Thứ tư, 29/8/2018, 20:42 (GMT+7)

Việt Nam và 90 phút tử chiến với Hàn Quốc 

Thua về đẳng cấp nhưng các học trò của HLV Park Hang-seo đã thi đấu hết mình, thậm chí khiến Hàn Quốc lo lắng suốt 20 phút cuối trận bán kết Asiad chiều 29/8.

Việt Nam gặp khó khăn về lực lượng trong cuộc đối đầu với Hàn Quốc khi Văn Hậu bị treo giò. Đối thủ tỏ ra vượt trội so với thầy trò HLV Park Hang-seo về mọi mặt khi sở hữu nhiều ngôi sao đang chơi bóng ở châu Âu, điển hình là tiền đạo Son Heung-min (giữa). 

Hàn Quốc cụ thể hóa ưu thế khi vươn lên dẫn 2-0 chỉ sau chưa đầy nửa giờ. Hai cánh của Việt Nam, do Văn Thanh và Xuân Mạnh trấn giữ liên tục phải chịu đựng "cối xay thể lực" của đối phương.

Quang Hải chiều 29/8 được bố trí đá nhô cao, nhờ sự xuất hiện của Xuân Trường và Đức Huy ở giữa sân. Cầu thủ của Hà Nội thường nhận bóng trả lại ở trung lộ rồi dứt điểm từ xa. 

Cách chơi này giống với những gì Việt Nam đã thể hiện ở vòng chung kết U23 châu Á hồi đầu năm, tạo thời cơ cho Quang Hải ghi tuyệt phẩm vào lưới Hàn Quốc. Tuy nhiên, vận may không đến với số 19 Việt Nam ở lần tái đấu trong khuôn khổ Asiad.

Trong tình thế bị đẩy sâu về phần sân nhà suốt 45 phút thi đấu, Việt Nam phải chờ tới phút 26 mới có pha lên bóng có nét đầu tiên. Đình Trọng chuyền vượt tuyến, qua hàng phòng ngự Hàn Quốc cho Xuân Mạnh âm thầm băng xuống bên cánh trái. Nhưng cầu thủ SLNA bị phạt việt vị, trước khi tung ra pha dứt điểm.

Nhận thấy sự thiếu tự tin nơi học trò, HLV Park Hang-seo tung đội trưởng Văn Quyết vào sân ngay trong hiệp một để lấy lại thế trận. 

Cầu thủ của Hà Nội chơi xông xáo, vừa lùi về giữa sân tổ chức cùng Xuân Trường, Quang Hải, vừa dạt sang cánh trái hỗ trợ tấn công. Sự xuất hiện của Văn Quyết khiến hàng thủ Hàn Quốc gặp vất vả. Ngay cả tiền đạo Hwang Hee-chan cũng phải lùi về kèm số 10 của Việt Nam.

Không ghi bàn nhưng Văn Quyết là người đã tạo ra cơ hội cho Việt Nam xoay chuyển thế trận. Phút 69, anh bị cầu thủ Hàn Quốc nhảy bổ vào người, trước khi kịp khống chế bóng để dứt điểm từ xa. Việt Nam được hưởng quả đá phạt ở cự ly thuận lợi, cách khung thành đối phương chừng 25 mét.

Đứng trước bóng là Quang Hải và Minh Vương. Thông thường, tiền vệ của Hà Nội được ưu tiên sút phạt, nhưng trận này tiền vệ HAGL được ưu tiên. 

Số 16 của Việt Nam vẽ một đường cong hoàn hảo trên không, đưa bóng găm thẳng vào góc cao khung thành. Đây là bàn thua đầu tiên của thủ thành Jo Hyeon-woo, người giữ khung thành cho Hàn Quốc ở World Cup 2018 nhưng không thi đấu kể từ đầu Asiad 2018. Trận đấu với Việt Nam là lần đầu tiên anh ra sân.

Bàn thắng của Minh Vương là phần thưởng xứng đáng cho tiền vệ gốc Thái Bình. Anh được HLV Park Hang-seo đánh giá cao nhưng có quá ít thời gian tập luyện cùng đồng đội. Trận gặp Hàn Quốc cũng là lần đầu anh đạp cỏ Asiad 2018. Với tuyệt phẩm vào lưới đội bóng xứ kim chi, Minh Vương có lẽ sẽ có cơ hội đá chính ở trận tranh HC đồng vào hôm 1/9.

Việt Nam rút ngắn tỷ số còn 1-3
 
 

Pha lập công của Minh Vương tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội. Công Phượng tạo ra sóng gió về phía khung thành Hàn Quốc chỉ ít phút khi vào sân. Anh tả xung hữu đột trước vòng vây áo trắng, đưa bóng sang chân thuận và có đủ khoảng trống dứt điểm. Nhưng chân sút HAGL sút trượt tâm bóng và vuột mất cơ hội.

Ngoài Công Phượng, Văn Thanh và Xuân Mạnh cũng đều có thời cơ để điền tên lên bảng tỷ số nhưng bất thành. Hoặc là các học trò của HLV Park Hang-seo chậm một nhịp, hoặc họ dứt điểm ở tư thế không thuận lợi. 20 phút cuối trận là quãng thời gian Việt Nam chơi tốt và tạo ra được một thế trận có lợi. Nhưng vận may phút cuối không mỉm cười với thầy trò ông Park, giống trận gặp Bahrain và Syria.

Khí thế áp đảo của Việt Nam trong thời gian cuối trận buộc Hàn Quốc phải dùng tiểu xảo và nằm sân câu giờ. Nhiều cầu thủ áo trắng phải cần sự trợ giúp của bác sĩ sau khi Việt Nam có bàn rút ngắn. 

Dù không ghi thêm bàn, sức ép của đội bóng áo đỏ phần nào khiến đối thủ e sợ. 

Thua trận, nhưng Asiad 2018 chưa kết thúc với Văn Quyết, Quang Hải... và các đồng đội khác. Họ sẽ đá trận tranh HC đồng với Nhật Bản hoặc UAE chiều thứ Bảy 1/9. Bất kể thành tích nào, đây cũng có thể xem là giải đấu thành công của họ.

Thắng Nguyễn

Ảnh: Lâm Thỏa, Đức Đồng