Thứ ba, 17/7/2018, 11:28 (GMT+7)

Đội hình gây thất vọng ở World Cup 2018

Đội tuyển Đức có tới bốn cái tên, trong khi Tây Ban Nha và Ba Lan cùng có hai người ở đội hình đáng quên này.

Thủ môn David de Gea (Tây Ban Nha). Những người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh không khỏi bất ngờ khi chứng kiến màn trình diễn tồi tệ của De Gea trong màu áo Tây Ban Nha. 

Thủ thành 27 tuổi có những pha cản phá xuất thần trong khung gỗ Man Utd, nhưng lại mắc sai lầm ngớ ngẩn - như tình huống bắt cú sút của Cristiano Ronaldo ở trận ra quân. Đó là sai lầm đáng trách nhất của De Gea, nhưng ở những trận còn lại, anh cũng không đạt trạng thái tốt. De Gea không cản phá được cú đá nào trong bốn loạt sút luân lưu với Nga ở vòng 1/8, khiến Tây Ban Nha về nước.

Hậu vệ phải Joshua Kimmich (Đức). Cầu thủ đang chơi cho Bayern có màn trình diễn không tương xứng với sự kỳ vọng. 

Kimmich là một trong những cầu thủ trẻ sáng giá nhất của bóng đá Đức và chơi đúng ở vị trí Philipp Lahm để lại. Tuy nhiên, anh không thể hiện được sự chắc chắn như đàn anh. "Số 18" thường xuyên dâng lên quá cao và bỏ vị trí. Trong trận thua 0-1 trước Mexico, Hirving Lozano liên tiếp khoét vào khoảng trống sau lưng Kimmich, khiến tuyển Đức khốn đốn. Thất bại trước Mexico là một trong những nguyên nhân lớn khiến đội bóng từng vô địch bốn năm trước bị loại ngay ở vòng bảng.

Trung vệ Gerard Pique (Tây Ban Nha). Tiêu điểm sau trận hòa 3-3 giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều tập trung vào Ronaldo. Đội trưởng Bồ Đào Nha đã có một trận đấu xuất sắc, lập một hat-trick nhưng được trợ giúp lớn bởi khả năng phòng thủ tồi tệ của Pique.

 Trung vệ đang chơi cho Barca ổn định ở trận đấu với Iran nhưng sau đó suýt phải nhận thẻ đỏ trong trận cuối vòng bảng gặp Morocco. Tuy nhiên, may mắn không đứng về Pique ở vòng 1/8 khi anh để bóng chạm tay giúp Nga có bàn gỡ hòa trên chấm phạt đền. Nhờ đó, đội chủ nhà lật ngược thế trận và loại Tây Ban Nha trên chấm luân lưu.

Trung vệ Jerome Boateng (Đức). Boateng và người đá cặp Mats Hummels nhận chỉ trích nặng nề sau thất bại ngày ra quân gặp Mexico. 

Tuy nhiên, những sơ hở của bộ đôi này không được cải thiện mà tiếp tục phô bày ở trận đấu tiếp theo gặp Thụy Điển. Boateng phải nhận thẻ đỏ sau pha phạm lỗi với Marcus Berg mà sự chậm chạp và lúng túng của anh khiến đội nhà phải đối mặt nguy hiểm.

Hậu vệ trái Raphael Guerreiro (Bồ Đào Nha). Guerreiro là một trong những ngôi sao của đội tuyển Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016, nhưng không thể lặp lại màn trình diễn trong mùa hè năm nay. 

Guerreiro chơi tồi ở trận ra quân gặp Tây Ban Nha và tiếp tục màn trình diễn thiếu sức sống trước đối thủ bị đánh giá thấp là Morocco. Ở trận gặp Uruguay vòng 1/8, hậu vệ đang chơi cho Dortmund là người để cho Edison Cavani băng xuống đánh đầu mở tỷ số từ đường chuyền của Luis Suarez.

Tiền vệ Sami Khedira (Đức). Ngôi sao thuộc biên chế Juventus phơi bày sự yếu kém trong trận đấu gặp Mexico khi không thể lùi về phòng ngự kịp thời trước các cầu thủ tấn công tốc độ bên phía đối phương. 

