mẫu mực và dạy chúng ta rằng tài năng không phải thứ bẩm sinh mà là thứ cần được mài dũa mỗi ngày", Sacchi kể thêm.

Rất nhiều cầu thủ tài năng đã đánh mất sự nghiệp bởi lối sống buông thả bên ngoài sân cỏ và rớt phong độ. Ngay cả một nhà vô địch như Mike Tyson cũng bất ngờ ngã ngựa trước một Buster Douglas vô danh, chỉ bởi thay vì tập luyện, "Mike Thép" lại chìm đắm vào chuyện giường chiếu tại Nhật Bản.

Ronaldo là sự tương phản hoàn toàn với Mike Tyson, về ý thức chuyên nghiệp, giữ gìn tên tuổi, phong độ sau khi đạt đến đỉnh cao danh vọng. Trong ảnh là khoảnh khắc huyền thoại quyền Anh bị Douglas hạ knock-out, điểm khởi đầu cho hành trình tuột dốc của Tyson.

Câu chuyện đó không xảy ra với Ronaldo: anh luôn thư giãn thân thể bằng cách ngâm nước đá, mát-xa, ăn uống điều độ và ngủ đủ giấc trước mỗi trận đấu. Trong một cuộc phỏng vấn với Eurosport, Ronaldo đã khẳng định: "Nếu bạn có tài năng mà không chăm chỉ, bạn sẽ không bao giờ đạt được cái gì cả!".

Không ngừng tiến hóa

Để có thể chống chọi lại với các hậu vệ cơ bắp và lối chơi tốc độ của giải Ngoại hạng Anh, Cristiano Ronaldo đã dành hàng nghìn giờ trong phòng gym để có thân hình vạm vỡ. Những ai từng theo dõi cầu thủ này từ ngày đầu tại Man Utd hẳn đều nhớ trong ba năm đầu, anh ham rê dắt và phô diễn kỹ thuật đến nhường nào. Nhưng sang mùa 2006-2007, Ronaldo thực sự trở thành một ngôi sao đẳng cấp thế giới khi ghi được 23 bàn và giúp Man Utd vô địch Ngoại hạng Anh. Bản thân anh nhận cú đúp giải thưởng Cầu thủ trẻ hay nhất Cầu thủ hay nhất.

Sau một mùa giải thành công đến đáng ngạc nhiên, đã có những hoài nghi liệu Ronaldo còn có thể tiến bộ hơn nữa không. Ít vòng đấu đầu tiên tại Ngoại hạng Anh 2007-2008 chứng kiến Man Utd vật lộn để có một trận thắng, còn Ronaldo thậm chí còn bị treo giò ba trận do nhận thẻ đỏ trước Portsmouth. Trong thời gian bị treo giò ấy, thành viên trong ban huấn luyện của Man Utd là Rene Meulensteen đã tìm tới Ronaldo và tuyên bố ông có thể giúp Ronaldo trở thành cầu thủ giỏi nhất thế giới.

Câu chuyện này được Meulensteen chia sẻ với tờ Telegraph: "Tôi vẽ cho Ronaldo một biểu đồ về cậu ấy, bao gồm những yếu tố chiến thuật (nhận thức, đọc thế trận và đưa ra quyết định), yếu tố tính cách (thái độ và tinh thần quyết chiến) và yếu tố kỹ thuật (chuyền, sút, di chuyển, ngoặt và kỹ thuật rê bóng). Vậy kỹ năng chính của Ronaldo là gì? Cậu ấy trả lời là kỹ thuật".

Ronaldo thời mới sang Man Utd gây ấn tượng mạnh với lối chơi đẹp mắt, nhưng hiệu quả chiến thuật là chưa cao.

Meulensteen sau đó đã chỉ ra sai lầm của Ronaldo là luôn chơi theo đúng phong cách biểu diễn nhằm có được sự trầm trồ từ khán giả. Ông nói: "Cristiano ạ, tôi đã xem lại các bàn thắng của cậu mùa trước và cậu chỉ ghi được 23 bàn vì cậu lúc nào cũng muốn ghi một bàn thắng hoàn hảo. Hãy nhớ rằng những cá nhân quan trọng nhất là những người nâng tầm đội bóng chứ không phải nâng tầm họ. Cậu thì luôn nghĩ ngược lại. Không, không phải như vậy đâu. Hãy nâng cao đội bóng và cả tập thể sẽ nâng tầm cậu!".

