Thứ bảy, 21/4/2018, 09:00 (GMT+7)

PSG và những điểm đến tiềm năng cho HLV Wenger

Đội bóng nhà giàu nước Pháp được xem là lựa chọn tốt nhất cho Wenger nếu ông tiếp tục cầm quân.

Sự nghiệp của Wenger tại Arsenal cuối cùng cũng đến hồi kết. Chiến lược gia người Pháp, hôm 20/4, thông báo quyết định rời đội bóng vào cuối mùa giải này, khép lại 22 năm gắn bó với "Pháo thủ".

Ở tuổi 68, Wenger đã trải qua một hành trình phi thường trên cương vị HLV, và có thể không còn nhiều tiếc nuối. Tuy nhiên, kinh nghiệm và bề dày kiến thức của ông có thể được sử dụng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Nếu Wenger quyết định tiếp tục sự nghiệp cầm quân, còn rất nhiều nơi để ông trổ tài ở mùa giải tới.

Paris Saint Germain là điểm đến được nhắc tới đầu tiên một khi HLV Wenger trở thành người tự do. CLB Pháp được cho là sẽ chia tay Unai Emery sau mùa giải này bất chấp ông có thể dẫn dắt PSG đoạt cú ăn ba quốc nội. Trong quá khứ, PSG nhiều lần chào mời Wenger trở lại Pháp nhưng ông đều từ chối.

Trở lại quê hương làm việc là quyết định hợp lý của Wenger khi ở giai đoạn cuối sự nghiệp. Nước Pháp là nơi ông khởi nghiệp cầu thủ cũng như huấn luyện viên, và chiếc ghế nóng của PSG chính là thử thách lớn nhất tại đây. Trong một tiết lộ gần đây, Chủ tịch điều hành Bayern Karl-Heinz Rummenigge cho biết PSG đã hoàn tất hợp đồng với cựu HLV Dortmund Thomas Tuchel. Tuy nhiên, những ông chủ Qatar có thể đảo ngược tất cả để có được HLV mà họ từng mơ ước.

Monaco là điểm đến hợp lý thứ hai cho Wenger. Đây là đội bóng đánh dấu sự đột phá trong sự nghiệp cầm quân của Wenger bằng hai danh hiệu đầu tiên là vô địch Ligue I mùa 1987-1988 và Cup Quốc gia mùa 1990-1991. Ông từng dẫn dắt CLB trong giai đoạn 1987-1994 trước khi bất ngờ chuyển tới Nhật Bản.

HLV Leonardo Jardim đang làm tốt công việc ở Monaco, khi giúp CLB vô địch Ligue I mùa trước. Thành công của Jardim tại Monaco và khả năng làm việc với các cầu thủ trẻ biến ông trở thành một trong những người có thể kế nhiệm Wenger. Một vụ hoán đổi ghế huấn luyện là phương án làm hài lòng các bên.

Giải vô địch Trung Quốc cũng là nơi hấp dẫn với tên tuổi lớn như Wenger. HLV người Pháp vốn không xa lạ với châu Á khi từng huấn luyện Nagoya Grampus Eight ở J-League (trong ảnh). Ông đã giành hai năm ở đội bóng Nhật Bản rồi mới nhận lời dẫn dắt Arsenal vào năm 1996.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc trở thành mảnh đất màu mỡ với các tên tuổi bóng đá ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Những HLV kỳ cựu cũng tụ hội ở đây như Sven-Goran Eriksson, Fabio Capello và Luiz Felipe Scolari. Dĩ nhiên, tài chính là lợi thế lớn nhất của giải đấu này, và ngay cả với một người vốn không đặt nặng tiền bạc như Wenger, ông cũng có thể nâng tầm và danh tiếng cho bóng đá Trung Quốc.

Tuyển Pháp sẽ là lựa chọn khó có thể từ chối nếu Wenger được đề nghị. Nhà cầm quân này vốn là mẫu huấn luyện câu lạc bộ nhưng được dẫn dắt đội tuyển quê hương là một vinh dự ít người có được. Hiện tại, Pháp vẫn đang thi đấu suôn sẻ dưới sự dẫn dắt của Didier Deschamp, nhưng mọi chuyện có thể thay đổi rất nhanh nếu thất bại ở World Cup 2018. Hai năm nữa là Euro 2020 thì một hợp đồng ngắn hạn với Wenger là phù hợp với độ tuổi của ông.

Giải vô địch Mỹ (MLS) là điểm đến hấp dẫn với người thích sự khám phá và thử thách như Wenger. Giống như hơn hai thập niên trước, Wenger rời châu Âu để tìm đến bóng đá ở Nhật Bản. Tại nước Mỹ, ông có thể lặp lại hành trình tìm tới châu lục mới sau khi chứng kiến học trò cũ Patrick Vieira thành công tại New York City FC. Vieira được xem là ứng viên nặng ký thay Wenger tại Arsenal và có thể tư vấn cho ông thầy về MLS.

Bảo Lam (theo 442)