Thứ ba, 30/1/2018, 08:00 (GMT+7)

Những vụ bán sao cho đối thủ tại Ngoại hạng Anh

Trước khi Alexis Sanchez từ Arsenal chuyển đến Man Utd, bóng đá đỉnh cao xứ sương mù cũng đã chứng kiến một loạt thương vụ tương tự liên quan đến Carlos Tevez, Emmanuel Adebayor, Fernando Torres, Robin Van Persie, Nemanja Matic...

Carlos Tevez (Man City - 2009): Tiền đạo người Argentina có hai chức vô địch Ngoại hạng Anh cùng một danh hiệu Champions League trong hai năm chơi cho Man Utd, nhưng anh không được Alex Ferguson giữ lại khi hết hạn cho mượn từ West Ham. Tevez nhận lời chuyển sang Man City hè 2009 và trở thành cầu thủ đầu tiên sau 10 năm chuyển sang đội bóng đối địch ở thành Manchester.

Emmanuel Adebayor (Man City - 2009): Chân sút người Togo gặp vấn đề về lương bổng và khả năng đoạt danh hiệu cùng Arsenal. Anh cũng không được lòng CĐV Arsenal, dù là vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa 2007-2008, và liên tục đòi ra đi từ hè 2008, đến Barca hoặc AC Milan. Arsene Wenger muốn dẹp yên phòng thay đồ và quyết định để Adebayor ra đi, ngay khi Man City đặt vấn đề trong hè 2009.

Kolo Toure (Man City - 2009): Trung vệ người Bờ Biển Ngà mâu thuẫn với đội trưởng William Gallas từ hồi tháng 1/2009, nhưng chờ đến hè 2009 mới gia nhập Man City. Anh được Mark Hughes tin tưởng giao băng đội trưởng ở đội bóng mới, và chơi khá tốt mùa đầu tiên. Tuy nhiên, Toure dính vào nghi án sử dụng doping ở mùa thứ hai, và bị treo giò sáu tháng.

Fernando Torres (Chelsea - 2011): Đội bóng của Roman Abramovich kích hoạt bom tấn mang tên Torres vào ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa đông 2011. "El Nino" trở thành cầu thủ đắt giá nhất của Chelsea thời điểm đó, bởi phong độ ấn tượng trong ba năm rưỡi ở Liverpool. Tuy nhiên, tiền đạo người Tây Ban Nha gây thất vọng lớn khi chuyển sang đội bóng mới. Dấu ấn đáng nhớ nhất của anh là bàn ấn định tỷ số hòa 2-2 ở bán kết lượt về Champions League mùa 2011-2012 vào lưới Barca.

Raul Meireles (Chelsea - 2011): Tiền vệ người Bồ Đào Nha gây ấn tượng trong mùa đầu tiên tại Liverpool nhờ khả năng công thủ toàn diện. Meireles bất ngờ đòi đi vào cuối hè 2011, sau khi "Lữ đoàn đỏ" thực hiện việc Anh hóa đội hình dưới thời Kenny Dalglish. Cựu cầu thủ Porto hội ngộ ông thầy đồng hương Andre Villas-Boas ở Chelsea.

Samir Nasri (Man City - 2011): Không nhiều người nghĩ cựu cầu thủ Marseille sẽ rời Arsenal trong hè 2011, bởi "Pháo thủ" đã bán nhạc trưởng Cesc Fabregas trước đó. Nhưng tiền vệ người Pháp đã làm loạn để được phép ra đi vì cho đội bóng thành London thiếu tham vọng. Nasri cập bến Man City vào cuối hè 2011, và góp công trong chức vô địch Ngoại hạng Anh vào cuối mùa 2011-2012.

Gael Clichy (Man City - 2011): Hậu vệ trái người Pháp thay thế tốt khoảng trống Ashley Cole để lại và được xem là một trong những người giỏi nhất ở vị trí của anh ở Ngoại hạng Anh. Trong mùa hè biến động bậc nhất tại Emirates, Arsene Wenger chấp nhận để Clichy ra đi trong bối cảnh Clichy chỉ còn một năm hợp đồng.

