Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 14/2/2019, 07:52 (GMT+7)

Trắng đêm nướng hàng tấn cá lóc cho ngày vía Thần tài ở Sài Gòn

Rạng sáng 14/2, người dân sống trên hơn 2 km đường Tân Kỳ Tân Quý tất bật nướng hàng nghìn con cá lóc để kịp bán ngày vía Thần tài.

Đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Tân Phú, TP HCM) bán cá lóc nướng từ hai chục năm nay nhưng nhộn nhịp nhất vào dịp vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng). Từ tối hôm trước, nhân viên quán tất bật nhóm lửa, làm cá, nướng chín... để sáng kịp có hàng phục vụ người dân.

Ở miền Nam, khi cúng Thần tài, ngoài vàng, hoa quả, thịt heo quay... thì không thể thiếu con cá lóc nướng.

Hàng chục tiệm bán cá lóc nướng ở đây đều phải huy động thêm người làm. Mỗi người được phân công một nhiệm vụ như nhóm than, xiên cá, nướng, làm rau...

"Như tiệm tôi ngày thường chỉ có 5 người phụ việc nhưng đến ngày vía Thần tài phải huy động gấp 10 lần làm liên tục từ đêm đến sáng mới kịp bán", bà Nguyễn Thị Cúc cho biết.

Tại cơ sở của bà Cúc, hàng chục thùng chứa cá lóc được nhập từ An Giang trong đêm. "Năm nay tôi mua gần 3.000 con, tương đương hơn ba tấn. Trong khi ngày thường tiệm cũng chỉ bán khoảng 200 con thôi", bà Cúc nói.

Những bó mía nhập từ Tây Ninh, được cạo vỏ và vót nhọn để xiên nướng. Theo người bán, khi nướng với mía thì thịt cá sẽ ngọt hơn.

Cá lóc không cần ướp gia vị, được nướng nguyên con, không đánh vảy, moi ruột, cắt vây... Mất khoảng nửa tiếng để nướng xong một con cá.

"Người nướng thường xuyên phải trông để trở cá cho khỏi cháy, thịt chín đều. Bình thường khi nướng sẽ moi mật cho khỏi đắng nhưng ngày vía Thần tài, nó phải được để lại nhằm cho cá được nguyên vẹn khi cúng", anh Hoa (nhân viên nướng cá) chia sẻ.

Cá nướng xong sẽ dùng dao cạo hết lớp than. Cá lóc nướng khi cúng Thần tài phải nguyên vẹn cả vây, vảy, thịt không bị tróc.

Hơn 2 km đường Tân Kỳ Tân Quý tấp nập nướng cá từ vỉa hè đến trong nhà. Cá nướng chín sẽ sử dụng được trong một ngày.

"Cả năm chỉ có ngày này là đắt khách nên cả gia đình đều thức trắng đêm làm", anh Thi cho hay.

Trong góc bếp, nhóm nhân viên nữ luôn tay đổ mắm nêm vào bịch. Mỗi cửa hàng đều có bí quyết pha chế mắm theo công thức riêng.

Các loại rau sống ăn kèm cá nướng như quế vị, dấp cá, tía tô, cần nước, húng... cũng được chuẩn bị trong đêm, đặt sẵn vào hàng trăm chiếc túi. Mỗi tiệm đều nhập từ vài trăm đến hơn tấn rau trong ngày vía Thần tài.

Ngay trong đêm, đã có nhiều khách ghé mua cá nướng. Một con cá lóc nướng ăn kèm với rau, đậu phộng mỡ hành có giá từ 130.000 đồng đến 170.000 đồng tùy loại.

Người Sài Gòn trắng đêm nướng hàng nghìn con cá lóc ngày vía Thần Tài
 
 
Video: Vũ Đoan.

Quỳnh Trần