Điều Meulensteen muốn ở Ronaldo là cách chơi sắc bén hơn, với tư duy chơi bóng của một tiền đạo sát thủ như Lineker, Shearer hay Van Nistelrooy: "Việc cậu ghi bàn ở đâu, như thế nào không quan trọng, miễn là trái bóng nằm trong lưới. Cậu cứ thấy bóng đến là nghĩ muốn sút vào góc cao, trong khi thứ quan trọng duy nhất là bóng qua vạch vôi". Ông đề nghị Ronaldo tự đặt mục tiêu ghi bàn, và anh trả lời: "Tôi nghĩ mình có thể ghi tầm 30 tới 35 bàn". Meulensteen phản đối: "Tôi nghĩ cậu có thể ghi hơn 40 bàn. Bắt đầu kể từ các buổi tập tuần này, tôi sẽ giúp cậu rèn cách dứt điểm".

Họ tới sân tập và bắt đầu đúng như vậy. Các buổi tập bao gồm việc Ronaldo tập sút từ nhiều vị trí và cách khác nhau, từ vô-lê, bấm bóng cho tới dứt điểm một chạm. Mỗi bài tập được lặp lại bốn lần. Meulensteen yêu cầu Ronaldo tưởng tượng các tình huống bóng trong đầu và cách mà Ronaldo muốn xử lý tình huống. Ông đặt các bảng màu ở bốn góc khung thành và yêu cầu Cristiano nói tên bảng màu mà anh muốn nhắm tới trước khi sút. Theo Meulensteen, điều này sẽ rèn cho tiềm thức của cầu thủ và theo lâu dài sẽ biến thành bản năng.

Phải tới trận đấu thứ tám, Ronaldo mới có được bàn thắng đầu tiên đến từ một lỗi của hàng thủ đối phương. Bàn thắng đó được tiếp nối bởi một cú đúp vào lưới Wigan (đánh đầu cận thành và đệm bóng), một cú đúp tại Champions League vào lưới Dynamo Kiev (đánh đầu và phạt đền). Các bàn thắng cứ liên tục đến với đủ hình thái: sút một chạm, đánh đầu, sút phạt đền, sút phạt trực tiếp. Cuối mùa giải đó, Ronaldo ghi được tổng cộng 42 bàn trên mọi mặt trận.

Mùa 2007-2008 chứng kiến sự thay đổi lớn của Ronaldo, khi anh chơi thực dụng hơn, chú trọng hơn vào việc tìm kiếm các bàn thắng và bớt trình diễn kỹ thuật rườm rà. 

Khi ghi bàn đã trở thành bản năng, Ronaldo trở thành một cỗ máy hủy diệt thực thụ. Kể từ khi bắt đầu khoác áo Real Madrid từ mùa giải 2009-2010, Cristiano Ronaldo chỉ trải qua đúng một mùa - mùa đầu tiên - ghi dưới 40 bàn thắng (anh chọc thủng lưới đối phương 33 lần trong mùa giải ra mắt). Từ năm 2010 tới 2016, Ronaldo có liền sáu mùa giải ghi ít nhất 50 bàn cho câu lạc bộ. Anh đá 396 trận cho Real Madrid và ghi tới 407 bàn, đạt hiệu suất hơn một bàn mỗi trận.

Trong mùa giải 2016-2017 vừa qua, Ronaldo "chỉ" ghi 42 bàn, nhưng bùng nổ đúng giai đoạn quan trọng nhất và là nhân tố chính giúp Real đăng quang cả Champions League lẫn La Liga. Ở mùa bóng lịch sử ấy, sự tiến hóa của Ronaldo không chỉ thể hiện qua vị trí và cách chơi trên sân mà còn ở cách anh ... ở ngoài sân.

Ronaldo trong quá khứ luôn muốn góp mặt trong mọi trận đấu, kể cả vô thưởng vô phạt và luôn tỏ ra khó chịu khi bị thay ra. Nhưng dưới sự dẫn dắt của Zinedine Zidane, Ronaldo lại ngoan ngoãn chấp nhận việc chơi bóng ít hơn để dồn sức cho những trận đấu quan trọng. Theo cây bút Sid Lowe, Zidane đã thuyết phục được Ronaldo ở lại Madrid nghỉ ngơi trong những chuyến làm khách trước đối thủ yếu mà Real Madrid "không cần dùng dao mổ trâu để giết gà".

Những mùa giải trước đây, Ronaldo thường hụt hơi vào giai đoạn cuối mùa do đã bung sức ra trong suốt nhiều tháng trước đó. Zidane đã tìm gặp cậu học trò và khuyên nhủ: "Nếu cậu nghe tôi, cậu sẽ bước vào giai đoạn cuối mùa giải với thể trạng tốt chưa từng có, và cậu sẽ kéo dài được sự nghiệp đỉnh cao".

