Thứ bảy, 10/2/2018, 10:59 (GMT+7)

Derby Bắc London thắp sáng sân cỏ châu Âu cuối tuần này

Tottenham tiếp Arsenal với mục tiêu trả món nợ thua 0-2 ở lượt đi. Ở Italy, Napoli phải thắng Lazio để đòi lại ngôi đầu Serie A.

Tottenham - Arsenal (19h30 thứ Bảy, 10/2)

Tottenham luôn có thành tích tốt khi đối đầu kình địch vùng Bắc London trong thời gian gần đây. Họ chỉ thua một trong bảy lần chạm trán gần nhất. Đó là thất bại vào đầu mùa giải năm nay trên sân Emirates. Dĩ nhiên, thầy trò Mauricio Pochettino muốn trả món nợ đó. Một chiến thắng sẽ giúp Tottenham nới rộng cách biệt giữa họ và đối thủ, đồng thời chiếm vị trí thứ tư của Chelsea. 

Tuy nhiên, Arsenal được bổ sung lực lượng mạnh mẽ sau kỳ chuyển nhượng tháng Một, và tinh thần đang lên cao sau trận thắng Everton 5-1. Việc hai đội không chịu thiệt hại đáng kể về lực lượng càng khiến cuộc so tài trở nên hấp dẫn. Tottenham có đội hình mạnh nhất cho trận này trong khi Arsenal có thể chỉ vắng thủ thành Petr Cech và "bệnh binh" Santi Cazorla.

Man City - Leicester

(0h30 Chủ Nhật, 11/2)

Dù Man City thắng như chẻ tre tại Etihad mùa này, Leicester vẫn là vị khách mà họ phải dè chừng. Man City thất bại 67% số trận đấu với "Bầy cáo" trên sân nhà - tỷ lệ thua cao nhất so với tất cả các đội khách ở Ngoại hạng Anh. Leicester vẫn sẽ không có Riyad Mahrez ở trận này. Tiền vệ người Algeria vắng mặt từ khi thương vụ sang Man City của anh bị đổ vỡ hồi tháng Một. Mahrez đã gửi yêu cầu để được ra đi nhưng Leicester hét giá quá cao, khiến Man City phải bỏ cuộc. Đây có thể là dịp để thầy trò Pep Guardiola trả món nợ trên sàn chuyển nhượng.

Bên cạnh Mahrez, Leicester còn vắng thêm hai trung vệ Wes Morgan và Robert Huth. Man City thiệt hại nặng nề khi vắng Benjamin Mendy, Gabriel Jesus, Fabian Delph, Leroy Sane và Phil Foden trong khi John Stones và David Silva chưa chắc có thể ra sân.

Newcastle - Man Utd (21h15 Chủ Nhật, 11/2)

Thầy trò Rafa Benitez không thắng tám trận gần nhất trên sân nhà. Lần gần nhất Newcastle không thắng trong chín trận liên tiếp trên sân nhà là từ năm 1999, và chuỗi kết quả đáng thất vọng này có thể tái diễn cuối tuần này khi họ tiếp Man Utd. Tuy nhiên, sáu lần làm khách tại sân St. James' Park trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh, Mourinho chưa một lần chiến thắng. Đó là điều ngạc nhiên nếu nhìn vào sự nghiệp cầm quân của ông tại giải đấu hàng đầu nước Anh. Thực tế, thành tích tệ nhất trên sân khách của Mourinho chính là ở sân nhà của Newcastle.

Ở trận này, đội chủ nhà không có Jesus Gamez. Tân binh Islam Slimani chưa chắc có thể thi đấu, Robert Elliot và Ciaran Clark cũng vậy. Man Utd thiếu Eric Bailly, Zlatan Ibrahimovic, Daley Blind và Marouane Fellaini. Marcus Rashford dính chấn thương cơ và chưa chắc kịp bình phục.

