Thứ năm, 9/11/2017, 14:25 (GMT+7)

Play-off World Cup: Italy, Croatia trước loạt trận sinh tử

Những tấm vé cuối cùng đến Nga vào hè năm sau sẽ xác định được chủ nhân trong vòng một tuần tới.

Châu Âu

Tám đội nhì bảng có thành tích tốt ở vòng loại khu vực châu Âu sẽ đấu với nhau để tranh bốn vé còn lại. Trong số này, đáng chú ý có đội từng bốn lần vô địch World Cup Italy. Lá thăm khiến họ phải đối đầu đối thủ mạnh nhất trong bốn đội không được xếp hạt giống: Thụy Điển.

Những kết quả không tốt trong giai đoạn cuối vòng bảng khiến Croatia bị Iceland cuỗm tấm vé trực tiếp đến Nga. Họ sẽ không có Mario Mandzukic ở trận lượt đi với Hy Lạp nhưng trong bốn lần phải đá play-off World Cup hay Euro trước đây, Croatia đều thắng.

Tám năm sau bê bối bị loại bởi pha chơi bóng bằng tay của Thierry Henry tại play-off World Cup 2010, Ireland có cơ hội trở lại World Cup sau 16 năm vắng mặt. Người hàng xóm của họ - Bắc Ireland đã phải đợi từ năm 1986. Trong khi đó, Thụy Sỹ đứng cao nhất trên bảng thứ tự FIFA (thứ 11) trong số các đội đá play-off và có phong độ cao khi thắng 10 trong 11 trận ở bảng B.

Lịch thi đấu play-off châu Âu

2h45 ngày 10/11: Croatia - Hy Lạp
2h45 ngày 10/11: Bắc Ireland - Thụy Sỹ
2h45 ngày 11/11: Thụy Điển - Italy
2h45 ngày 12/11: Đan Mạch - Ireland
0h ngày 13/11: Thụy Sỹ - Bắc Ireland
2h45 ngày 13/11: Hy Lạp - Croatia
2h45 ngày 14/11: Italy - Thụy Điển
2h45 ngày 15/11: Ireland - Đan Mạch

Châu Phi

Năm đội đầu bảng tại vòng loại châu Phi sẽ giành vé dự World Cup, không có play-off. Chỉ có hai đội đã giành vé đi tiếp là Nigeria và Ai Cập. Ba suất đi tiếp còn lại sẽ được xác định sau lượt trận cuối.

Tunisia sẽ đứng đầu bảng A nếu họ kiếm được ít nhất một điểm trong trận đấu với Libya - đội đang đứng bét bảng. Bờ Biển Ngà, đại diện quen thuộc của châu Phi từ World Cup 2006, sẽ phải đánh bại Morocco trên sân khách để soán ngôi đầu bảng C của đối thủ.

Tại bảng D, cửa giành vé của Senegal rất sáng khi chỉ cần giành hai điểm trong hai trận đấu với đội bét bảng Nam Phi. Họ đang hơn hai đội đứng sau là Burkina Faso và Cape Verde hai điểm đồng thời đá ít hơn một trận. Nếu Burkina Faso và Cape Verde chia điểm ở lượt trận cuối, Senegal nghiễm nhiên giành vé bất chấp kết quả hai trận gặp Nam Phi.

Lịch thi đấu các trận quan trọng

0h30 ngày 12/11: Tunisia - Libya
0h30 ngày 12/11: Bờ Biển Ngà - Morocco
0h ngày 11/11: Nam Phi - Senegal
2h30 ngày 15/11: Burkina Faso - Cape Verde
2h30 ngày 15/11: Senegal - Nam Phi

Châu Á/CONCACAF

Chỉ còn một vé dự World Cup tại châu Á và khu vực CONCACAF chưa tìm được chủ nhân. Nó sẽ được quyết định sau hai lượt của trận play-off liên lục địa giữa Australia và Honduras. Phong độ của Tim Cahill cùng các đồng đội ở vòng loại thiếu thuyết phục nhưng họ giữ lại cơ hội đến Nga khi đánh bại Syria ở trận play-off khu vực châu Á với tổng tỷ số 3-2.

Trong khi đó, Honduras đứng thứ tư ở vòng loại khu vực CONCACAF. Ba đội của khu vực này đã giành vé gồm Mexico, Costa Rica và Panama. Đội tuyển Mỹ, đại diện quen thuộc trong những World Cup gần đây, phải ở nhà. Australia sẽ có đôi chút lợi thế khi được đá lượt đi trên sân đối phương.

Lịch thi đấu play-off châu Á/CONCACAF

5h ngày 11/11: Honduras - Australia
16h ngày 15/11: Australia - Honduras

Châu Đại Dương/Nam Mỹ

Trận play-off liên lục địa thứ hai là cuộc so tài giữa đại diện Nam Mỹ Peru và đại diện châu Đại Dương New Zealand. Đội thắng trong cặp đấu này sẽ là đại diện cuối cùng giành vé dự World Cup dựa theo giờ thi đấu của trận lượt về tại Peru.

New Zealand dễ dàng kết thúc vòng loại với vị trí đầu bảng nhưng họ luôn gặp khó khăn ở các trận play-off. Đội bóng này từng một lần thắng trận đấu quan trọng này, trước Bahrain, để được dự World Cup 2010.

Peru đứng thứ năm ở vòng loại khu vực Nam Mỹ, sau Argentina, Brazil, Colombia và Uruguay. Nếu thắng, họ sẽ lần đầu dự World Cup tính từ năm 1982.

Lịch thi đấu play-off châu Đại Dương/Nam Mỹ

10h15 ngày 11/11: New Zealand - Peru
9h15 ngày 16/11: Peru - New Zealand

Các đội đã giành vé dự World Cup 2018: Argentina, Bỉ, Brazil, Colombia, Costa Rica, Ai Cập, Anh, Pháp, Đức, Iceland, Iran, Nhật Bản, Mexico, Nigeria, Panama, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga (chủ nhà), Ả-Rập Xê-út, Serbia, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Uruguay.

Quang Huy