Tầm vóc vĩ đại của Zidane trong ngôi đền lịch sử Real cũng như tài năng của ông trong các động tác thị phạm khiến Ronaldo thán phục và nghe theo.

Lời nói của Zidane - ngôi sao bóng đá lớn bậc nhất lịch sử và là một chuyên gia "đắc nhân tâm", rõ ràng là có giá trị hơn Rafa Benitez. Trong vài tháng ngắn ngủi cầm quân tại Madrid, Benitez được cho là đã làm mếch lòng các ngôi sao trong đó có cả Ronaldo. Khi được trợ lý của Benitez yêu cầu xem video để nghiên cứu cách dứt điểm, Ronaldo đã đáp trả: "Để tôi gửi cho Benitez một USB chứa các bàn thắng của tôi cho ông ta tự nghiên cứu!".

Đối với Zidane, chuyện đó không xảy ra. Bản thân từng là một "Galatico" đời đầu, Zidane biết cách thuyết phục ngôi sao lớn nhất của "Galaticos" 2.0. Thay vì ra lệnh thông qua trợ lý, Zidane thử thách Ronaldo sút phạt ngay trên sân tập. Người chiến thắng là Zidane, và Ronaldo nghe theo thầy hoàn toàn tâm phục khẩu phục. Ronaldo chấp nhận ngồi ngoài những trận đấu không quan trọng và hiểu thông điệp từ Zizou: "Hãy quên danh hiệu Vua phá lưới La Liga đi. Cậu hãy bớt nghĩ xem mình ghi được bao nhiêu bàn, mà hãy nghĩ xem mình có thể ghi những bàn thắng quan trọng như thế nào!".

Ronaldo tự nhận thấy sự thay đổi đó: "Tôi đã có một sự chuyển biến quan trọng trong năm nay. Trong khoảng bốn, năm mùa giải trước, tôi luôn bước vào giai đoạn cuối mùa khi đã đẩy bản thân tới giới hạn tối đa. Năm nay thì khác, tôi đã chuẩn bị cho những tháng cuối một cách sung mãn". Anh thậm chí còn điều chỉnh cả cơ thể để thích ứng với vị trí mới.

Theo nhà báo Guillem Balague, Ronaldo đã ngưng tập cơ bắp phần thân trên và giảm 3kg, tập trung vào phần cơ chân nhằm có những bước chạy thanh thoát và bứt tốc nhanh khi cần thiết. Hệ quả là trong những trận đấu cuối mùa trước Valencia, Sevilla, Celta Vigo và Malaga mà Madrid phải thắng trước sự bám đuổi sát sao của Barca, Ronaldo đều ghi bàn và góp công lớn mang về chức vô địch La Liga đầu tiên cho Madrid kể từ năm 2012.

Số bàn thắng của Ronaldo cho Real Madrid qua từng mùa giải.

Sự cạnh tranh với Lionel Messi

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Ronaldo được so sánh với nhân vật Hugh Glass của Leonardo DiCaprio trong bộ phim The Revenant. Hugh có một khát vọng sinh tồn lớn lao tới mức không gì có thể khuất phục anh. Dù là bị gấu vồ, bị đoàn thám hiểm bỏ lại giữa thời tiết khắc nghiệt hay rơi vào dòng sông băng buốt giá... Hugh vẫn tồn tại để trả thù.  Ronaldo có phần nào đó giống Hugh Glass, ở cách anh luôn biết cách vượt qua khó khăn và trở thành tâm điểm ở những lúc bị dồn vào chân tường. Hãy thử nhìn lại giai đoạn 2016-2017, vốn được xem là thời khắc vàng của sự nghiệp Ronaldo với cơn mưa những danh hiệu tập thể lẫn cá nhân.

Tại chiến dịch Champions League 2015-2016, bước ngoặt tới ở trận tứ kết lượt về với Wolfburg. Ở trận lượt đi, Real Madrid thua 0-2 trên đất Đức. Trong trận lượt về, cú hattrick của Ronaldo mở toang cánh cửa cho Madrid tiến vào bán kết và sau đó giành chức vô địch.

Tại Euro 2016, hai trận đầu vòng bảng là thảm họa với Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha. Anh không ghi được bàn nào, và thậm chí còn bị xem là tội đồ khi sút hỏng phạt đền ở gần cuối trận đấu với Iceland. Bước vào lượt trận cuối với Hungary, Ronaldo tỏa sáng với cú đúp bàn thắng và một pha kiến tạo, giúp Bồ Đào Nha lách qua khe cửa hẹp để vào vòng trong. Anh im tiếng trong hai trận đấu loại trực tiếp với Croatia và Ba Lan để rồi bùng nổ trong trận bán kết với Xứ Wales, đưa Bồ Đào Nha vào chung kết.