Khedira quá giữ vị trí và thiếu linh hoạt để trám vào khoảng trống mà các hậu vệ bỏ lại khi tham gia tấn công. Màn trình diễn tồi tệ đó khiến anh phải ngồi ngoài ở trận tiếp theo gặp Thụy Điển nhưng lại được tin dùng trong cuộc đối đầu quyết định với Hàn Quốc. Khedira tiếp tục gây thất vọng và chứng kiến Đức nhận trận thua muối mặt rời World Cup. Ở tuổi 31, Khedira đã ở bên kia sườn dốc khi những chấn thương liên tiếp làm đứt quãng sự nghiệp.

Tiền vệ Javier Mascherano (Argentina). Không nhiều người kỳ vọng Mascherano, người đang chơi bóng ở Trung Quốc, có thể tái lập phong độ từng giúp Argentina vào chung kết bốn năm trước, nhưng vẫn bất ngờ trước sự đi xuống của cầu thủ còn khoác áo Barca ở đầu mùa giải vừa qua. 

Mascherano dễ dàng bị lấn lướt bởi hàng tiền vệ siêu hạng của Croatia, nhưng trận đấu thất vọng nhất là khi gặp Nigeria. Tiền vệ này chơi tồi ngay cả khi có bóng lẫn không bóng. Màn trình diễn thất vọng của cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất đội đã cho thấy trước sự tàn lụi của Argentina ở giải này.

Tiền vệ Piotr Zielinski (Ba Lan). Đội tuyển Ba Lan là một trong những nỗi thất vọng lớn nhất tại World Cup 2018 khi thua cả hai trận đầu tiên và xác định bị loại trước một lượt đấu. 

Đây không phải là màn trình diễn chờ đợi của đội bóng được xếp hạt giống ở bảng H và Zielinski góp công không nhỏ. Cầu thủ đóng vai trò sáng tạo cho Napoli ở mùa giải qua không tạo được những cơ hội để đồng đội dứt điểm. Được đánh giá là một tài năng lớn của Ba Lan nhưng những gì Zielinski để lại là con số không.

Tiền đạo Thomas Muller (Đức). Muller có khoảng thời gian khó khăn trong hai mùa giải gần nhất ở Bayern nhưng người hâm mộ vẫn hy vọng sự vực dậy của chân sút ghi 10 bàn ở hai kỳ World Cup trước đó. 

Đổi lại, anh chơi thiếu hiệu quả ở hai trận gặp Mexico và Thụy Điển. "Số 13" không được đá chính ở trận cuối với Hàn Quốc, và khi được tung vào sân cũng không tạo ra bất cứ điều gì đáng chú ý.

Tiền đạo Robert Lewandowski (Ba Lan). Màn trình diễn đáng quên của Lewandowski có một phần bởi anh không được hỗ trợ nhiều từ đồng đội, nhưng chủ yếu bởi anh thiếu sự ảnh hưởng lên trận đấu. 

Lewandowski chỉ có đúng ba pha dứt điểm trúng khung thành sau 270 phút chơi ở vòng bảng. Senegal và Colombia dễ dàng khiến chân sút nguy hiểm bậc nhất ở châu Âu im tiếng là một trong những nguyên nhân Ba Lan phải về nước sớm.

Tiền đạo Ousmane Dembele (Pháp). Đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch nhưng Dembele đã thất bại trong việc thể hiện bản thân ở sân chơi lớn nhất thế giới. 

Cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao thứ ba thế giới đá chính ở trận ra quân gặp Australia bên cạnh Griezmann và Mbappe nhưng không phát huy hiệu quả. Dembele bị rút ra trong trận kế tiếp gặp Peru nhưng được trao cơ hội ở trận cuối vòng bảng với Đan Mạch, đổi lại chỉ là màn trình diễn nhạt nhòa. Nếu so với Mbappe, người kém 18 tháng tuổi, Dembele cho thấy chỉ là cái bóng mờ sau quãng thời gian dài chấn thương gân kheo ở Barca.



Bảo Lam (theo FourFourTwo)