Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 3/10/2019, 10:00 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Cẩm Xuyên

Những năm qua, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã thực hiện tiêu chí số 20 về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Năm 2011, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh thực hiện xây dựng Nông thôn mới với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết hợp với sự đoàn kết của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đến năm 2013, xã Cẩm Bình đã về đích Nông thôn mới. Tuy nhiên, xác định về đích không có nghĩa dừng lại, các cấp chính quyền và nhân dân xã Cẩm Bình đã tích cực triển khai những cách làm sáng tạo nhằm thực hiện tiêu chí số 20 về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn xã.

Một góc trong khuôn viên vườn của gia đình ông Nguyễn Xuân Hiến và bà Trần Thị Nga.

Một góc trong khuôn viên vườn của gia đình ông Nguyễn Xuân Hiến và bà Trần Thị Nga.

Ông Nguyễn Minh Thắng, cán bộ phòng NN&PTNT xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: "Để triển khai tiêu chí số 20 này, các cán bộ văn phòng nông thôn mới của tỉnh đã về tập huấn cho nhân dân trên tất cả 11 thôn. Nhờ đó, bà con hiểu rõ hơn về việc làm sao để có thể xây dựng được các vườn kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Tinh thần bà con cũng thoải mái hơn, phấn chấn hơn".

Thôn Vinh Thái, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Thôn Vinh Thái, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo quy định về tiêu chí số 20 của xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu thì mỗi khu dân cư kiểu mẫu phải có 10 vườn mẫu, nhưng với sự ủng hộ của đông đảo người dân và hiệu quả mà nó đem lại, đến nay, toàn xã đã xây dựng được hơn 200 vườn mẫu.

Mô hình khu vườn kiểu mẫu của hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hiến và bà Trần Thị Nga có diện tích hơn 2.300m2. Với quy trình kỹ thuật được chuyển giao, mô hình đã giúp gia đình ông bà giảm công lao động từ 3, 4 người xuống còn 2 người. Việc giảm số người lao động đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, bình quân mỗi năm ông bà thu được hơn 100 triệu đồng.

Theo bà Trần Thị Nga, thời điểm mới triển khai mô hình có rất nhiều khó khăn, nhưng kể từ khi làm theo mô hình, áp dụng khoa học kỹ thuật thì chỉ cần bật điện là hệ thống tưới bằng máy bơm đã hoạt động ngay. Cách làm này vừa đỡ tốn công sức, thời gian lại vừa làm cho vườn rau xanh tươi tốt hơn.

Ông Đặng Quốc Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cũng như xã kiểu mẫu rất khó nhưng các cấp lãnh đạo địa phương đã quyết tâm cao với sự nỗ lực, đồng thuận của nhân dân. Địa phương xác định là xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu không mang màu sắc chính trị mà phải thực chất".

Cán bộ xã Hương Trà, huyện Hương Khê tham quan, học tập mô hình xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh (Ảnh: Hà Chi)

Cán bộ xã Hương Trà, huyện Hương Khê tham quan, học tập mô hình xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh (Ảnh: Hà Chi)

Từ những thành công đó, huyện Cẩm Xuyên đã trở thành miền quê đáng sống, được nhiều địa phương đến tham quan, học tập. Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đã làm cho bộ mặt nông thôn tại huyện Cẩm Xuyên khởi sắc từng ngày.

"Xã Cẩm Bình, Cẩm Yên và một số địa phương ở vùng dưới này làm rất tốt. Chúng tôi phải xuống đây học tập các cách làm hay, đặc biệt là hệ thống hàng rào thoáng, hệ thống hàng rào xanh, quy hoạch vườn mẫu", ông Phan Thế Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Trà, huyện Hương Khê chia sẻ trong một chuyến đến thăm quan học hỏi kinh nghiệm tại xã Cẩm Bình.

Bài và ảnh: Hà Chi

Chia sẻ bài viết qua email