Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 2/10/2019, 12:00 (GMT+7)

Tặng chẩm chéo khi mua thịt trâu và thịt lợn gác bếp

Từ nay đến 30/10, khách hàng mua một kg thịt trâu hoặc thịt lợn gác bếp được tặng lọ chẩm chéo 200 gram trị giá 50.000 đồng.

Thịt trâu, thịt lợn gác bếp chế biến theo cách riêng của bà con dân tộc Thái (Nghĩa Lộ, Yên Bái) được liệt kê vào những đặc sản ngon của Việt Nam.

Thịt trâu gác bếp có thớ thịt săn chắc, màu hồng tươi.

Thịt trâu gác bếp có thớ thịt săn chắc, màu hồng tươi.

Trâu, lợn nuôi thả đồi chủ yếu ăn cỏ, ngô, thân chuối nên thớ thịt săn chắc, màu đỏ tươi và ít mỡ. Người dân sử dụng phần thăn, bắp ở vai, lưng con trâu, lợn ướp với ớt, muối, gừng, nước lá rừng, mắc khén (hạt tiêu rừng) và treo lên gác bếp, hun khói 3 ngày 3 đêm. Do hun bằng củi nhãn, những món thịt Tây Bắc khi săn lại sẽ có màu nâu sậm tự nhiên, bên trong hồng hào, tươi đỏ, ngọt đậm đà.

Món thịt trâu, thịt lợn gác bếp khó có thể trọn vẹn hương vị nếu thiếu nước chấm đặc trưng của người Thái: chẩm chéo. Chẩm chéo là sự hòa quyện của sả, lá chanh, mắc khén, tỏi, ớt, rau mùi, muối và đường trộn lại, giã nhuyễn.

Chẩm chéo là nước chấm không thể thiếu trong bữa cơm người Thái.

Chẩm chéo là nước chấm không thể thiếu trong bữa cơm người Thái.

Thịt trâu gác bếp chuẩn có màu nâu sậm, vị ngọt đậm, xé miếng thịt ra sẽ có thớ dọc, màu hồng tươi, mùi vị đặc trưng của gia vị và mắc khén. Thịt lợn gác bếp có thớ ngang, màu hồng bóng, mỡ trong không ngấy, thịt mềm và tơi từng thớ.

Thịt trâu, thịt lợn hun khói là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp lễ, tết của bà con người Thái. Cả làng quây quần bên bếp lửa, nhâm nhi chén rượu men lá tê tê đầu lưỡi, thưởng thức miếng thịt trâu thơm hòa quyện trong vị đắng nhẹ của rau rừng đã trở thành nét đẹp văn hóa ẩm thực và sinh hoạt cộng đồng của người dân nơi đây.

(Nguồn: Nông nghiệp sạch)

Chia sẻ bài viết qua email