Thứ bảy, 21/4/2018, 11:30 (GMT+7)

10 điều đáng nhớ trong 22 năm Wenger dẫn dắt Arsenal

Nhà cầm quân người Pháp giành tổng cộng 17 danh hiệu cùng đội bóng thành London, và luôn nằm trong nhóm ứng viên vô địch suốt hai thập niên.

Thierry Henry 1st goal Arsenal vs Southampton 1999
 
 

10. Bàn thắng đầu tiên của Henry cho Arsenal. Một trong những dấu ấn đáng nhớ nhất trong hơn 20 năm dẫn dắt Arsenal của Arsene Wenger là việc chiêu mộ Thierry Henry từ Juventus năm 1999. Danh thủ người Pháp khi đó là cậu thủ chạy cánh đã được ông thầy đồng hương đẩy lên đá tiền đạo và thành công mỹ mãn. 

Tuy nhiên, mọi chuyện không suôn sẻ vào những ngày đầu Henry đến Arsenal. Cựu cầu thủ Juventus nhìn lạc lõng và không có dáng dấp của một ngôi sao. Nhưng khi Henry mở tài khoản bàn thắng, với pha lập công vào lưới Southampton, mọi bế tắc được giải tỏa.

9. Luôn xếp trên Tottenham ở Ngoại hạng Anh. Việc liên tục xếp trên một CLB khác trên bảng điểm vào cuối mùa không có gì đặc biệt, nhưng với Arsenal và Tottenham, hai đội bóng cùng ở Bắc London, điều ấy khiến hai đầu thành phố chia nửa buồn vui. Đó cũng là cảm hứng để CĐV Arsenal chế ca khúc nổi tiếng "It's happened again" (Nó lại xảy ra) để giễu "Gà trống". Ngoại trừ mùa 2016-2017, Arsenal luôn xếp trên Tottenham kể từ năm 1995.

8. Vùi dập Inter tại San Siro. Thành tích của Arsenal tại Champions League dưới thời Wenger khá khiêm tốn. Họ chỉ một lần vào chung kết trong 19 lần dự giải. Trong nhiều năm, "Pháo thủ" bị coi là chiếu dưới và thường bị loại sớm. Mùa 2003-2004 diễn ra theo kịch bản như vậy. Arsenal không thắng ba trận đầu vòng bảng, bao gồm cả thất bại 0-3 trước Inter, đội vào bán kết mùa trước. Họ buộc phải thắng Inter trên sân khách mới mong đi tiếp. Điều thần kỳ xảy ra, cú đúp của Thierry Henry, cùng ba bàn của Edu, Freddie Ljungberg, Robert Pires giúp "Pháo thủ" thắng 5-1. Thầy trò Wenger đi tiếp, còn Inter bị loại.

7. Đoạt Cup FA năm 2014. Arsenal đã trải qua một thập kỷ thiếu thốn danh hiệu, trước khi đoạt Cup FA mùa 2013-2014. Đây là chiến thắng giúp Wenger gây dựng lại niềm tin cho lãnh đạo Arsenal, và nó đến một cách cực kỳ cảm xúc. "Pháo thủ" bị Hull dẫn 0-2 trong vòng tám phút đầu trận. Santi Cazorla và Laurent Koscielny gỡ hòa, trước khi Aaron Ramsey lập công ở hiệp phụ, giúp Arsenal thắng chung cuộc 3-2.

6. Chuyển sang sân Emirates. Là một chuyên gia về tài chính, Arsene Wenger sớm nhận ra những hạn chế nếu Arsenal tiếp tục sử dụng Highbury làm sân nhà so với mặt bằng chung của nước Anh và châu Âu. Đội bóng cần một sân bóng hiện đại và hoành tráng hơn. Emirates ra đời sau nhiều năm thai nghén ý tưởng, và được đưa vào hoạt động từ năm 2006. Dù còn nhiều ý kiến khen chê về không khí tại Emirates cũng như chuyện bóp mồm bóp miệng của "Pháo thủ" trong quá trình xây và trả nợ sân mới, Emirates vẫn là tài sản hữu hình giá trị nhất Wenger để lại cho Arsenal.

