Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 23/10/2019, 00:00 (GMT+7)

Xóm đồ gỗ cũ ven kênh Sài Gòn

Hơn 30 năm qua, xóm đồ gỗ "mua của người chán, bán cho người cần" trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8) vẫn tấp nập người mua kẻ bán.

Con hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển (quận 8) hàng ngày tấp nập người vận chuyển, mua bán đồ gỗ cũ. Tại đây, có gần 20 cửa hàng thu mua, tái chế đồ phế phẩm, đồ gia dụng, cả ngày nhộn nhịp tiếng búa, tiếng bào, tiếng người thợ đánh bóng vecni...

Theo các chủ cửa hàng, ngoài việc các mối lái từ xa mang đồ gỗ đến bán, để có nhiều bàn, ghế ưng ý, họ phải chủ động "săn đồ" ở các khu biệt thự, nhà dân ở tận Bình Dương, Đồng Nai...

"Xóm đồ gỗ cũ này hình thành khi tôi còn nhỏ xíu. Ban đầu chỉ vài người thu mua, giờ đã thì đông đúc hơn", ông Nguyễn Văn Cường, hơn 10 năm làm nghề mộc, nói.

Thương lái từ nhiều nơi trên địa bàn thành phố vận chuyển bàn, ghế, tủ, đi văng... đến chào bán các cửa hàng.

"Nhiều loại tủ, bàn, ghế cũ mặc dù đã hư hỏng đến 80% nhưng tôi vẫn thu mua, giá 50.000 - 100.000 đồng. Nhiều khi chủ nhà gọi đến cho vì nghĩ đồ hư hỏng không dùng được. Đây là nghề mua của người chán, bán cho người cần", anh Tài, người chuyên thu mua đồ gỗ cũ, nói.

Bàn ghế cũ nát, được thu mua về sẽ được các thợ mộc tân trang lại cho đẹp và chắc chắn. Thợ làm mộc giỏi được bao ăn ở lại tại cửa hàng, tiền công khoảng 500.000 đồng một ngày.

Chân một chiếc ghế cũ được người thợ mộc điêu khắc thành hình đầu hổ.

Ông Đỗ Trung Kiên (43 tuổi, quê Thái Bình) thuê mặt bằng dưới chân cầu chữ Y để mở cửa hàng thu mua đồ gỗ cũ hơn 10 năm nay.

"Thu nhập cũng bấp bênh lắm, ngày kiếm vài trăm nghìn, có ngày không có đồng nào. Cửa hàng nào vốn mạnh thì thuê thợ giỏi, mình chưa có vốn thì lấy công làm lời", ông Kiên nói.

Một căn nhà chất đầy các loại đồ gỗ cũ, lối đi chỉ vừa cho một người ra vào.

Các loại đồ gỗ cũ sau khi tân trang, tiếp tục được bán cho các nhà hàng, quán cà phê ở TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng...

Theo các chủ cửa hàng đồ gỗ cũ, mối bán lớn nhất là các thương lái ở các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ... Các cửa hàng nằm ven Kênh Đôi nên việc vận chuyển đường thủy thuận tiện.

"Một tháng họ chạy ghe lên một chuyến, họ chuộng nhất là tủ, giường, bàn ghế. Bán cho họ giá thấp hơn các quán cà phê vì họ mua với số lượng nhiều, về quê họ bán lại cho bà con nông thôn có thu nhập thấp", ông Lưu Phước Thọ, chủ đồ gỗ có tiếng trong hẻm, cho biết.

Tùy theo chất lượng gỗ và mẫu mã, các loại bàn, ghế có giá khác nhau. Salon thùng (gõ đỏ) một bộ gồm bốn ghế và một bàn có giá dao động từ 6 đến 10 triệu đồng. Tủ ly và tủ chén xưa 1 - 3 triệu đồng...

"Khu này, bàn ghế toàn gỗ tốt, nhìn cái nào cũng có hồn mà giá cả lại phải chăng. Mua ở các cửa hàng trang trí nội thất giá cao lắm", ông Long, (nón đỏ) nói.

Hữu Khoa