Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 1/12/2015, 09:14 (GMT+7)

Thi thể ngư dân bị bắn ở Trường Sa được đưa vào bờ

Theo lời khai của chủ tàu và cũng là nhân chứng duy nhất, nhóm người nước ngoài có súng bất ngờ nhảy lên tàu, nổ súng bắn chết ngư dân Bảy rồi rút đi.

4h30 sáng 1/12, tàu cá của ngư dân Bùi Văn Cu (xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi), cùng 12 thuyền viên khác đưa thi thể ông Trương Đình Bảy (45 tuổi, xã Bình Châu), về tới cảng biển Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi). Đây là tàu cá nghi bị cướp biển tấn công ngày 26/11 khiến một người thiệt mạng.

Đồn biên phòng cảng Tịnh Kỳ tiếp nhận con tàu, lấy lời khai ông Cu (áo đỏ). Theo đó, ngày 21/11, ông Cu cùng 13 thuyền viên ra vùng biển Trường Sa khai thác hải sản. Khoảng 18h15 ngày 26/11, có hai chiếc ghe áp sát tàu của ông. Lúc này 12 thuyền viên đã dùng ghe nhỏ đi lặn bắt hải sản, trên tàu chỉ còn lại chủ tàu và ông Bảy, làm phục vụ hậu cần.

"Đó là tàu dân sự, nhóm 4 người ăn mặc bình thường mang theo một khẩu súng xông lên tàu chúng tôi khống chế nhằm cướp tài sản. Thấy vậy, anh Bảy chạy lại mũi tàu định chặt đứt neo để bỏ chạy thì chúng nổ súng, Bảy ngã gục", nhân chứng duy nhất kể với cơ quan chức năng. 

Cũng theo ông Cu, sau khi bắn hai phát đạn làm ông Bảy ngã gục, người nước ngoài bắn nhiều phát vào cabin tàu. "Lúc này tôi lao tới, giật súng vứt xuống biển, bọn chúng hoảng loạn nhảy xuống nước bơi về ghe bỏ chạy", chủ tàu nói. 

Hộp đựng mỡ trên tàu bị bắn vỡ, những vật chứng này đang được nhà chức trách thu giữ để phục vụ điều tra. Sau khi kiểm tra, nhà chức trách xác định có 5 vết đạn trên tàu.

Sau khi nhóm người này bỏ đi, ông Cu ra hiệu bằng đèn pin để gọi các thuyền viên đang khai thác hải sản quay về tàu. Các ngư dân nhặt được 4 vỏ đạn trên tàu. Ông Cu khẳng định, lúc xảy ra vụ việc, tàu ông đang neo đậu trên vùng biển Việt Nam.

Sau khi làm việc với Đồn biên phòng cảng Tịnh Kỳ, tàu ông Cu chạy về cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu), nơi hàng chục thân nhân các thuyền viên đang ngóng đợi. Thi thể ông Bảy được các ngư dân bảo quản trong hầm đá. Theo chủ tàu, sau khi xảy ra vụ việc, họ điện icom báo với gia đình rồi cho tàu chạy về đảo Song Tử Tây (Trường Sa), tuy nhiên gặp biển động nên phải đổi hướng chạy tới đảo Đá Nam rạng sáng 28/11. Trình báo vụ việc xong, họ cho tàu chạy thẳng về đất liền. Trong quá trình trở về, không gặp bất cứ trở ngại nào.

Trên chuyến ra khơi lần này còn có Trương Đình Đệ (21 tuổi, giữa), con trai ông Bảy. Người nhà cho hay, ông Bảy sức khỏe yếu không hành nghề biển được nên chỉ theo tàu phục vụ hậu cần, gia cảnh khó khăn. 

Thượng tá Tạ Thiên Tài, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho hay, ban đầu xác định ngư dân Bảy tử vong do bị bắn 2 phát đạn. Sau khi Biên phòng làm việc xong, Công an tỉnh Quảng Ngãi sẽ khám nghiệm tử thi để điều tra. Về ví trí con tàu lúc xảy ra vụ việc, thượng tá Tài nói sẽ đối chiếu với máy đo định vị để xác định tọa độ.

"Thời điểm này chưa thể khẳng định thêm gì, tất cả chỉ mới một chiều và cũng chỉ có một nhân chứng duy nhất là ông Cu", thượng tá Tài nói.
Theo ông Cu, nhóm người tấn công tàu ông nhằm cướp tài sản có ghe và cách ăn mặc giống với những ngư dân nước ngoài vẫn thường đánh bắt ở vùng biển này.

Tiến Hùng