Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 30/10/2019, 09:00 (GMT+7)

Vườn cam Bình Dương đạt chứng nhận hữu cơ Mỹ, châu Âu

Vườn cam sành 5 Hạng tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên đạt chứng nhận hữu cơ USDA Organic của Mỹ và EU Organic của châu Âu.

Theo chia sẻ của chủ vườn, ông Nguyễn Hữu Hạng, cam sành 5 Hạng được canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ, cho quả nặng, vỏ hơi sần, da xanh thẫm và múi cam màu vàng tươi. Quả chín vỏ hơi lốm đốm thâm đen. Loại cam này lúc vắt cho nước màu vàng nhạt và trong, ít hạt. Khi thưởng thức cảm nhận mùi thơm dịu, vị ngọt mát đan xen chút cay đặc trưng của tinh dầu trong vỏ cam.

Cam sành 5 Hạng chỉ cho thu hoạch 1 vụ mỗi năm, từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 11. Trong tổng diện tích 10,5ha vườn của gia đình ông Hạng có 8,9ha trồng cam sành đạt chứng nhận hữu cơ (Organic) của Mỹ và châu Âu lần lượt tháng 11 và 12 năm 2018. 

Vườn cam sành được chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ từ khâu chọn giống trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch. Ảnh: Thanh Tùng.

Vườn cam sành được chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ từ khâu chọn giống trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch. Ảnh: Thanh Tùng.

Cam sành trồng tại đây là giống cam tự nhiên, không lai tạp với bất kỳ giống nào khác. Đây cũng là ưu điểm của loại cam này, tạo nên hương vị và chất lượng ổn định.

Để cam phát triển, đạt độ ngọt cao nhất, nhà vườn luôn cố gắng để cây sinh trưởng thuận tự nhiên, tận dụng ánh nắng mặt trời và nguồn nước tưới đã được kiểm nghiệm độ sạch và an toàn.

Vườn cam sành 5 Hạng có lợi thế nhất định để tạo ra sản phẩm hữu cơ, như nơi tập trung nguồn phù sa từ sông Bé đổ về, thoáng khí, cao độ tốt, phù hợp với cây có múi. Ngoài ra, vườn được cách ly với khu vực dân cư, tránh ô nhiễm và khí thải từ các nhà máy, khu công nghiệp.

Cam 5 Hạng được chăm sóc tỉ mỉ trong suốt 12 tháng. Ảnh: Thanh Tùng.

Cam 5 Hạng được chăm sóc tỉ mỉ trong suốt 12 tháng. Ảnh: Thanh Tùng.

Đặc biệt, để tạo ra những quả cam chất lượng đến tay người tiêu dùng, vườn cam 5 Hạng huy động 20 công nhân làm quanh năm, tự tay thực hiện mọi công đoạn, từ khâu ghép gốc, nhổ cỏ, bón phân, che lưới, diệt sâu bệnh...

Người trồng cam bắt đầu một ngày mới bằng việc dọn cỏ quanh vườn, đặc biệt là các gốc cây. Cả vườn cam phủ một màu xanh ngắt, không sử dụng thuốc diệt cỏ mà nhổ cỏ bằng tay. Khi nắng tắt cũng là lúc các công việc tưới nước, thu hoạch và chuyển sản phẩm về kho đã hoàn thành. 

Ông Nguyễn Hữu Hạng cho biết: "Một phần diện tích trồng cam được phủ lưới để bảo đảm quả không bị cháy nắng, bớt nhạt nước, nhất là trong mùa khô. Điều này giúp giảm chi phí, đồng thời đảm bảo sản phẩm sạch. Vì vậy, cam sành 5 Hạng luôn được các khách hàng ưa chuộng".

Sau mỗi trận mưa lớn, cam sành rụng không ngớt cũng là thời điểm bọ xít kéo đến đánh phá. Người nông dân phải tập kết các quả rụng, đồng thời dọn sạch vườn. Xót các trái cam phải mang đi tiêu hủy, chủ vườn không dùng một liều thuốc trừ sâu mà yêu cầu công nhân bỏ thêm thời gian bắt bọ xít. 

Cam sành 5 Hạng.

Cam sành 5 Hạng.

"Cam sành theo tiêu chuẩn VietGap chăm sóc từ 6-7 tháng cho sản lượng 50-60kg mỗi cây, riêng cam sành hữu cơ 9-10 tháng mới cho thu hoạch 30-35kg trên một cây. Tuy nhiên, chúng tôi không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng cùng độ an toàn của quả cam, nhằm cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng trên cả nước." – Ông Trịnh Thanh Tùng, giám đốc công ty Trách nhiệm Hữu Hạn Nông sản Đăng Khôi, nhà phân phối độc quyền cam sành 5 Hạng chia sẻ. 

Giá cam sành 5 Hạng dao động từ 60.000-70.000 đồng một kg, với 3 loại khác nhau dựa theo tiêu chuẩn về kích cỡ, nhưng chất lượng cam không thay đổi. Các trái cam hữu cơ vẻ ngoài xù xì, thậm chí một số quả hơi thâm đen do canh tác thủ công. Ngoài ra, thỉnh thoảng sẽ có những quả cam khô, thậm chí mất nước do không hấp thụ dinh dưỡng từ đất. Nhưng chất lượng trái cam không bị ảnh hưởng, chăm sóc đúng quy trình hữu cơ vẫn cho ra quả ngọt, ruột vàng. 

Hiện nay, cam 5 Hạng ở đất Tân Uyên được bán ở siêu thị, nhiều chợ đầu mối lớn ở Bình Dương, TP HCM và một số thị trường trái cây tại Huế, Đà Nẵng và theo những chuyến xe nông nghiệp ra Hải Phòng, Hà Nội.

Ngọc Ly

Chia sẻ bài viết qua email