5. Cú đúp quốc nội năm 1998. Vào thập niên 1990, cú đúp quốc nội là một thành tựu được đánh giá rất cao ở các giải vô địch quốc gia châu Âu. Trước cú đúp của Arsenal mùa 1997-1998, chỉ có năm đội bóng Anh đoạt cả Cup FA và lên ngôi ở giải vô địch quốc gia trong cùng một năm. Việc Wenger, HLV mới dẫn dắt Arsenal hơn hai năm, có thành tích này gây nhiều sự chú ý. Ông được ca ngợi như một nhà cách mạng của bóng đá Anh, với bộ khung gồm nhiều cầu thủ nước ngoài chơi kỹ thuật như Dennis Bergkamp, Marc Overmars, Emmmanuel Petit, Patrick Vieira, Nicolas Anelka.

4. Lập kỷ lục đoạt Cup FA. Wenger xác lập kỷ lục vào hè 2017, với lần thứ bảy giương cao chiếc cup lâu đời nhất thế giới. Alex Ferguson, đối thủ lớn nhất tại Ngoại hạng Anh của Wenger, chỉ năm lần đoạt Cup FA, trong khi Jose Mourinho mới chỉ một lần giương cup. Nhà cầm quân người Pháp thậm chí có thể sở hữu tám Cup FA, nếu Michael Owen không tỏa sáng với cú đúp trong trận chung kết mùa 2000-2001, giúp Liverpool lội ngược dòng. Wenger có thể bị chỉ trích bởi nhiều thứ, nhưng chiến tích tại Cup FA không nằm trong số đó.

3. Cú đúp quốc nội năm 2002. HLV ngoại đoạt cú đúp quốc nội trên đất Anh đã là rất ấn tượng, nhưng nếu tái lập thành tích, đó quả là điều kỳ diệu. Wenger gần như thay mới bộ khung đăng quang bốn năm trước, với Sol Campbell ở hàng thủ, Robert Pires đá biên trái, gần sát với Thierry Henry. Chiến thắng trước Man Utd vào giai đoạn cuối mùa, ngay tại Old Trafford, với pha lập công duy nhất của Sylvain Wiltord đã khép lại mùa giải tuyệt vời của "Pháo thủ". Họ đã lên ngôi khi có chuỗi 21 trận cuối cùng bất bại và chỉ mất sáu điểm trong giai đoạn này.

2. Tạo dựng được tên tuổi ở bóng đá Anh. Khi Arsenal công bố tên HLV mới vào năm 1996, nhiều tờ báo nước Anh không biết người đàn ông này là ai. Cái tiêu đề được thấy nhiều nhất ngày ấy, là "Arsene who?" (Arsene Wenger là ai), bởi trước đó, người ta chỉ biết ông từng dẫn dắt AS Monaco vô địch Ligue 1 mùa 1987-1988, sau đó đến Nhật Bản làm việc. Hơn 20 năm sau, sự nghiệp của Wenger tại Arsenal đã thay ông trả lời câu hỏi của báo chí năm nào.

1. Đội hình bất bại năm 2004. Cú ăn ba mùa 1998-1999 có thể ấn tượng hơn, hay Chelsea từng vô địch với số điểm nhiều hơn, nhưng bất bại trong cả 38 trận mùa giải như Arsenal mùa 2003-2004 là điều chưa đội nào làm được ở xứ sương mù. Bắt đầu từ trận thắng 2-1 trên sân nhà trước Everton, và kết thúc cũng với tỷ số 2-1 trước Leicester City, Arsenal đã kế thừa hoàn hảo bộ khung hai năm trước khi đoạt cú đúp quốc nội.  Với những tài năng trẻ được bổ sung như Robin Van Persie, Cesc Fabregas, Antonio Reyes, Gael Clichy, Arsenal mùa 2003-2004 được xếp vào hàng những CLB bóng đá vĩ đại nhất lịch sử. 

Thắng Nguyễn

Ảnh: Reuters, AFP, AP.