Câu chuyện tương tự lặp lại tại Champions League 2016-2017, khi Ronaldo tỏa sáng đúng lúc để đập tan những lời chỉ trích. Trước khi bước vào vòng tứ kết, anh chỉ ghi được 2 bàn - con số quá ít ỏi so với đối thủ cạnh tranh Lionel Messi và chính những chuẩn mực mà Ronaldo từng xác lập trong quá khứ. Khi mà nhiều người đã tin rằng những năm tháng đẹp nhất của Ronaldo đã ở lại phía sau, anh ghi liền năm bàn vào lưới Bayern, ba bàn vào lưới Atletico Madrid và hai bàn vào lưới Juventus! Ba thủ môn nằm trong danh sách đề cử "Thủ môn hay nhất" của UEFA là Neuer, Oblak và Buffon đều trở thành những nạn nhân bị Ronaldo chọc thủng lưới với tổng cộng 10 bàn. Real Madrid trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League, còn Ronaldo trở thành Vua phá lưới với 12 bàn đồng thời là chân sút tốt nhất lịch sử giải đấu với 105 bàn!

12 bàn của Ronaldo ở Champions League mùa 2016-2017
 
 
12 bàn của Ronaldo ở Champions League mùa 2016-2017.

Nếu như Hugh Glass lấy việc trả thù để làm động lực sống, thì Cristiano Ronaldo lại lấy những đỉnh cao mới để nỗ lực trên sân cỏ mỗi tuần. Ý chí và niềm tin vào khả năng bản thân là điểm mạnh nhất của Ronaldo. Khi trả lời báo giới rằng anh tin mình là "Cầu thủ hay nhất thế giới 20 năm qua", Ronaldo thực sự tin như vậy và nỗ lực để chứng minh cho lời nói đó. Dù điều này có thể làm mếch lòng Lionel Messi - kỳ phùng địch thủ của Ronaldo trong một thập niên gần nhất, nhắc tới Ronaldo thì không thể không nhắc tới sự cạnh tranh với Messi, và ngược lại.

Trong bộ phim Rush, màn ganh đua giữa hai tay đua Nikki Lauda và James Hunt được tóm gọn qua câu nói: "Người khôn học được kẻ thù nhiều hơn một gã ngốc có thể học được từ bạn của mình!". Sự cạnh tranh giữa Ronaldo và Messi có thể nhìn được theo hướng tích cực như vậy. Hai siêu sao này đại diện cho những giá trị tương phản nhau: châu Âu và Nam Mỹ, Real Madrid và Barcelona, Nike và Adidas. Giới truyền thông lẫn người hâm mộ dựng lên một cuộc cạnh tranh tới mức thù địch giữa hai ngôi sao, song thực chất họ luôn dành sự nể trọng cho nhau. Ronaldo từng nói "muốn có cái chân trái của Messi", trong khi Messi ngợi ca rằng "Ronaldo là một cầu thủ phi thường".

Nếu không có một trong hai người, chưa chắc người kia đã đạt được những cột mốc thành tựu được như ngày nay hay còn có động lực phấn đấu khi mãi ở thế “độc cô cầu bại”. Trong bộ phim tài liệu "Ronaldo: The Movie", CR7 đã bộc bạch: "Mối quan hệ của Messi và tôi trong năm qua đã tốt hơn nhiều. Messi đã gọi điện hỏi thăm gia đình tôi và hỏi han về chấn thương của tôi sau World Cup 2014. Tôi nhìn cậu ấy không phải như một kình địch, mà như một con người khiến tôi trở thành một cầu thủ giỏi hơn, và ngược lại".

Không có Messi, Ronaldo sẽ mất đi động lực chinh phục, và ngược lại. 

Tại lễ trao giải Quả Bóng Vàng sắp tới, Ronaldo cũng là ứng cử viên số một. Nếu anh thắng giải, "tỷ số" Quả Bóng Vàng giữa Ronaldo và Messi sẽ được cân bằng 5-5, đánh dấu tròn một thập niên bộ đôi này thống trị làng túc cầu thế giới. Đúng như lời Rio Ferdinand nói, chỉ khi Ronaldo hoặc Messi giải nghệ, thế giới bóng đá mới thấy trân trọng cuộc đua phi thường mà bộ đôi song hùng kỳ hiệp này tạo ra. Thế giới bóng đá sẽ trở lại ... bình thường: những cú hattrick hay cột mốc 30 bàn thắng/mùa sẽ lại trở thành điểm sáng của một cầu thủ thay vì điều bình thường do chuẩn mực quá cao mà Ronaldo - Messi đã tạo ra. Những giải thưởng cá nhân cũng sẽ mở rộng cửa cho nhiều cầu thủ hơn, thay vì một cuộc chạy đua cá nhân giữa những "siêu nhân" như một thập kỷ vừa qua.

