Thứ bảy, 12/5/2018, 07:21 (GMT+7)

Nguyễn Trần Duy Nhất dự giải Muay Thái nghiệp dư vô địch thế giới 2018

Võ sĩ của Việt Nam có cơ hội lần thứ tám giành ngôi quán quân tại giải vô địch thế giới có quy mô lớn nhất trong lịch sử.

Muay Việt Nam VDTG 2018
 
 

Nguyễn Trần Duy Nhất là một trong bảy võ sĩ Việt Nam tham dự giải Muay Thái nghiệp dư vô địch thế giới 2018, tổ chức tại thành phố Cancun, Mexico. Trước giải đấu năm nay, Duy Nhất đã bảy lần bước lên ngôi quán quân hạng cân 60 kilogram. Võ sĩ gốc Quảng Ngãi cũng là niềm hy vọng giành huy chương lớn nhất của đoàn Việt Nam.

Giải đấu năm 2018 lớn nhất lịch sử, với sự góp mặt của hơn 1000 võ sĩ đến từ hơn 80 nước trên thế giới. Đây là lần đầu tiên giải Muay Thái vô địch thế giới diễn ra tại châu Mỹ. Giải đấu kéo dài trong vòng 12 ngày, bắt đầu từ ngày 8 đến 20/5.  Ba ngày đầu được ban tổ chức dùng để đón tiếp các đoàn. Lễ bốc thăm phân cặp diễn ra lúc 2h sáng 12/5, giờ Hà Nội. Lễ khai mạc kéo dài trong vòng hai tiếng rưỡi, bắt đầu từ 6h sáng ngày 12/5, giờ Hà Nội. Trận đấu đầu tiên khởi tranh vào 3h sáng 13/5, giờ Hà Nội.

Toàn bộ chương trình của giải đấu diễn ra trong một khu resort cao cấp, cách sân bay thành phố Cancun khoảng 7 kilomet. Theo đánh giá của IFMA (Liên đoàn Muay Thái nghiệp dư quốc tế), giải vô địch thế giới 2018 được đầu tư kỹ lưỡng và bài bản nhất từ trước đến nay. Bên cạnh việc thượng đài thi đấu, các võ sĩ còn tham gia một loạt chuỗi sự kiện bên lề như làm từ thiện, giao lưu với trẻ em và người hâm mộ Mexico. Các VĐV dự giải còn được hướng dẫn đi tham quan các cảnh đẹp nổi tiếng ở Cancun.

Nhiều võ sĩ nổi tiếng sẽ tham dự giải đấu trên đất Mexico. Do năm 2017 có nhiều sự kiện lớn như World Games, Đại hội thể thao trong nhà châu Á, Đại hội võ tự do thế giới, Đại hội thể thao bãi biển châu Á... giải Muay thái vô địch thế giới 2018 đón rất nhiều nhà vô địch. Các cường quốc của môn thể thao này như Kazakhstan, Thụy Điển, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ukraine, Thái Lan đều cử những võ sĩ tốt nhất dự giải. Thụy Điển cũng là đoàn có mặt tại Mexico sớm nhất, khi xuất hiện tại Cancun năm ngày trước lễ khai mạc. Còn Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là hai đoàn cử nhiều VĐV tham dự nhất, với quân số lần lượt là 39 và 38 võ sĩ. Hai quốc gia này tranh tài ở tất cả hạng cân dành cho nam và nữ.

Khắc nghiệt hơn cả chuyên nghiệp. Theo võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất, giành ngôi quán quân tại giải Muay Thái nghiệp dư vô địch thế giới còn khó hơn đánh chuyên nghiệp, bởi các võ sĩ phải liên tục thi đấu trong nhiều ngày, thay vì chỉ đánh một trận trong vòng vài tháng. Giải năm nay ghi nhận sự tăng trưởng về số lượng các võ sĩ đến từ châu Âu và châu Mỹ, những người chuộng lối đánh kickboxing. Tuy nhiên, theo cách chấm điểm của các trọng tài Muay Thái, những đòn đánh từ cùi chỏ và đầu gối, lối chơi thường được các võ sĩ châu Á sử dụng, vẫn được cho điểm cao hơn.

Giải vô địch thế giới là giải major đầu tiên trong năm 2018 của Muay Thái. Sau giải đấu trên đất Mexico, các võ sĩ sẽ tham dự những giải đấu cấp châu lục, từ giờ đến cuối năm. Với các võ sĩ Việt Nam, Duy Nhất sẽ có cơ hội dự giải vô địch châu Á diễn ra tại Macau từ ngày 3 đến 11/12.

Thắng Nguyễn