Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 12/9/2018, 01:03 (GMT+7)

Rác nổi kín mặt hồ thủy điện Bản Vẽ

Những thân gỗ to và rác theo lũ thượng nguồn đổ xuống lòng hồ thủy điện Bản Vẽ (Nghệ An).

Đợt mưa lũ những ngày cuối tháng 8 khiến nước từ thượng nguồn và trên rừng đổ xuống dòng Nậm Nơn, kéo theo cây cối và rác đọng lại ở lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ (Tương Dương, Nghệ An) - công trình thủy điện lớn nhất bắc miền Trung.

Những thân gỗ to từ trên rừng theo dòng lũ trôi về, được dân vớt để sử dụng. "Đây là cây gỗ tốt đã có khuôn, còn sử dụng được, nên nặng mấy cũng phải đưa về dùng. Mọi khi lòng hồ sạch sẽ chở khách đi thuyền từ Hữu Khuông đến bến thuyền thủy điện Bản Vẽ mất 90 phút, những ngày này rác phủ kín đi hết hơn 120 phút", người đàn ông tên Bu cho biết. Rác dày đặc nên người dân dễ dàng đi bộ trên mặt hồ.

"Gần 10 ngày nay, mỗi ngày tôi đi thuyền vớt ba lượt củi. Năm nào hai vợ chồng cũng vớt củi trên thủy điện nhưng năm nay củi và rác về nhiều vớt mãi không hết", chị Loan nói. Quãng đường hơn 40 km từ bến thượng lưu (đập thủy điện) đến xã Hữu Khuông có nhiều điểm tích tụ rác.

Nhiều người phụ nữ tham gia vớt, bốc và kéo gỗ củi về nhà.

Thuyền của người dân, người vớt củi, dân buôn bán trên sông luôn trong tình trạng chờ đợi để vượt qua cung đường thủy ngập rác.

Người dân dùng mọi cách đưa củi gỗ về bờ. Bến thuyền chất kín củi và gỗ.

Con đường xuống bến thuyền rộng hơn 3 mét nhưng hai bên chất đầy củi. Tất cả được xếp ngăn nắp và cắt gọn gàng.

Hai chiếc thuyền tìm mọi cách xoay xở để thoát ra khỏi đám rác củi.

Người dân ở bốn xã: Yên Na, Hữu Khuông, Mai Sơn và Nhôn Mai tìm mọi cách di chuyển trên mặt hồ đóng băng củi rác. "Đây là lần đầu tiên hồ có lượng rác lớn như vậy. Hiện nước lũ lớn gây khó khăn cho việc vớt rác, thời gian tới khi nước rút công ty sẽ có phương án trục vớt. Dự kiến 10 ngày tới, Công ty thuỷ điện Bản Vẽ sẽ khơi luồng để tiện cho giao thông", ông Tạ Hữu Hùng, Phó giám đốc nhà máy thủy điện Bản Vẽ nói.

Ngọc Thành