Đâu là giới hạn của Ronaldo?

Năm tới, Ronaldo sẽ bước sang tuổi 33. Lại một lần nữa, câu hỏi được nhắc tới là: "Đâu là điểm tới hạn của Ronaldo?". Gary Neville đã mạnh dạn dự đoán trên Sky Sports: "Tôi tin rằng cậu ấy sẽ còn chơi bóng một thời gian dài, rất dài nữa. Nếu như trước kia, Ryan Giggs có sự tiến hóa từ một tiền vệ cánh trở thành một tiền vệ cầm nhịp thì giờ đây chúng ta đang thấy Ronaldo trở thành một trung phong. Cậu ấy biết rõ rằng mình không thể chạy nhiều hay vượt qua đối phương nhiều như trước nữa. Ronaldo có thể chơi bóng tới năm 40 tuổi nếu cứ biết cách tỏa sáng theo khoảnh khắc như hiện nay. Cậu ấy sẽ nhắm tới con số 1000 bàn thắng như Pele. Một con số điên rồ mà bạn nghĩ rằng không ai có thể đạt được. Tôi cho rằng đó là cái đích mà cậu ấy đang hướng tới".

Dự đoán của Gary Neville không phải là vô căn cứ. Tại Gala Quả Bóng Vàng 2014, khi một khán giả hỏi: "Bàn thắng nào đem lại cảm giác thỏa mãn nhất đối với anh?", Ronaldo đã không ngần ngại trả lời: "Với tôi, đó là bàn thắng kế tiếp mà tôi ghi được". Đối với Cristiano Ronaldo, không có bàn thắng nào là vô nghĩa. Kể cả khi đó là bàn thắng nâng tỉ số lên 7-0 khi trận đấu đã bước vào phút bù giờ, anh vẫn sẽ tươi cười và dang tay mừng bàn thắng theo phong cách quen thuộc. Bởi mỗi bàn thắng mà Ronaldo ghi được giờ đây đều là một cột mốc kỷ lục ghi bàn mới tại Real Madrid và đội tuyển Bồ Đào Nha, để cái tên Cristiano Ronaldo được khắc sâu thêm vào lịch sử bóng đá thế giới.

Tháng 5/2017, người viết có dịp đặt chân tới hòn đảo Madeira – quê hương Ronaldo. Cầu thủ này có thể có nhiều anti-fan, nhưng ở quê nhà, anh được xem như một người hùng. Người dân nơi đây hào hứng kể về việc Ronaldo xuất thân từ Madeira, và nhờ anh, mà hòn đảo đã được nhiều người biết tới hơn. Một người phụ nữ hào hứng chia sẻ với người viết: "Năm trước ở đây có xảy ra cháy rừng và Cristiano là một trong những người đầu tiên đóng góp tiền cứu trợ. Cậu ấy thực sự là một chàng trai tốt".

Ronaldo là người hùng, là biểu tượng của thành phố Madeira, quê hương anh. 

Sân bay Funchal đã được đổi tên thành sân bay quốc tế Cristiano Ronaldo, và trên hòn đảo có hai nơi đặt tượng Ronaldo. Một tại sân bay, và một trước cổng bảo tàng Ronaldo tại khu vịnh đẹp nhất hòn đảo. Bên trong bảo tàng ấy trưng bày hầu hết các danh hiệu cá nhân mà Ronaldo từng giành được trong sự nghiệp. Mọi trái bóng mà Ronaldo giữ lại sau khi lập hattrick đều được trưng bày tại đây, bên cạnh bốn Quả Bóng Vàng và vô số danh hiệu cá nhân khác.

Tại một góc nhỏ bảo tàng được dành riêng để trưng bày những bức ảnh và cúp mà Ronaldo giành được khi còn là một cậu nhóc. Ngay từ khi ấy, Cristiano Ronaldo đã trân trọng từng chiến quả mà anh giành được. Khát khao chinh phục ấy đã hình thành nên Cristiano Ronaldo của ngày hôm nay và sẽ không phải ngạc nhiên nếu bạn biết rằng, sau đêm Gala trao giải của UEFA hôm 24/8, anh sẽ lại là người tới sân tập sớm nhất vào sáng hôm sau.

Thịnh Joey