Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 5/10/2015, 11:23 (GMT+7)

Thủy đài khổng lồ chờ sập ở Sài Gòn

Tháp nước cao hơn 20 m xây từ thời Pháp bị nứt, bong tróc, lộ thép rỉ sét được người dân ví như "bom nổ chậm" treo lơ lửng trên đầu.

Thủy đài trên đường Tô Ký thuộc phường Trung Mỹ Tây (quận 12) được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 20 để cung cấp nước cho người dân trong khu vực nhưng ngưng sử dụng hơn 20 năm nay.

Nằm trong khu dân cư, thủy đài cao 20 m, xấp xỉ ngôi nhà 6 tầng cạnh bên. Nó được thiết kế bằng 8 trụ bêtông, phía trên là bồn bêtông chứa nước hình tròn.

Bà Phạm Thị Em (80 tuổi), sống ngay dưới tháp nước cho biết, các cột chống cho bồn ximăng đã xuống cấp nghiêm trọng. "Sống dưới này, mỗi khi trời mưa gió là lo ngay ngáy, sợ bồn nước sập bất tử. Tui già rồi hông sao nhưng con cháu toàn ở quanh đây", bà lão bày tỏ lo lắng.

Một trong các cột chống đã lộ thép ra ngoài, nhiều vết nứt chạy dọc thân cột. Cụ Em cho biết, tháng trước một mảnh bêtông bằng viên gạch rơi xuống hẻm nhưng may mắn không ai gặp nạn.

Ông Hạnh (45 tuổi), sống ngay dưới chân thủy đài cho biết, cha ông từng được phân công giữ tháp nước này trong hàng chục năm để cấp nước cho khu vực quân đội. "Nó xuống cấp rồi, chúng tôi cũng lo sợ nhưng không biết đi đâu nên phải ở đây", ông Hạnh nói.

"Mười năm trước, có đơn vị đến đục bêtông tháo các đường ống, bảng biểu bằng tiếng Pháp đem đi đâu không rõ. Bồn nước từ đó bỏ hoang cho đến nay", ông Hạnh cho biết thêm.

Thủy đài khổng lồ "mọc" lên từ những căn nhà lụp xụp. "Bồn nước nặng cả chục tấn, nếu đổ không biết điều gì xảy ra", người phụ nữ sống trong căn nhà cạnh đó nói.

Trên đỉnh tháp, cỏ mọc dày, gạch, đá chất lộn xộn... Chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây Mai Văn Thọ cho biết có nhận được đơn phản ánh của người dân sống dưới tháp nước về tình trạng xuống cấp. "Phường đã gởi văn bản đến đơn vị quân sự gần đó về vấn đề này, bởi khu đất cũng như thủy đài thuộc khu quân sự nên địa phương không giải quyết được", ông Thọ nói.

Ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND quận 12 - cũng cho là thủy đài nằm trong khu đất của quân đội, không thuộc quyền quản lý của quận nên việc xuống cấp dù đáng lo ngại cũng không thể tháo dỡ ngay được. 

Hiện, TP HCM có hơn 100 thủy đài lớn nhỏ khác nhau được xây từ thời Pháp, Mỹ cung cấp và ổn định nguồn nước. Nhiều thủy đài đã xuống cấp, trong đó một số tháp nước bị bỏ hoang nhiều năm tiềm ẩn nguy cơ sụp, đổ bất cứ lúc nào.

Duy Trần