Thứ ba, 19/12/2017, 10:00 (GMT+7)

Những cua-rơ sa ngã vì doping

Chris Froome gia nhập danh sách những ngôi sao của làng đua xe đạp  gặp rắc rối vì bị phát hiện dùng chất cấm.

Jacques Anquetil

Một thời được xem là người hùng của nước Pháp khi trở thành cua-rơ đầu tiên năm lần vô địch Tour de France nhưng sự nghiệp của Anquetil để lại nhiều vết đen. Ông bị nghi là sử dụng doping dưới sự bảo trợ của chính phủ và cựu Tổng thống Charles de Gaulle. Anquetil từng tự thú về việc này và nói: "Để tôi yên, ai mà chẳng dùng doping".

Eddy Merckx

Tay đua huyền thoại người Bỉ được xem là thành công nhất trong lịch sử môn xe đạp. Ông năm lần vô địch Tour de France, năm lần vô địch Giro d'Italia và một lần đăng quang Vuelta a Espana (tổng cộng 11 chức vô địch Grand Tour). Nhưng sự nghiệp của Merckx cũng để lại vết nhơ với ba lần bị phát hiện dương tính với doping.

Miguel Indurain

Cua-rơ người Tây Ban Nha năm lần liên tiếp vô địch Tour de France từ 1991 đến 1995. Anh cũng hai lần chiến thắng tại Giro d'Italia. Nhưng Indurain bị cáo buộc dùng doping khi anh và đội đua Banesto bị phát hiện từng có thời gian qua lại với bác sĩ Francesco Conconi - người nổi tiếng với việc cung cấp doping cho các tay đua.

Chris Froome

Cua-rơ người Anh có bốn chức vô địch Tour de France, chỉ đứng sau Jacques Anquetil, Bernard Hinault, Eddy Merckx và Miguel Indurain. Nhưng anh bất ngờ bị phát hiện có nồng độ salbutamol trong nước tiểu gấp đôi mức quy định ở chặng 18 Vuelta a Espana 2017. Froome đứng trước nguy cơ bị tước danh hiệu và bị cấm thi đấu.

Alberto Contador

Cua-rơ người Tây Ban Nha bị tước chức vô địch Tour de France 2010 và Giro d'Italia 2011 do doping. Contador bị phát hiện dương tính với chất cấm clebuterol vài ngày trước khi chiến thắng tại Tour de France 2010. Trước đó, anh từng thắng Áo vàng cuộc đua này năm 2007 và 2009. Sau một thời gian dài chiến đấu trên mặt trận pháp lý, anh bị cấm thi đấu hai năm và bị tước danh hiệu. 

Lance Armstrong

Armstrong từng được xem là một vị anh hùng khi chiến thắng căn bệnh ung thư để thi đấu. Tay đua người Mỹ bảy lần chiến thắng tại Tour de France nhưng tất cả những danh hiệu này sau đó bị tước. Anh cũng bị Liên đoan đua xe đạp thế giới cấm thi đấu cả đời. Armstrong từng trải qua 500 lần kiểm tra doping nhưng chưa một lần có kết quả dương tính. 

Sự gian lận của anh chỉ bị vỡ lở, tạo thành một vụ bê bối vào năm 2012 khi Cơ quan phòng chống doping Mỹ công bố một bản cáo trạng dài 200 trang thu thập lời khai từ 26 nhân chứng, trong đó có 11 đồng đội của tay đua người Mỹ. Báo cáo trình bày những thủ đoạn biển thủ chất kích thích và tránh các đợt kiểm tra doping tinh vi của Armstrong.

Di Khánh (tổng hợp)