Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 3/5/2014, 12:52 (GMT+7)

Trục vớt tàu 3.000 tấn sau hai tháng chìm dưới biển Hải Phòng

Sau hơn 2 tháng bị đâm chìm, tàu chở 2.200 tấn bột sắn và 750 tấn thép cuộn được trục vớt, kéo vào bờ an toàn trưa 2/5.

Trúng cú đâm của tàu Nghĩa Hải 02, tàu Phú Sơn 26 chở 2.200 tấn bột sắn (mỗi bao nặng 50kg) và 700 tấn thép cuộn đang neo đậu tại luồng Nam Triệu, khu vực phao số 0, vùng biển Cát Bà (Hải Phòng) chờ vào cảng đã bị chìm sâu xuống đáy biển hôm 27/2. May mắn, 16 thuyền viên trên tàu được tàu Nghĩa Hải cứu kịp thời.

Tàu Phú Sơn 26 đang nổi lên mặt biển sau 2 tháng nằm dưới 17-18m nước.

Mạn trái có một vết hở rộng ngang 3,5m, chạy dọc từ trên thành tàu xuống gần đáy tàu cao khoảng 6m. Theo thuyền trưởng Lê Thanh Bình, khi bị tàu Nghĩa Hải đâm, tàu Phú Sơn 26 bị nước tràn vào khoang, chìm ngay sau đó. 

Toàn bộ thân tàu là một màu vàng ố, hoen rỉ, hàng triệu con hà biển bám chặt, có con đã lớn bằng ngón tay cái. Cột phát tín hiệu đèn trên nóc tàu những ngày đầu chìm còn nhô lên mặt nước khi thủy triều xuống, nay bị sóng đánh đổ gục. 

6 con tàu trục vớt đang nâng tàu Phú Sơn 26 lên mặt biển. Trao đổi với VnExpress, ông Lê Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH trục vớt tàu Ngọc Ánh (Hải Phòng) cho biết, để trục vớt được con tàu 3.000 tấn chìm sâu ở khu vực thường xuyên có sóng to, công ty của ông đã huy động 6 con tàu 300-800 tấn cùng với 40 công nhân, trong đó có 20 thợ lặn.

Sau khi mời các đơn vị có cẩu tham gia trục vớt nhưng không đơn vị nào dám nhận lời, ông Hiển đành tự mày mò, thiết kế riêng cho những “chiến mã” của mình những chiếc cẩu theo kiểu chữ A bằng sắt dày tới 15m, đủ sức chịu lực. Tất cả đều được hàn chặt vào trước mũi tàu. Nhiều ngày biển động, sóng to, gió lớn, 6 con tàu buộc phải buông neo, thậm chí nhiều lần giữa đêm khuya, tất cả hò nhau chạy nháo nhào vào vịnh Cát Bà trú tránh.

Tất cả trang thiết bị, máy móc hay đồ dùng cá nhân, bếp núc… đều bị hỏng, vỡ nát.

Thành tàu ốp gỗ bong tróc sau 2 tháng ngâm mình dưới biển.

Máy móc hoen rỉ.

Vỏ tàu bị hà biển bu bám chặt.

Bằng sức người, trong vòng 1 tháng, gần 3.000 tấn hàng trong con tàu đắm đã được chuyển vào bờ cho chủ hàng. Riêng công đoạn trục vớt tàu tuy mất ít thời gian nhưng đòi hỏi tính toán hết sức cẩn trọng, phụ thuộc nhiều vào thời tiết trong khi biển cuối tháng 4 sóng rất dữ dội. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ có thể khiến người lao động thương vong, chìm cả tàu trục vớt. Hiện hàng được bốc hết nhưng cả trăm tấn bùn đã tràn vào bên trong tàu; một khoang bị bục lớn. Chính vì thế, công việc trục vớt bị kéo dài. Chiều 30/4 thời tiết thuận lợi, 40 con người lao vào việc, chạy đua với thời tiết, khiến ai nấy gần như kiệt sức. Sau 2 ngày đêm ròng rã, đến trưa 2/5 tàu Phú Sơn 26 đã nổi trên biển. 

Giang Chinh