Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 12/9/2019, 10:00 (GMT+7)

Sản xuất chè hữu cơ doanh thu tiền tỷ tại Cao Bằng

Nông dân Cao Bằng trồng chè hữu cơ từ năm 2006 dự kiến đến năm 2020 đạt 200 ha, cho doanh thu tiền tỷ.

Năm 2006, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng triển khai dự án "Trồng chè xanh chất lượng cao" tại khu đèo Phia Đén, huyện Nguyên Bình. Đến nay, đồng bào dân tộc Mông, Dao đỏ, Dao tiền, Tày, Nùng ở đây đã có thể làm giàu bằng cây chè.

Vườn chè của gia đình ông Triệu Văn Ngàn ở xã Thành Công, huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng rộng hơn 1,2ha. Hơn 10 năm trước, trên toàn bộ diện tích đất này, gia đình ông trồng cây màu các loại nhưng cho giá trị kinh tế thấp.Từ khi chuyển sang trồng chè, cây chè cho giá trị cao hơn gấp 5 đến 7 lần. 

Ông Ngàn chia sẻ: "Từ năm 2006, tại địa phương đã có chương trình tập huấn và giống chè Thái Nguyên đã được đưa lên trồng. Với 6 nhân khẩu, gia đình ông thực hiện theo quy trình đã được hướng dẫn, đến nay, cũng đã được thu hoạch. Không chỉ vậy mà giá trị so với làm ruộng, trồng cây màu cũng tốt hơn và đỡ vất vả hơn".

Vườn chè hữu cơ tại Phia Đén thuộc Công ty TNHH Kolia Cao Bằng. Ảnh: Hà Chi.

Vườn chè hữu cơ tại Phia Đén thuộc Công ty TNHH Kolia Cao Bằng. Ảnh: Hà Chi.

Cũng như gia đình ông Ngàn, tại xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, hiện nay bà con đồng bào dân tộc Mông, Dao đỏ, Dao tiền, Tày, Nùng đều tập trung trồng cây chè vì chè vừa có đơn vị bao tiêu mà giá trị lại cao hơn cây màu khác.

Theo Tiến Sỹ Đặng Văn Thư - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển chè, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm miền núi phía Bắc, Phia Đén sẽ là nơi có tiềm năng phát triển khoảng 200ha chè theo hướng hữu cơ,  xúc tiến chế biến, quảng bá thương hiệu sẽ hiệu quả hơn. 

Sau quá trình nghiên cứu về điều kiện thổ nhưỡng, đã có doanh nghiệp tham gia đầu tư vào trồng chè trên mảnh đất Phia Đén. Đây chính là tiền đề để Phia Đén phát triển trồng chè theo hướng hữu cơ, nâng cao giá trị sản xuất cây trồng địa phương.

Trên diện tích 20ha chè hữu cơ thuộc Công ty TNHH Kolia Cao Bằng có các giống chè quý như: Ô long, Bạch hạc Ô long, chè xanh Ô long, Long Tỉnh, Bát Tiên... Từ các hộ gia đình tham gia dự án từ năm 2006, Công ty đã tập huấn cho bà con và công nhân dựa trên quy trình sản xuất sạch Organic Quốc tế do các chuyên gia hướng dẫn. Chủ động kỹ thuật, năm 2012, Cty TNHH Kolia đã xây dựng xưởng chế biến chè có diện tích 400 m2 giữa đỉnh Phia Đén, trung tâm vùng nguyên liệu với công suất đạt 1 tấn trà khô mỗi ngày. Dự kiến giá bán chè sau khi ra thị trường sẽ có giá tới 2 - 3 triệu đồng một kg.

Sơ chế tại Công ty TNHH Kolia Cao Bằng. Ảnh: Hà Chi.

Sơ chế tại Công ty TNHH Kolia Cao Bằng. Ảnh: Hà Chi.

Sau khi thu hoạch đợt đầu năm, tiếp tục khảo sát và mở rộng diện tích, Công ty TNHH Kolia Cao Bằng đã tiếp tục ký hợp đồng với 50 hộ dân Phia Đén có đất nương rẫy ở độ cao từ 1.300 m trở lên, đăng ký trồng chè với diện tích 100 ha chè sạch chất lượng cao. Dự kiến, diện tích sẽ đạt khoảng 200 ha vào năm 2020 với doanh thu 2 tỷ đồng một hecta mỗi năm.

Ông Hoàng Mạnh Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Kolia Cao Bằng nhấn mạnh: "Sản xuất hữu cơ đang là xu hướng tất yếu. Vì vậy, muốn có thị trường, muốn có sự ổn định cả trong nước quốc tế thì cần phải áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chế biến để chất lượng sản phẩm ổn định, góp phần nâng cao thương hiệu và bảo đảm đầu ra".

(Nguồn: Nông nghiệp sạch)

.

Chia sẻ bài viết qua email