Robin Van Persie (Man Utd - 2012): Giống Clichy, Van Persie rời Arsenal khi chỉ còn một năm hợp đồng. Tiền đạo người Hà Lan muốn giành các danh hiệu, và đích đến đầu tiên của anh là Man City, đương kim vô địch Ngoại hạng Anh lúc đó. Tuy nhiên, cuộc điện thoại của Alex Ferguson đã thay đổi ý định của chân sút sinh năm 1983. Anh cập bến Man Utd và góp công lớn trong chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2012-2013.

Juan Mata (Man Utd - 2014): Jose Mourinho không thích mẫu tiền vệ không biết phòng ngự, nhưng trong tay lại có tới hai người là Mata và Eden Hazard. Tiền vệ người Bỉ được ưu tiên và cựu cầu thủ Valencia phải ngồi dự bị, trước khi cập bến Man Utd vào tháng 1/2014, dưới tư cách hợp đồng đắt giá nhất ở Old Trafford thời điểm đó.

Danny Welbeck (Arsenal - 2014): Tiền đạo người Anh sinh tại Manchester, là CĐV Man Utd từ nhỏ và có hơn một thập niên chơi bóng tại Old Trafford. Nhưng tân HLV Louis Van Gaal không thích phong cách của Welbeck. Việc chiêu mộ một tiền đạo đẳng cấp là Radamel Falcao đã đặt dấu chấm hết cho tương lai chân sút sinh năm 1990. Anh chuyển đến Arsenal với hy vọng được ra sân nhiều hơn.

Petr Cech (Arsenal - 2015): Chelsea có hai thủ môn đẳng cấp thế giới trong chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2014-2015 là Petr Cech và Thibaut Courtois, nhưng suất bắt chính chỉ có một. Sau khi chấp nhận ngồi dự bị cho đàn em, Cech đã gặp lãnh đạo Chelsea và đề đạt nguyện vọng được ra đi. Roman Abramovich chấp thuận, và thủ thành người CH Czech trở thành người gác đền hơn 30 tuổi đắt nhất thế giới thời điểm hè 2015. Anh cũng là chữ ký lớn nhất của Arsenal trong mùa hè này.

Raheem Sterling (Man City - 2015): Thần đồng mới của bóng đá Anh góp công lớn giúp Liverpool giành ngôi á quân mùa 2013-2014, nhưng không hài lòng với mức đãi ngộ cũng như tương lai CLB. Sterling trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi đắt nhất thế giới, đồng thời vượt Andy Carroll trở thành cầu thủ người Anh đắt giá nhất vào thời điểm hè 2015.

Kyle Walker (Man City - 2017): Hậu vệ phải người Anh rục rịch ra đi từ cuối mùa 2016-2017, dù vừa được Tottenham gia hạn hợp đồng vào đầu mùa. Mauricio Pochettino chấp nhận để lựa chọn số một bên cánh phải ra đi, sau khi có sự thay thế là Kieran Trippier. Dù vậy, giá của Walker không hề rẻ. Anh cập bến Man City dưới tư cách cầu thủ Anh đắt giá nhất, vượt kỷ lục cũ của Sterling.

Nemanja Matic (Man Utd - 2017): Tiền vệ người Serbia là hạt nhân chính của hai trong ba chức vô địch Ngoại hạng Anh gần nhất của Chelsea. Vì thế, việc đội chủ sân Stamford Bridge chấp nhận để Matic đến Man Utd gây ngạc nhiên lớn cho người hâm mộ. Theo báo giới Anh, cựu cầu thủ Benfica muốn tái hợp thầy cũ Jose Mourinho. Ngoài ra, việc bán Matic được cho là mở đường để Chelsea mua Tiemoue Bakayoko.

Alex Oxlade-Chamberlain (Liverpool - 2017): Tiền vệ người Anh được cả Chelsea lẫn Liverpool theo đuổi, nhưng cuối cùng cập bến Anfield vì được hứa sẽ được chơi ở trung tâm hàng tiền vệ. Oxlade-Chamberlain đến Liverpool vào cuối hè 2017, nhưng chưa thể hiện được nhiều, dù anh là cầu thủ đắt giá nhất tại thành phố Cảng vào thời điểm chuyển đến.

Thắng Nguyễn

Ảnh: Reuters, AFP, PA