Thứ năm, 19/7/2018, 14:12 (GMT+7)

Những con số đáng nhớ ở World Cup 2018

Fernando Santos và Oscar Tabarez là cặp đấu nhiều tuổi nhất lịch sử, trong khi hậu vệ Harry Maguire sút nhiều hơn cả Paul Pogba, Sergio Aguero.

519 centimet - Tổng chiều cao của ba cầu thủ được bình chọn là hay nhất World Cup 2018, gồm Luka Modric (1m72), Eden Hazard (1m73) và Antoine Griezmann (1m74). Đây là con số thấp nhất kể từ World Cup 1990, khi ba cựu cầu thủ Toto Schillaci, Lothar Matthaus và Diego Maradona, với tổng chiều cao 512 centimet, được vinh danh.

135 tuổi 3 tháng - Tổng số tuổi của hai HLV Oscar Tabarez và Fernando Santos khi họ đối đầu nhau ở vòng 1/8. Đây là kỷ lục về tuổi của cặp đôi chạm trán nhau trong một trận đấu World Cup. Kỷ lục trước đó được Tabarez và Roy Hodgson xác lập năm 2014, với 134 năm 2 tháng.

72,5 kilomet - Quãng đường di chuyển của Ivan Perisic trong bảy trận đấu ở World Cup 2018. Cầu thủ chạy cánh của Croatia là người chạy nhiều nhất trên đất Nga. Tuy nhiên, thống kê của anh vẫn kém kỷ lục chạy 80 kilomet của Xavi năm 2010, và 84 kilomet của Thomas Muller ở World Cup 2014.

48 năm - Trước đội tuyển Bỉ, lần gần nhất một đội ngược dòng ở vòng loại trực tiếp World Cup khi bị dẫn hai bàn là Tây Đức năm 1970. Họ bị Anh dẫn 0-2 nhưng thắng ngược 3-2 ở hiệp phụ vòng tứ kết. Thầy trò Roberto Martinez thậm chí còn hay hơn. Họ hoàn tất cú lội ngược dòng ở phút bù giờ cuối cùng, bằng bàn quyết định của Nacer Chadli vào lưới Nhật Bản.

21 giờ 10 phút - Tổng thời gian tịt ngòi của hai siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo ở vòng loại trực tiếp World Cup. Bộ đôi này chưa một lần khai hỏa ở những trận cầu mang tính sống còn (Messi tám trận, còn Ronaldo là sáu).

18 trận - Chuỗi không thắng của các đại diện châu Á trước những đối thủ đến từ Nam Mỹ ở vòng chung kết World Cup. Con số này chỉ dừng lại khi Nhật Bản đánh bại Colombia 2-1 ở trận ra quân World Cup 2018.

14,3% người hâm mộ tin David De Gea sẽ đoạt giải Găng tay vàng World Cup 2018 trước khi giải đấu khởi tranh. Tuy nhiên, thủ thành người Tây Ban Nha đã chơi tệ hại khi để lọt lưới sáu bàn trong bốn trận. Ngôi sao của Man Utd có tỷ lệ cản phá thấp nhất trong số các thủ môn dự World Cup 2018.

12 - Số lần phản lưới nhà ở World Cup 2018, một kỷ lục của vòng chung kết bóng đá thế giới. Con số này gấp đôi những gì đã diễn ra ở World Cup 1998. Aziz Bouhaddouz của Morocco là người đầu tiên phản lưới trên đất Nga trong trận gặp Iran. Sergei Ignashevich là người nhiều tuổi nhất trong lịch sử World Cup phản lưới, trong trận đấu gặp Tây Ban Nha ở vòng 1/8. Tại chung kết, Mario Mandzukic giúp Pháp mở tỷ số khi đánh đầu vào lưới Croatia.

11 - Số pha dứt điểm của trung vệ Harry Maguire tại World Cup 2018. Con số này còn nhiều hơn những gì Gabriel Jesus, Luka Modric, Gylfi Sigurdsson, hay Raheem Sterling đã làm (cùng 10 lần). Nhiều ngôi sao tấn công như Robert Lewandowski, Radamel Falcao, Kylian Mbappe, Paul Pogba, Sergio Aguero, Dele Alli cũng không chăm dứt điểm bằng Maguire. Neymar là người kết thúc nhiều nhất giải này, với 27 lần.

10 - Số cầu thủ Bỉ ghi bàn ở World Cup 2018. Thành tích sánh ngang kỷ lục mà Pháp và Italy tạo ra ở World Cup 1982 cũng như World Cup 2006.

7 - Số vòng chung kết World Cup liên tiếp mà Mexico phải dừng bước ở vòng 16 đội. Trước khi bị Brazil hạ gục trên đất Nga, đại diện Bắc Trung Mỹ đã lần lượt thất bại ở các cuộc đọ sức với Hà Lan, Argentina (hai lần), Mỹ, Đức, Bulgaria. World Cup 1990, Mexico không thua ở vòng 1/8 bởi họ không giành quyền vào vòng chung kết.

- Số lần cản phạt đền của thủ thành Danijel Subasic. Người gác đền của Croatia đã cản phá hai lần thành công trong mỗi trận đấu khi Croatia phải đá luân lưu với Đan Mạch ở vòng 1/8 và Nga ở tứ kết. Anh cân bằng thành tích với Harald Schumacher (Đức) và Sergio Goycochea (Argentina). Đội tuyển Croatia của Subasic cũng trở thành đội thứ hai, sau Anh ở World Cup 1990, phải đá hiệp phụ ba trận liên tiếp.

3 - Tổng số bàn thắng và cũng là tổng số cầu thủ tuổi teen chơi ở các trận chung kết World Cup. Có ba người làm được điều này, là Pele, Giuseppe Bergomi và Kylian Mbappe, trong đó Pele lập cú đúp năm 1958, còn Mbappe nâng tỷ số lên 4-2 trong trận gặp Croatia năm 2018.

Thắng Nguyễn

Ảnh: FIFA, AP, Reuters.