Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 24/12/2018, 17:03 (GMT+7)

Tu sĩ Huế tái hiện nguồn gốc Chúa Giáng sinh

Các tu sĩ đã dùng nhiều vật liệu để sắp đặt tiểu cảnh, thể hiện các tích chuyện trong Kinh thánh.

Dịp đại lễ Giáng sinh năm nay, các tu sĩ ở TP Huế (Thừa Thiên Huế) đã tái hiện câu chuyện về nguồn gốc Chúa Giê su xuống thế gian làm người, mở ra lịch sử cứu độ nhân loại.

Ở khuôn viên Tòa giám mục Huế, tiểu cảnh khu vườn Địa Đàng được sắp đặt thu hút nhiều người đến tham quan. Theo Thánh kinh, từ khởi nguyên của vũ trụ, Thiên Chúa tạo dựng con người, ban cho vườn Địa Đàng và mong muốn con người được sống hạnh phúc, trong đó có Adam và Eva.

Adam và Eva được tự do lựa chọn hành vi. Vì tin lời con rắn và ăn trái cấm, Adam và Eva đã bất tuân lời Chúa và phạm tội, phải chịu án phạt là bị loại ra khỏi vườn Địa Đàng.

Kinh thánh ghi lại câu chuyện hai người con trai đầu của Adam và Eva là Cain và Aben cùng dâng lễ vật hiến tế lên Chúa. Chỉ vì ghen tỵ việc Thiên Chúa yêu thích lễ vật của Aben hơn, Cain đã giết hại em mình.

Thiên Chúa muốn con người sống hòa bình, nhưng con người lại thích chiến tranh. Khắp nơi trên thế giới sau đó xảy ra những cuộc chiến gây chia rẽ, hận thù, những ngôi nhà đổ nát...

Những chiếc khăn tang được treo lên ụ súng giữa cảnh đổ nát, tang thương của chiến tranh là ý tưởng của Linh mục Giuse Phan Tấn Hồ (Dòng Thánh Tâm Huế).

Dù con người phạm tội, Thiên Chúa vẫn yêu thương nên lập ra kế hoạch cứu độ bằng việc sai ngôi Hai xuống thế làm người 2.000 năm trước tại làng Bêlem (nước Do Thái).

Sứ thần Gabriel đã truyền tin cho trinh nữ Maria được thụ thai do quyền năng của Chúa Thánh Thần và trở thành mẹ của Chúa Giêsu. Hình ảnh này được tái hiện tại Đại Chủng viện Huế.

Ba ngọn nến lung linh là hình ảnh cách điệu cho cây thông Noel, hoặc cũng có thể liên tưởng đến ba ngôi sao lạ dẫn đường cho ba vua từ phương Đông tìm đến chiêm bái Chúa Giê su hài đồng tại Bêlem.

Chúa Giêsu hài đồng hạ sinh được đặt nằm trong máng cỏ đơn sơ. Đức Maria và Thánh cả Giuse (cha nuôi) đã túc trực ở bên để săn sóc. Chúa Giêsu đến thế gian để bắt đầu một trang sử mới cho toàn thể nhân loại, theo nghĩa từ trời xuống, là một sứ giả được Chúa Cha phái đến để thay đổi thế giới, răn dạy con người biết yêu thương nhau.

Những tiểu cảnh về nguồn gốc Chúa Giê su xuống thế làm người đều được trích từ những câu chuyện trong Kinh thánh. Khi khách tham quan thắc mắc, các tu sĩ và người Công giáo sẽ giải đáp để mọi người hiểu được ý nghĩa Chúa Giáng sinh.

Hang đá chính là tâm điểm việc trang trí đón Giáng sinh của người Công giáo. Theo Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, để hiểu cặn kẽ về ý nghĩa đại lễ này thì phải tiếp cận với Thánh kinh, đọc sách và qua các kênh thông tin chính thức.

Để việc trang trí Giáng sinh thêm sinh động, hình ảnh ông già Noel cưỡi tuần lộc hay những cây thông lớn lấp lánh đèn điện cũng được các tu sĩ thực hiện.

Dù tối 24/12 mới bắt đầu thánh lễ Canh thức Giáng sinh, hầu hết Tòa Giám mục, các nhà thờ mở cửa sớm để người dân đến tham quan. Thông điệp lớn nhất mà lễ Giáng sinh truyền tải là ý nghĩa của hòa bình.

Nguyễn Đông - Võ Thạnh