Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 4/3/2018, 14:48 (GMT+7)

Trai bản chân trần nhảy trên đống lửa cầu may

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn chứa đựng những điều huyền bí khi những chàng trai nhảy vào than hồng mà không hề bị bỏng.

Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn (sống ở huyện Bắc Quang và Quang Bình - tỉnh Hà Giang và Chiêm Hóa - tỉnh Tuyên Quang) thường được tổ chức trong hai ngày 15-16 tháng Giêng. Các bài ca nghi lễ được một thầy cúng của làng thực hiện mở màn lễ hội.

Ông thầy phải làm lễ xin phép tổ tiên, xin phép thần lửa, thần nước cho dân làng được tổ chức trò chơi.

Các thanh niên tham gia nhảy lửa đang chờ làm lễ. 

Một đống lửa lớn được đốt lên trên khoảng sân rộng. Khi thầy mo gõ đàn và làm lễ cúng, từng thanh niên một sẽ ngồi đối diện với thầy. Người Pà Thẻn coi đó là lúc "nhập đồng" cho người nhảy lửa.

Các nghi lễ kết thúc cũng là lúc những thanh niên nhảy lò cò, tiến gần đến đám than hồng đang ở độ rực rỡ nhất, nóng bỏng nhất. 

Người thanh niên nhảy bật lên bằng cả hai chân và lao vào giữa đống lửa cháy rừng rực. Họ vừa nhẩy vừa đưa tay bới tung than hồng.

Cứ hai mươi phút lại có một đợt nhảy, vũ điệu nhảy lửa càng về sau càng sôi động. 

Không có bất cứ một vật dụng nào lót cho đôi chân của những chàng trai. Có chăng đó chỉ là lớp da dày sau nhiều ngày đi bộ, rong ruổi nơi dốc cao, suối sâu.

Từ lúc bắt đầu lao vào đống lửa đến khi tro tàn khoảng 30 phút, nhóm nhảy lửa gần chục chàng trai đều lành lặn an toàn, không ai bị thương, bị bỏng chân tay. 

Lễ hội thu hút khoảng 10.000 người dân các xã, bản trong và ngoài huyện cùng du khách thập phương.

Giang Huy