Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 29/4/2018, 07:05 (GMT+7)

Vườn nho trĩu quả thu 200 triệu mỗi năm ở Sài Gòn

Nhiều lần thử nghiệm, ông Ở (quận 9) đã trồng thành công giống nho Phan Rang, thu về 200 triệu đồng mỗi năm từ bán trái và cây giống.

Trong khuôn viên căn nhà của mình ở phường Phước Long B (quận 9, TP HCM), ông Trương Văn Ở (64 tuổi) trồng những giàn nho xanh ngắt.

"Năm 2010, khi ra Ninh Thuận chơi tôi được bạn cho hai cây giống. Tôi đem về trồng thử cho vui thì chỉ một cây phát triển nhưng trái nhỏ xíu, vị rất chua. Dù vậy, tôi rất háo hức khi ở TP HCM có thể trồng nho, loài cây chỉ hợp nơi khô nóng", ông Ở nhớ lại.

Ông trồng thêm vài lần nữa thấy trái vẫn chua nên cắt bỏ hết giống cũ, tìm phương pháp trồng nho khác.

Sau đó, ông thử nghiệm ghép với nho rừng thì cây phát triển xanh tốt, đậu nhiều trái hơn và có vị ngọt.

Hiện vườn ông trồng gần 40 gốc nho xanh và nho đỏ trên diện tích 400 m2. "Tuy nhiên vì ở thành phố nên tôi không có điều kiện trồng tập trung mà rải rác mỗi nơi một ít. Bạn bè đến chơi rất thích thú khi thấy vườn nho sum sê ở ngay Sài Gòn", ông chia sẻ.

Sau thời gian trồng thử nghiệm, lai tạo... ông cho rằng, việc chăm sóc nho nơi đô thị không quá phức tạp. "Ngày tưới nước một lần, bón phân mỗi tháng khoảng hai lần. Mỗi tháng chưa đến một triệu tiền phân", ông nói.

Cây nho tính từ khi trồng, mất một năm thì ra hoa kết trái và khoảng ba tháng để chín. "Tôi để trái chín tự nhiên, hoàn toàn không dùng thuốc trừ sâu hoặc chất kích thích nào vì mục đích vẫn là trồng cho gia đình ăn", ông cho biết.

Ban đầu chỉ trồng cho vui để nhà ăn nhưng do sản lượng nhiều nên ông đem bán với giá 60.000 - 80.000 đồng một ký.

Theo ông, giá nho bán cao hơn ngoài chợ do trái có vị ngọt, đảm bảo an toàn và khách được hái ngay tại vườn. Đa phần khách đặt mua từ trước và đến tận nhà hái.

Ngoài trồng nho, ông còn nhân giống cây để bán với giá 400.000 - 600.000 đồng một chậu.

"Việc nhân giống không hề đơn giản, phải mất cả nửa năm mới chiết xong cây giống. Ai muốn trồng tôi cũng sẵn sàng chỉ hết bí quyết chăm sóc", người đàn ông 64 tuổi cho biết.

Trung bình, mỗi gốc nho ông thu được 30 ký trái trong một vụ. Mỗi năm ông thu ba vụ với sản lượng khoảng ba tấn nho, cùng với tiền bán cây giống, mang về thu nhập khoảng 200 triệu đồng mỗi năm.

"Chỉ trồng để chơi mà vẫn có thêm đồng thu nhập là vui rồi. Trồng nho ở đô thị cần phải có sự kiên nhẫn và không nên đặt nặng việc kinh doanh vì không phải ai cũng có đất rộng để trồng", người đàn ông 64 tuổi chia sẻ.

Vườn nho trĩu quả của lão nông ở Sài Gòn
 
 

Vườn nho trĩu quả của lão nông Sài Gòn.

Quỳnh Trần