Southampton - Liverpool (23h30 Chủ Nhật, 11/2)

Virgil van Dijk sẽ là tâm điểm của trận đấu này khi anh trở về sân St Mary's để đối đầu CLB cũ. Bản thân trung vệ người Hà Lan cũng thừa nhận đã chuẩn bị để nhận những tiếng la ó từ khán đài. Van Dijk gia nhập Liverpool với giá 100 triệu đôla ở đầu kỳ chuyển nhượng tháng Một - biến anh trở thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử. Trước đó, Van Dijk đã gửi yêu cầu đòi ra đi với ban lãnh đạo đội bóng cũ. Southampton vừa cắt mạch 12 trận không thắng khi đánh bại West Brom cuối tuần trước và đang hướng đến trận thắng thứ hai liên tiếp. Lần gần nhất họ làm được điều này đã là từ tháng 4/2017.

Trường hợp vắng mặt duy nhất của đội chủ nhà ở trận này là tiền đạo Charlie Austin. Trong khi đó, Liverpool thiếu hai cầu thủ chạy cánh Nathaniel Clyne và Joseph Gomez. Trung vệ Ragnar Klavan đã trở lại tập luyện nhưng chưa sẵn sàng ra sân từ đầu.

Chelsea - West Brom (3h thứ Ba, 13/2)

Thảm họa giáng xuống Antonio Conte khi Chelsea thua Watford 1-4 ở vòng đấu trước. Báo chí Anh đưa tin rằng HLV người Italy sẽ không bị sa thải sau hai thất bại với cách biệt ba bàn liên tiếp. Tuy nhiên, một trận thua trước đội bét bảng sẽ là vấn đề nghiêm trọng, khiến ban lãnh đạo Chelsea mạnh tay. Chelsea chưa thua và chưa từng để lọt lưới bàn nào trong ba lần chạm trán West Brom tại Ngoại hạng Anh dưới thời Conte. Nhưng với sức ép và tình thế bất ổn hiện nay, điều ngược lại hoàn toàn có thể xảy ra. 

Tiemoue Bakayoko, cầu thủ bị chỉ trích gay gắt vì phong độ nghèo nàn, sẽ không thể ra sân vì chiếc thẻ đỏ ở trận gặp Watford. Chelsea cũng mất Andreas Christensen do chấn thương. Marcos Alonso, Alvaro Morata, Pedro và Ross Barkley đều chưa chắc có thể thi đấu. West Brom thiếu hai tiền vệ Nacer Chadli và James Morrison. Jonny Evans, Kieran Gibbs, Grzegorz Krychowiak, Hal Robson-Kanu và Jake Livermore cần đợi kiểm tra y tế.

Real - Sociedad (2h45 Chủ Nhật, 11/2)

Trận hòa Levante 2-2 nối dài chuỗi ngày buồn của Real tại La Liga. Họ đã bị Barca bỏ xa 19 điểm. Trong khi đó, Sociedad cũng không có phong độ tốt. Đội đứng thứ 14 chỉ thắng hai trong sáu trận gần nhất. Tuy nhiên, hàng công của Sociedad đang hoạt động tốt, bằng chứng là thắng lợi 5-0 trước Deportivo ở vòng trước. Sự chú ý tại Real lúc này dành cho phong độ yếu kém của Cristiano Ronaldo. Chân sút người Bồ Đào Nha thi đấu mờ nhạt và bị thay ra ở trận đấu Levante. Với việc Gareth Bale chưa đạt thể lực tốt nhất, còn Karim Benzema chưa thể tìm lại phong độ đỉnh cao, bộ ba tấn công trứ danh của Real như chỉ còn là cái bóng của chính họ.

Điều đáng mừng với HLV Zidane là ông gần như có đội hình mạnh nhất cho trận này khi chỉ Jesus Vallejo chắc chắn vắng mặt. Dani Ceballos cần phải đợi kết quả kiểm tra y tế. Đội khách thiếu Carlos Martinez, Adnan Januzaj và Willian Jose. 

