Thứ sáu, 29/12/2017, 13:28 (GMT+7)

Những cầu thủ gây thất vọng nhất trong năm 2017

Từ chỗ là những ngôi sao, họ bị chấn thương hoặc sa sút phong độ.

Claudio Bravo (Man City): Thủ thành người Chile được mang về từ Barca với kỳ vọng giúp Pep Guardiola nâng lối chơi kiểm soát bóng của Man City lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, điều ấy chỉ đúng trong nửa đầu mùa 2016-2017. Từ đầu năm 2017, Bravo bị giam cầm trên ghế dự bị, nhường chỗ cho Willy Caballero. Sự xuất hiện của hợp đồng kỷ lục Ederson đã chấm dứt mọi hy vọng của Bravo. Thủ môn số một Chile giờ phải hài lòng với những trận đấu ở Cup Liên đoàn Anh.

Renato Sanches (Swansea): "Cậu bé vàng" năm 2016 sa sút không phanh, và giờ không có nổi vị trí chính thức tại đội chót bảng Ngoại hạng Anh, Swansea. Viêc phải dự bị quá lâu ở Bayern khiến cảm giác chơi bóng cũng như thể lực của Sanches suy giảm đáng kể. Tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ phải chơi hết mùa ở Swansea, vì trước đó đã ra sân trong màu áo Bayern ở Siêu Cup Đức.

Arda Turan (Barca): Cựu cầu thủ Atletico chọn việc nhàn nhã là ngồi dự bị hưởng lương hơn 100.000 đôla một tuần tại Barca, thay vì trở về quê nhà, đầu quân cho Galatasaray. Turan chưa ra sân một phút nào mùa này, nhưng bản thân anh không hề muốn thay đổi điều ấy.

Manuel Neuer (Bayern): Người hùng của Đội tuyển Đức dính chấn thương từ cuối mùa 2016-2017, rồi bị gãy chân lần nữa ngay đầu mùa giải 2017-2018 khởi tranh. Neuer có thể trở lại trong giai đoạn lượt về, và giành suất đến Nga dự World Cup 2018. Tuy nhiên, việc dưỡng thương hơn nửa năm chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn tới  khả năng của thủ thành 31 tuổi.

Carlos Vela (Los Angeles FC): Từng ở vị thế không thể đụng đến ở Real Sociedad, và là cầu thủ nước ngoài thứ hai ở đội bóng xứ Basque cán mốc 200 trận, nhưng Vela muốn "dưỡng già" quá sớm, ở tuổi 28. Hè 2017, tiền đạo người Mexico đạt thỏa thuận gia nhập Los Angeles ở giải MLS. Anh thi đấu tiếp nửa đầu mùa 2017-2018 tại Sociedad dưới dạng cho mượn, trước khi đến Mỹ vào tháng 1/2018.

Thomas Muller (Bayern): Chân sút người Đức nổi tiếng là người tìm khoảng trống hàng đầu thế giới dưới thời Guardiola. Tuy nhiên, tài năng của anh bị mai một khi Carlo Ancelotti nắm quyền. Mùa giải 2016-2017, Muller ghi ít bàn nhất, kể từ khi đá chính ở đội một vào năm 2009. Sau khi HLV người Italy ra đi, anh chưa thể lấy lại duyên ghi bàn.

Santi Cazorla (Arsenal): Tuyển thủ người Tây Ban Nha không thi đấu trận nào kể từ tháng 10/2016. Anh lên bàn mổ tổng cộng chín lần trong năm 2017 để chữa chấn thương gót chân. Tình hình sức khỏe của Cazorla tiến triển khả quan khi các bác sĩ cho biết, anh có thể ra sân tập sau khi phẫu thuật. Thời điểm sớm nhất Cazorla có thể trở lại sân cỏ là vào cuối mùa 2017-2018.

Javier Mascherano (Barca): Phần lớn mùa giải 2016-2017, cựu cầu thủ Liverpool vào sân từ ghế dự bị bởi phong độ ổn định của tân binh Samuel Umtiti. Bước sang mùa giải mới, số phận của Mascherano càng trở nên hẩm hiu khi anh mới có sáu lần đá chính trong nửa đầu mùa giải. Có tin, lão tướng người Argentina đã đạt thỏa thuận với Hà Bắc Trung Cơ của Trung Quốc, và sẽ rời Barca vào cuối tháng 1/2018.

Samir Nasri (Antalyaspor): Anh là thành viên thế hệ vàng 1987 của Pháp, cùng Hatem Ben Arfa, Karim Benzema, Jeremy Menez khi vô địch giải U17 châu Âu năm 2004. Nhưng Nasri đều giẫm vào vết xe đổ của các đồng đội. Trừ Benzema, không ai trong số những cái tên còn lại vươn tới đỉnh cao. Nasri từng làm mọi cách để chuyển sang Man City từ Arsenal, để rồi phải bật bãi ở tuổi 30, sau một mùa cho mượn không mấy ấn tượng tại Sevilla. Anh chấp nhận rời bóng đá đỉnh cao để hài lòng với đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, Antalyaspor.

