Thứ hai, 16/7/2018, 12:00 (GMT+7)

Pháp và Croatia thống trị đội hình tiêu biểu World Cup 2018

Hai đội bóng vào chơi trận chung kết đóng góp bảy trong số 11 cái tên được Goal xếp theo sơ đồ 3-4-3.

Pháp có bốn cầu thủ vào đội hình tiêu biểu, theo bình chọn của tờ Goal. Trong khi đó, đối thủ của họ ở chung kết có ba cái tên. Bỉ có hai người. Hai suất còn lại thuộc về Anh và Uruguay. Những ngôi sao lớn nhất trước thềm World Cup 2018 là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar đều vắng mặt trong đội hình tiêu biểu.

Thủ môn - Jordan Pickford. Trước thềm World Cup 2018, người gác đền của Everton còn chưa chắc suất bắt chính cho tuyển Anh. Tuy nhiên, phong độ xuất thần của anh khi đối đầu Thụy Điển, Croatia và Bỉ cho thấy Pickford xứng đáng được HLV Gareth Southgate trao niềm tin. Dù giải Găng tay vàng thuộc về Thibaut Courtois, nhiều người tin Pickford mới là thủ môn hay nhất trên đất Nga.

Trung vệ - Raphael Varane. Chắc chắn trong phòng ngự, xuất sắc trong tấn công, và đặc biệt là nói không với sai lầm, Varane đã vượt qua nỗi ám ảnh ở World Cup 2014 để trở thành hòn đá tảng trước khung thành Hugo Lloris. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của ngôi sao Real Madrid là bàn mở tỷ số vào lưới Uruguay ở tứ kết. Varane tiếp tục giữ đà thăng tiến, sau khi chuyển tới Real hồi hè 2011, và bây giờ được xem là ở đẳng cấp thế giới.

Trung vệ - Domagoj Vida. Ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 ở trận tứ kết gặp Nga, kiến tạo cho Ivan Perisic gỡ hòa 1-1 ở chung kết gặp Pháp, Vida đã có một giải đấu thành công trên xứ bạch dương. Thể lực dồi dào, tốc độ tốt và khả năng đeo bám không biết mệt mỏi, ngôi sao của Besiktas là sự bổ sung tuyệt vời cho người đồng đội có phần chậm chạp Dejan Lovren.

Trung vệ - Diego Godin. Dù dừng bước ở tứ kết, Godin vẫn được đánh giá rất cao khi khóa chặt hai trung phong lợi hại ở World Cup 2018 là Artem Dzyuba và Cristiano Ronaldo. Điềm tĩnh, không chiến tốt và phán đoán tình huống rất nhanh nhạy, đội trưởng Uruguay xứng đáng được xem là một trong những trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay.

Tiền vệ phải - Kevin De Bruyne. Ngôi sao của Man City bê nguyên phong độ ấn tượng tại Man City tới World Cup 2018, những khi được chơi đúng vị trí sở trường. Mọi kỹ năng tốt nhất của anh như xử lý một chạm, chuyền bóng và tốc độ rê dắt đều được phát huy triệt để trên hàng công ba người mà HLV Roberto Martinez xây dựng cho tuyển Bỉ. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của De Bruyne chính là bàn nâng tỷ số lên 2-0 ở tứ kết gặp Brazil. Một cú sút quyết đoán, găm bóng thẳng vào góc xa, không cho Alisson cơ hội cản phá.

Tiền vệ trung tâm - Luka Modric. Danh hiệu Quả Bóng Vàng World Cup 2018 đã nói lên tất cả tầm ảnh hưởng của đội trưởng Croatia. Không màu mè, khoa trương, lối chơi của Modric đề cao sự đơn giản và hiệu quả, dù kỹ thuật và khả năng xử lý bóng của anh cực tốt. Sắp  sang tuổi 33 nhưng tiền vệ của Real vẫn chơi bóng như thể ở đỉnh cao sự nghiệp. Nhiều người tin Modric xứng đáng có một suất trong cuộc đua giành Quả Bóng Vàng châu Âu của tạp chí France Football.

Tiền vệ trung tâm - N'Golo Kante. Một mình gánh vác khối lượng công việc khổng lồ ở tuyến giữa tuyển Pháp, Kante cho thấy anh thậm chí còn hay hơn đàn anh Claude Makelele. Thể lực dồi dào, khả năng tranh chấp tốt và tốc độ nước rút cực nhanh, Kante là cơn ác mộng của bất kỳ cầu thủ tấn công nào. Chính nhờ ngôi sao của Chelsea, Didier Deschamps đã khóa chặt được Lionel Messi ở vòng 1/8.

Tiền vệ trái - Ivan Perisic. Màn trình diễn chói sáng trên đất Nga đã giải thích vì sao Perisic lại hớp hồn Man Utd tới vậy. Xuất phát ở hành lang trái nhưng thể lực dồi dào giúp ngôi sao của Inter hiện diện khắp mặt sân. Anh ghi bàn gỡ hòa 1-1 tuyệt đẹp ở chung kết gặp Pháp, và cũng là người mở ra cuộc lội ngược dòng trước Anh ở bán kết. 

Tiền đạo - Kylian Mbappe. Tiền đạo của PSG tiếp bước đàn anh Paul Pogba trở thành Cầu thủ trẻ hay nhất World Cup. Tuy nhiên, khả năng của Mbappe bây giờ ở rất gần những siêu sao hàng đầu. Tốc độ, kỹ năng dứt điểm đa dạng và tâm lý tự tin trước những trận cầu lớn là điều khó có thể bắt gặp ở một người chưa qua tuổi 20. Trên đường giành Cup vàng, Mbappe lập một loạt kỷ lục. Anh được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao thống trị bóng đá thế giới trong tương lai gần.

Tiền đạo - Eden Hazard. Ba bàn thắng, hai đường kiến tạo, đội trưởng tuyển Bỉ để lại dấu ấn trong một phần ba số bàn thắng của "Quỷ đỏ" ở World Cup 2018. Từng bị chê là chưa xứng đáng với tấm băng thủ quân, ngôi sao của Chelsea chứng tỏ, anh có tố chất để trở thành thủ lĩnh khi dẫn đắt Bỉ tới vòng bốn đội. Khác với Messi hay Cristiano Ronaldo, lối chơi của Hazard đồng đội hơn. Anh tích cực lùi sâu và cũng rất nguy hiểm khi chơi tiền đạo ảo.

Tiền đạo - Antoine Griezmann. Là người được tin tưởng giao phó nhiệm vụ đá phạt đền, tiền đạo của Atletico đã hoàn thành xuất sắc. Ba quả 11m thành công của Griezmann trên đất Nga đều là các bàn mở tỷ số, vào lưới Australia, Argentina và Croatia ở chung kết. Anh không cố đua tranh các giải thưởng cá nhân như ở Euro 2016, thay vào đó, Griezmann chơi chững chạc, điềm tĩnh, như thể điều tiết nhịp độ tấn công của nhà đương kim vô địch thế giới.

Thắng Nguyễn

Ảnh: FIFA, AP, Reuters.