Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 4/1/2016, 17:27 (GMT+7)

Thủ tục làm thẻ căn cước công dân trong 10 phút

Trong ngày đầu tiên cấp thẻ căn cước công dân, tại Hà Nội, người dân chỉ phải đợi trong khoảng 5 phút là đến lượt và 10 phút hoàn thành các thủ tục.

Sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, hôm nay là ngày đầu tiên Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64, Công an Hà Nội) cấp thẻ căn cước công dân cho người có nhu cầu. Từ sáng, rất đông người đã đến làm thủ tục cấp thẻ.

Tại các bàn đăng ký, công an hướng dẫn người dân lấy tờ khai, khai thông tin cần thiết. Người đến làm thủ tục chỉ phải mang theo sổ hộ khẩu bản gốc, lấy tờ khai và viết theo hướng dẫn.

Mọi thủ tục làm thẻ căn cước đều được niêm yết giúp người dân dễ dàng hoàn thành tờ khai.

Theo Phó đội trưởng Đội chứng minh nhân dân Nguyễn Văn Hương, do hôm nay là ngày đầu nên số người đăng ký đông, khoảng 500.

Thông tin cá nhân được lưu trữ trên phần mềm, giúp các cơ quan chức năng xây dựng một kho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các khâu lấy thông tin, vân tay và chụp ảnh đều làm rất nhanh.

Sau khi lấy dấu vân tay, công dân sẽ phải chụp ảnh. Có 2 máy ảnh đặt ở điểm cấp thẻ.

Lê Hoàng Thái Hương học lớp 9 trường Đống Đa cho biết khá hồi hộp khi làm thẻ căn cước. Để tránh sai sót, mọi thủ tục đều do bố em làm giúp.

Hiện việc cấp thẻ căn cước công dân được triển khai ở 16 tỉnh thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, TP.HCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Vũng Tàu và Quảng Bình. Các địa phương khác vẫn cấp chứng minh thư như bình thường. Đến năm 2020, việc cấp thẻ căn cước công dân sẽ diễn ra đồng loạt ở các địa phương. Địa phương nào cấp thẻ căn cước thì dừng cấp chứng minh nhân dân.

Để phục vụ công tác cấp thẻ, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hà Nội, đã tập huấn cho hơn 200 cán bộ chiến sĩ thuộc các quận, huyện tại 31 điểm của thành phố về việc cấp loại thẻ mới này.

Chị Nguyễn Thu Hiền đến từ Trương Định nói: "Tôi rất hài lòng với các thủ tục làm thẻ căn cước. Mặc dù khá đông, nhưng tôi chỉ phải đợi 5 phút là đến lượt, chỉ mất 10 phút là hoàn tất thủ tục".

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký thông tin, người dân sẽ nhận được giấy hẹn. Việc cấp thẻ sẽ hoàn thành trong 7 ngày.

Giang Huy