Joe Hart (West Ham): Thủ thành số một người Anh tính từ Euro 2012 từng được nhiều người bảo vệ, khi anh bị Pep Guardiola gạt khỏi kế hoạch vào đầu mùa 2016-2017. Nhưng sau những màn trình diễn nhạt nhòa trong màu áo Torino, và giờ là West Ham, có vẻ như Joe Hart đã hết thời. 30 bàn thua chỉ sau 14 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh khiến thủ môn vẫn thuộc biên chế Man City mất suất bắt chính tại đội bóng mới. Hart cũng bị nghi ngờ vào khả năng có mặt tại World Cup 2018, khi Jordan Pickford, Jack Butland, và Tom Heaton bắt rất lên tay thời gian gần đây.

Mario Gotze (Dortmund): Chấp nhận mang tiếng khi trở về đội bóng cũ, nhưng tài năng một thời của bóng đá Đức vẫn không được yên thân. Anh liên tục dính chấn thương và chỉ ra sân 16 lần ở mùa 2016-2017. Gotze sau đó dính căn bệnh lạ, liên quan đến khả năng chuyển hóa mỡ của cơ thể. Dù tiền vệ sinh năm 1992 đã chiến thắng bệnh tật và trở lại thi đấu, phong độ của anh thua xa mức kỳ vọng mà người hâm mộ dành cho.

Robin Van Persie (Fenerbahce): Chân sút người Hà Lan bị đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ thi hành án phạt nội bộ, khi anh đi đêm với đội bóng cũ Feyenoord về việc chuyển về thi đấu trong hè 2017. Fenerbahce kiên quyết ngăn cản, dù họ chỉ còn một năm hợp đồng với Van Persie. Hành trình tại Fenerbahce của cựu cầu thủ Man Utd sớm đặt dấu chấm hết khi anh dính chấn thương vào tháng 9/2017, và không xuất hiện trên sân cỏ thêm lần nào kể từ đó.

Jese (Stoke City): Trưởng thành từ đội trẻ của Real Madrid, Jese được đánh giá là có tiềm năng để trở thành ngôi sao. Điều ấy thôi thúc chân sút sinh năm 1993 đi tìm suất đá chính. Jese quyết định đầu quân cho PSG hè 2016, và đó là bước lùi trong sự nghiệp của cầu thủ này. Anh hầu như không được ra sân, và được cho mượn sang Las Palmas vào kỳ chuyển nhượng mùa đông 2017, sau đó là Stoke City vào hè 2017. Tuyển thủ người Tây Ban Nha tỏ ra bị ngợp với lối chơi ở Ngoại hạng Anh và mới có bảy lần đá chính từ đầu mùa.

Nolito (Sevilla): Sau một năm phiêu lưu ở Man City, Nolito hồi hương trong màu áo Sevilla, nhưng không thể lấy lại phong độ như thời ở Celta Vigo. Tuyển thủ người Tây Ban Nha không có suất đá chính và mới chỉ có hai bàn từ đầu mùa. Khả năng dự World Cup 2018 của Nolito bị bỏ ngỏ bởi nhà vô địch World Cup 2010 hiện có nhiều tiền đạo giỏi như Alvaro Morata, Diego Costa, Pedro và Iago Aspas.

Arkadiusz Milik (Napoli): Giống Wilfried Bony, Memphis Depay, và Vincent Janssen, Milik chìm nghỉm sau khi rời Eredivisie, dù từng làm mưa làm gió tại giải đấu số một Hà Lan này. Tiền đạo người Ba Lan đầu quân cho Napoli từ hè 2016, nhưng đúng lúc đang có phong độ cao, anh đứt dây chằng đầu gối trái và nghỉ gần như toàn bộ nửa sau mùa 2016-2017. Ngay đầu mùa 2017-2018, khi chưa kịp tìm lại cảm giác ghi bàn, Milik lại bị đứt dây chằng đầu gối phải, và được dự báo nghỉ bốn tháng.

Grzegorz Krychowiak (West Brom): Theo chân ông thầy Unai Emery đến PSG nhưng bị bật bãi, ngôi sao người Ba Lan quyết tâm làm lại sự nghiệp ở West Brom, sau khi ngồi dự bị gần như toàn bộ lượt về mùa 2016-2017 và phải xuống thi đấu cùng đội hình hai. Tuy nhiên, mọi chuyện với Krychowiak vẫn không mấy sáng sủa. Đội bóng của anh vật lộn với cuộc chiến trụ hạng. 

Nicolas Gaitan (Atletico): Từ chỗ là cầu thủ chạy cánh được cả châu Âu săn đón, sự nghiệp của Gaitan xuống dốc không phanh sau khi rời Benfica. Dù được Diego Simeone ưu ái, cầu thủ người Argentina không thể lấy lại tốc độ, kỹ thuật cùng những pha đột phá như thuở chơi bóng tại Bồ Đào Nha. Anh dần mất vị trí và mới chỉ đá chính đúng hai lần từ đầu mùa 2017-2018.

Thắng Nguyễn

Ảnh: Reuters, AFP