Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 15/10/2015, 09:53 (GMT+7)

Xưởng sản xuất máy bay không người lái đầu tiên của Việt Nam

Bắt đầu được sản xuất từ đầu những năm 1990, đến nay, các chủng loại máy bay không người lái của Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân ngày càng hiện đại, phục vụ cho huấn luyện pháo cao xạ, tên lửa, máy bay và làm nhiệm vụ trinh sát.

Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân là nơi sản xuất ra các loại máy bay không người lái đa chức năng, huấn luyện cho pháo cao xạ, tên lửa, máy bay và làm nhiệm vụ trinh sát, khảo sát, chụp ảnh...thay thế cho máy bay thế hệ đầu chỉ có thể làm mục tiêu cho pháo phòng không.

Đây được coi là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất các loại máy bay không người lái.

Do được sử dụng trong các mục đích khác nhau nên máy bay được lắp các loại động cơ khác nhau. Máy bay được lắp động cơ cánh quạt để bay trinh sát ở tầm thấp, tốc độ chậm.

Hay động cơ phản lực, cho phép bay với tốc độ lớn hơn, sử dụng trong huấn luyện bay, tên lửa.

Máy bay được sản xuất, lắp ráp theo một quy trình khá tỉ mỉ. Nhiều công đoạn phải làm trực tiếp bằng tay như sản xuất đuôi máy bay, sơn màu...

Phần đuôi vừa hoàn thiện của một chiếc máy bay được lắp động cơ cánh quạt.

Việc chế tạo phần vỏ máy bay không người lái cũng rất phức tạp và đòi hỏi độ chính xác cao, quyết định đến chất lượng của máy bay và viện vận hành.

Sau khi lắp ráp, các cán bộ kiểm tra các chức năng, chỉ số, căn chỉnh những bộ phận cho đạt tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật.

Máy bay sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh sẽ được kiểm tra tại chỗ thông qua hệ thống điều khiển từ xa.

Một chiếc máy bay không người lái loại UAV-02 đã được hoàn thiện, đang được kiểm tra và cho vận hành thử.

Máy bay không người lái do Viện Kỹ thuật PK-KQ sản xuất có hai loại, một loại có thể cất cánh bằng cách chạy đà, với hệ thống càng được lắp đặt dưới thân và có loại cất cánh nhờ hệ thống phóng.

Theo VOV