Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 3/5/2017, 10:00 (GMT+7)

Vịt Bắc Hà được thả nuôi tự nhiên trên suối

Với nguồn nước sạch từ khe núi cùng thức ăn chủ yếu là thóc, ngô, không lẫn cám công nghiệp hay kháng sinh chăn nuôi, vịt Bắc Hà cho chất thịt sạch, thơm ngon.

Tại thị trấn Bắc Hà, trang trại vịt Anh Nguyên có hơn một ha nuôi thả vịt suối với sản lượng khoảng 1.000 con mỗi năm. Tận dụng nguồn nước suối sạch chảy về từ khe núi và lượng ngô, thóc do bà con địa phương sản xuất, trang trại chăn thả 3 giống vịt chính là vịt bơ, vịt bầu đất và vịt Sín Chéng. Trong đó, Sín Chéng là giống vịt bản địa thuần chủng, có nguồn gốc từ vùng đất Si Ma Cai, mỗi con nặng 4-5kg, cho chất thịt thơm ngon và quả trứng to gần bằng trứng ngỗng. Năm 2012, giống vịt này được Viện chăn nuôi quốc gia đưa vào danh sách bảo tồn nguồn gen quý.

polyad

Vịt được bơi lội ở suối tại trang trại Anh Nguyên. Ảnh: Bizmedia.

Tại trang trại Anh Nguyên, ban ngày, vịt được thả cho bơi lội tự do ở suối, tối mới lùa vào chuồng. Thức ăn chủ yếu của chúng là lúa, ngô, được chọn mua từ bà con địa phương, hoàn toàn không sử dụng cám công nghiệp.

Để vịt dễ tiêu hóa, hấp thụ nhanh, lúa được bung chín, để nguội rồi mới cho ăn, còn ngô thì đem xay nhỏ. Hàng ngày, ngoài tìm kiếm thức ăn tự do, cách 2-3 tiếng, người làm lại cho vịt ăn một lần. Bên cạnh đó, vịt còn được nuôi trong chuồng có rải đệm lót sinh học để hạn chế mầm bệnh và giảm thiểu mùi hôi từ chất thải.

polyad

Cứ 2 -3 giờ, vịt suối lại được cho ăn một lần. Ảnh: Bizmedia.

Đệm lót sinh học được làm từ trấu, kết hợp men thảo dược và được bổ sung hàng ngày. Theo ông Trần Duy Quế, quản lý tại trang trại vịt Anh Nguyên, phần đệm lót này có thể sử dụng đến 3 năm mới phải làm mới lại, đồng thời, chúng có thể được tận dụng để làm phân bón cho cây trồng.

Tại trang trại, mỗi lứa vịt đều được tiêm văcxin đầy đủ. Trong quá trình nuôi, để phòng bệnh, tăng sức đề kháng, thay vì sử dụng kháng sinh, công nhân cho vịt uống dung dịch tỏi gừng.

Vịt Bắc Hà được thả nuôi tự nhiên trên suối
 
 

Cận cảnh quy trình nuôi vịt suối Lào Cai.

Nhờ được nuôi thả trong môi trường tự nhiên, vận động thoải mái, kết hợp với chế độ thức ăn chọn lọc nên vịt cho chất thịt chắc, thơm ngon. Vịt Bắc Hà được tiêu thụ chủ yếu ở các nhà hàng đặc sản tại Lào Cai và một số tỉnh lân cận.

Thu Hà

Chia sẻ bài viết qua email