Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 30/3/2018, 16:34 (GMT+7)

Rừng phòng hộ Quảng Nam bị xẻ thịt như thế nào

Lâm tặc chọn những cây gỗ lớn, chặt hạ suốt thời gian dài ở rừng phòng hộ Sông Kôn (Quảng Nam) nhưng không bị phát hiện.

Rừng tự nhiên Sông Kôn, cách trung tâm huyện huyện Đông Giang khoảng 20 km, do Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn quản lý. Thế nhưng khoảng nửa năm trở lại đây lâm tặc vào tiểu khu 41 xã Tà Lu và tiểu khu 140 xã Za Hung chọn những cây gỗ lớn đốn hạ.

Sáng 30/3, ông Lê Trí Thanh - Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tình trạng phá rừng. Sau gần một giờ đi bộ, đoàn đã tiếp cận hiện trường. Tại đây, đoàn chứng kiến hàng chục cây gỗ đã bị lâm tặc đốn hạ, cưa xẻ nằm ngổn ngang khắp rừng.

Có 33 cây gỗ gồm chò, sơn đào, trám, chuồng... bị đốn hạ, với khối lượng hơn 72 mét khối.

Các cây bị đốn to hai người ôm mới xuể, trong đó một số bị chặt từ cách đây khoảng nửa năm, có cây vừa bị chặt nhựa vẫn đang chảy ra. 

Cơ quan chức năng xác định, lâm tặc dựng lán trại ở nhiều ngày trong rừng, dùng cưa xăng cắt cây, xẻ thành phách vuông vắn. Các phách gỗ được trâu kéo theo đường mòn ra bìa rừng rồi được xe tải chở đi tiêu thụ.

Cây gỗ cao hơn 10 m bị cắt thành từng khúc dài trên 3 m nhưng chưa kịp cưa xẻ thành phách.  

Một cây gỗ chò có đường kính hơn 1 m bị đốn hạ chưa kịp cưa xẻ. "Lâm tặc chọn những cây gỗ lớn và khai thác trong thời gian dài nhưng đến nay nhà chức trách mới phát hiện", một người dân cho hay.

Một tấm gỗ chò rộng hơn 1 m, dài 4 m lâm tặc chưa kịp đưa ra khỏi rừng.

Tại hiện trường, rất nhiều gỗ được nhà chức trách đánh số để phục vụ điều tra.

Đại tá Trần Đình Hùng - Trưởng Công an huyện Đông Giang cho biết, năm người được xác định tham gia việc chặt hạ gồm ông Vũ Văn Trứng, Vũ Văn Cưng, Nguyền Hồng, Bhnướch Hồng, A Ting Bnóc, xã Jơ Ngây. "Đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại rừng", ông Hùng nói và cho biết thêm đang hoàn chỉnh hồ sơ khởi tố bị can.

Ông Hồ Văn Minh - Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn, thừa nhận thiếu sót khi để xảy ra vụ phá rừng. "Công việc kiểm tra, giám sát chưa đến nơi đến chốn đã dẫn đến tình trạng phá rừng quy mô lớn", ông Minh giãi bày.

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu cơ quan điều tra sớm xử lý sự việc. “Nếu phát hiện cán bộ kiểm lâm sai phạm, dù đau đớn nhưng dứt khoát phải xử lý đến nơi đến chốn; đồng thời phải làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã để xảy ra phá rừng trên địa bàn”, ông Thanh chỉ đạo.

Đắc Thành