Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 11/1/2018, 00:00 (GMT+7)

Trang trại thiên nga của nông dân ở Hà Nội đắt hàng dịp Tết

Thiên nga trắng giá 55-60 triệu đồng mỗi cặp, thiên nga đen giá 35-40 triệu.

Hơn 20 cặp thiên nga đen và trắng bơi lội tung tăng trong diện tích mặt nước 200 m2 tại một trang trại ở huyện Thanh Trì, Hà Nội.

"Giống thiên nga nhập từ Châu Âu, đưa bằng đường hàng không về Việt Nam. Ban đầu nhập thử hơn chục đôi sau khi nuôi và chăm sóc thấy loài này khá thân thiện, dễ thuần và ăn uống đơn giản, ít bệnh tật nên nuôi nhiều hơn", anh Trần Văn Dũng - chủ trang trại chia sẻ.

Theo một số tài liệu, thiên nga là một nhóm chim nước cỡ lớn thuộc họ vịt, cùng với ngỗng và vịt. Thiên nga thường kết đôi suốt đời, tuy nhiên việc "ly dị" thỉnh thoảng vẫn xảy ra, đặc biệt sau khi thất bại trong việc làm tổ.

Anh Dũng nói thời tiết cuối năm ở miền Bắc phù hợp với việc nuôi thiên nga. Vào mùa hè, thiên nga sống chủ yếu dưới nước, kể cả lúc ngủ.

Thiên nga đen hay trắng đều có đôi cánh dài và chân to, bàn chân màu vàng cam.

 

"Ban đầu mới nuôi thiên nga thì gặp vấn đề về nguồn nước và thức ăn. Sau gần 10 năm, loài này thích nghi dần với thời tiết ở Việt Nam và có thể sinh sản được. Để thiên nga không bay mất, tôi phải thực hiện một số biện pháp, ví dụ như cắt cánh ", anh Dũng nói.

Thức ăn cho thiên nga là ngô, cám, lúa tương tự như thức ăn như cho vịt và ngỗng. Tháng 3, tháng 4 hàng năm là thời điểm sinh đẻ của thiên gga. Mỗi năm thiên nga đẻ từ 10-15 trứng, ấp nở trong vòng 40 ngày, tỷ lệ ấp nở khoảng 70%.

Những con thiên nga được nuôi tại trang trại của anh Dũng đã hoàn toàn thích nghi với thời tiết, khí hậu và thức ăn; chỉ cần 10 mét vuông mặt nước là có thể nuôi được một đôi.

Theo anh Dũng, nhờ nuôi và chăm sóc dễ dàng nên thời điểm cận Tết, nhiều người hỏi mua thiên nga về thả hồ, thả suối nhân tạo để làm cảnh.

Thiên nga trắng giá 55-60 triệu đồng mỗi cặp, thiên nga đen giá 35-40 triệu mỗi cặp. Mỗi năm anh Dũng bán từ 50-70 con thiên nga.

Ngọc Thành