Barca - Getafe

(22h15 Chủ Nhật, 11/2)

Barca sẽ đối mặt cơn khủng hoảng ở hàng thủ ở trận đấu này. Cái giá phải trả cho trận thắng Valencia ở bán kết Cup Nhà Vua là chấn thương của Gerard Pique, người cùng với Thomas Vermaelen nhiều khả năng không thể ra sân cuối tuần này. Trong khi đó, Samuel Umtiti bị treo giò. Đối thủ của Barca vòng này, Getafe, bất bại trong bốn trận gần nhất và đã chứng tỏ là một trong những đội khó đánh bại nhất mùa này. Họ là đội đã chấm dứt mạch bất bại của Valencia hồi tháng 12. Ở lượt đi, Barca đã phải nhờ đến bàn thắng của Paulinho mới giành chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trên sân của Getafe. 

Bên cạnh ca chấn thương dài hạn của Ousmane Dembele, Andre Gomes cũng có thể vắng mặt ở trận này. Getafe chỉ thiếu Markel Bergara.

Napoli - Lazio (2h45 Chủ Nhật, 11/2)

Trận đấu đáng chú ý nhất Serie A cuối tuần này sẽ là cuộc đối đầu giữa Napoli và Lazio trên sân San Paolo. Dù đứng thứ ba, cách biệt điểm số giữa Lazio và đối thủ lúc này là 14 điểm. Với việc Juventus đánh bại Fiorentina 2-0 trong trận đấu sớm của vòng 24, Napoli phải thắng trận này nếu muốn lấy lại ngôi đầu bảng. Nếu xét phong độ hiện nay và thành tích đối đầu, mọi thứ đang đứng về phía Napoli. Hàng thủ của họ được cải thiện khi chỉ để lọt lưới một bàn trong bốn trận gần nhất, và phong độ của Driens Mertens ở hàng tấn công giúp Napoli đạt sự ổn định cao.

Đội đầu bảng sẽ không có Arkadiusz Milik và Faouzi Ghoulam do vấn đề thể lực. Mertens dính chấn thương ở trận gặp Benevento, nhưng nhiều khả năng sẽ kịp bình phục. Lazio thiếu hai cầu thủ Davide Di Gennaro và Felipe Anderson.

Bayern - Schalke (0h30 Chủ Nhật, 11/2)

Tâm điểm của trận đấu này sẽ là tiền vệ Leon Goretzka - người đang khoác áo Schalke nhưng sẽ gia nhập Bayern mùa hè tới khi hợp đồng của anh kết thúc. Tuyển thủ Đức tuyên bố anh sẽ thi đấu hết sức khi chạm trán đội bóng tương lai. Nhưng cơ hội chiến thắng của đội khách không cao khi Bayern đang nỗ lực để đoạt chức vô địch quốc gia nhanh nhất trong lịch sử. Họ đang dẫn đội nhì bảng 18 điểm và thắng 13 trận liên tiếp trên tất cả các đấu trường. Schalke gây ấn tượng dưới sự dẫn dắt của HLV Dominic Tedesco mùa này nhưng chỉ thắng một trong bốn trận gần nhất. Họ đang khát điểm để theo đuổi cuộc đua giành suất dự Champions League.

Schalke sẽ thiếu Matija Nastasic do thẻ phạt, Pablo Insua và Weston McKennie do chấn thương. Về phía Bayern, Manuel Neuer vẫn chưa thể trở lại. Jerome Boateng, Javi Martinez, Thomas Muller và Thiago Alcantara chưa chắc có thể thi đấu.

Toulouse - PSG (23h thứ Bảy, 10/2)

Như thường lệ, PSG vẫn được đánh giá cao hơn nhiều so với đối thủ. Thầy trò HLV Unai Emery hướng đến mục tiêu duy trì cách biệt 10 điểm với nhóm bám đuổi phía sau. Tuy nhiên, PSG có thể gặp rắc rối trên sân Toulouse - đội đang rất khát điểm. Đội chủ nhà đang đứng thứ 15,  nhưng họ chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ một điểm. Toulouse hy vọng HLV Emery sẽ cho một số cầu thủ quan trọng nghỉ ngơi vì phía trước PSG là cuộc chạm trán nảy lửa với Real ở vòng 1/8 Champions League. 

Đội chủ nhà chỉ vắng Ibrahim Sangare ở trận này do án treo giò. PSG cũng thiếu thủ thành Kevin Trapp do thẻ phạt trong khi Adrien Rabiot chưa chắc có thể ra sân.

Di Khánh