Khen tinh thần lắng nghe của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi sửa đổi thông tư 30, song giáo viên, chuyên gia cho rằng vấn đề cốt lõi là giảm áp lực học tập của học sinh, giảm tải việc ghi chép của giáo viên chưa được giải quyết.
Thay đánh giá Đạt hay Không đạt bằng ba mức A, B, C; bỏ Sổ theo dõi chất lượng giáo dục để giảm tải cho giáo viên... là nội dung sửa đổi của Thông tư 30 đang được Bộ Giáo dục lấy ý kiến.
Việc sửa đổi nhằm hạn chế tình trạng nhận xét học sinh máy móc, hay viết giấy khen từng mặt.
"Việc thực hiện Thông tư 30 chưa đủ dài để có thể rút ra kết luận về sự tác động đến chất lượng giáo dục tiểu học, tuy nhiên nó đã và đang làm thay đổi cách thức đánh giá vốn đã đi vào lối mòn", thầy giáo Phan Việt Hòa chia sẻ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận thực tế việc thực hiện Thông tư 30 còn nhiều bất cập nên sẽ cho rà soát, hoàn thiện lộ trình.
Giáo viên đến từng nhà phụ huynh trình bày rõ sự việc và thu hồi tờ giấy khen 'từng mặt' gây bão dư luận trong những ngày qua.
Học sinh lớp 1 ở Hà Nội nhận được giấy khen cuối năm ghi 'Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt' khiến phụ huynh không hiểu con mình được khen gì.
Năm học 2015-2016, các trường tiểu học trên cả nước tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh giá bằng nhận xét và bỏ chấm điểm thường xuyên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo quyết liệt đổi mới công tác quản lý để giảm các công việc hành chính, sự vụ, sổ sách… cho giáo viên, tạo điều kiện cho thầy cô dành nhiều thời gian cho công việc chuyên môn, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh.
Cho rằng đánh giá bằng nhận xét sẽ chính xác hơn là chấm điểm, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi cho rằng lẽ ra Bộ Giáo dục phải thí điểm trước, sau đó mới rút kinh nghiệm và triển khai đại trà.
Bỏ chấm điểm thường xuyên giúp học sinh giảm áp lực, giảm bệnh thành tích... được đánh giá là điểm cộng của thông tư 30. Điểm trừ của văn bản này là việc yêu cầu ghi nhận xét quá nhiều, việc triển khai gấp gáp khi chưa tập huấn kỹ cho giáo viên.
'Không căn cứ nhiều vào kết quả điểm số nên toàn bộ sự đánh giá cuối năm dồn hết cho giáo viên chủ nhiệm. Câu hỏi đặt ra là việc đánh giá như thế có bị tình cảm chi phối, có cảm tính?', phụ huynh Bùi Thúy Hoa chia sẻ với VnExpress.
Thấy lời nhận xét trong sổ theo dõi của các con na ná nhau, anh Nguyễn Bá Minh (Hà Nội) bối rối không biết là con mình học tiến bộ hay thụt lùi.
Để viết nhận xét cuối năm cho học sinh theo đúng Thông tư 30, nhiều giáo viên tiểu học đã phải mang các loại sổ sách về nhà làm. Có cô chai tay, có thầy hài hước chế thành câu hát 'Thông tư trên đầu, sổ sách trên vai/ Đôi tay ta đây đã dần chai sạn'.
Các thầy cô giáo tiểu học đang bị áp lực về nhận xét học sinh và mất nhiều thời gian cho việc ghi lời phê trong sổ học bạ, sổ liên lạc, sổ theo dõi chất lượng…
Sáng 21/1, tại hội nghị sơ kết học kỳ I bậc tiểu học, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến đã yêu cầu các hiệu trưởng không máy móc, ép buộc giáo viên trong việc ghi nhận xét.
Không còn danh hiệu học sinh xuất sắc, tiên tiến, giáo viên tiểu học phải đánh giá và khen thưởng học sinh ở những mặt em đó nổi trội, như học giỏi các môn Tự nhiên hay Xã hội.
Hiệu trưởng trường sẽ quyết định khen thưởng học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học, hay khen thưởng về năng lực, phẩm chất (như có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường)...
Trong công văn gửi các Sở Giáo dục ngày 25/12, Bộ GD&ĐT khẳng định điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của các em.
Giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hàng tháng; không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu.