Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 16/10/2019, 16:39 (GMT+7)

Trực thăng quân đội diễn tập cứu người từ tầng 33

Đà NẵngTình huống giả định hoả hoạn xảy ra tại cụm công trình cao tầng, nhiều người chạy lên tầng thượng, mắc kẹt tại đó và được trực thăng ứng cứu.

Sáng 16/10, Bộ Công an phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập quy mô lớn tại cụm công trình trung tâm mua sắm và hai cao ốc phía đông đầu cầu quay sông Hàn (quận Sơn Trà).

Cuộc diễn tập có sự tham gia của gần 1.000 người và hàng chục xe cứu hoả, quân đội, công an, y tế.... Cùng 100 phương tiện của 28 đơn vị thuộc TP Đà Nẵng, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế.

Tình huống giả định là có sự cố hỏa hoạn tại tầng 3 của toà nhà khách sạn cao cấp do nổ khí gas. Nhiều người mắc kẹt lại phía trong và bị ngạt khói. Nhân viên khách sạn và khu căn hộ cao cấp tổ chức hướng dẫn cho người dân thoát hiểm.

Nhiều nạn nhân được đưa ra ngoài, trong khi vẫn còn khoảng 300 người đang kẹt lại trong các toà nhà, hoảng loạn kêu cứu. Lính cứu hoả trực tiếp đưa nạn nhân ngất xỉu, dìu những người đã đuối sức ra khỏi đám cháy.

Nhiều người khác quá hoảng sợ đã chạy lên nóc (tầng 33) toà nhà ven sông Hàn để lánh nạn và chờ ứng cứu. 

Trực thăng của Sư đoàn Không quân 372 được điều động đến hiện trường. Phi công bay từ hướng biển về phía cụm công trình để xác định vị trí các nạn nhân. Sau khi tìm thấy vị trí người bị nạn. trực thăng giảm tốc độ và thả dây cho một chiến sĩ đu xuống.

Lần lượt các nạn nhân được kéo lên trực thăng và đưa đến nơi an toàn với sự hỗ trợ của bộ đội.

Bốn chiếc máy bay đã được huy động cho cuộc diễn tập này. Từ nhiều tháng qua, trực thăng quân đội đã bay thử, tham gia tổng duyệt để đảm bảo nhuần nhuyễn các thao tác.

Trong khi đó, các xe thang của cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã có mặt ứng cứu các nạn nhân mắc kẹt trên nóc tầng 3 của trung tâm thương mại.

Các nạn nhân còn sức khỏe được đưa xuống đất đồng thời bằng xe thang và hệ thống cầu dây nghiêng (một dây) để đảm bảo thoát nạn nhanh nhất có thể.

Các nạn nhân khác bị ngạt khói, bị thương và kẹt lại trên các tầng cao của khu khách sạn và căn hộ cao cấp được lính cứu hoả di chuyển xuống dưới bằng hệ thống cầu dây nghiêng (hai dây).

Ngay khi nạn nhân được hạ xuống đất, lực lượng y tế đã có mặt chuyển người sang cáng để sơ cấp cứu, chăm sóc y tế ngay tại chỗ, phân loại bệnh nhân để chuyển đến các bệnh viện tiếp tục điều trị.

Để đảm bảo an toàn, nhiều mũi lính cứu hoả phun nước vào các khu vực có đám cháy và làm mát khu vực xung quanh, đề phòng cháy lan.

Cuộc diễn tập thành công và không xảy ra sự cố.

Nguyễn Đông