Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 16/10/2019, 20:00 (GMT+7)

Quy trình sản xuất bột matcha

Người dân Lai Châu sản xuất bột matcha trải qua nhiều công đoạn: thu hoạch, làm mát, hấp, sấy khô, xay bột, bảo quản.

Để sản xuất bột matcha, người dân Lai Châu thường dùng giống trà Kim Tuyên vì lá trà xanh và thơm cho bột thành phẩm có màu đẹp mắt. Tại vùng trồng cây chè Kim Tuyên, người dân áp dụng phương pháp canh tác sạch sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh hoặc lên men hạt đỗ tương bón ở gốc hoặc phun lên lá chè để bổ sung dinh dưỡng, giúp cây chè xanh mơn mởn, hàm lượng dinh dưỡng cao.

Kỹ thuật canh tác bóng râm dành cho lá trà sản xuất bột matcha.

Kỹ thuật canh tác bóng râm dành cho lá trà sản xuất bột matcha.

22 ngày trước khi thu hái, người dân xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu áp dụng kỹ thuật canh tác dưới bóng râm, che chắn các khóm trà dưới lưới dày để tránh ánh nắng mặt trời. Kỹ thuật này giúp tăng chất diệp lục giúp lá trà có màu đậm hơn và bổ sung amino axit làm giảm vị chát và tăng vị ngọt cho trà.

Những búp trà tốt nhất mới được hái bằng tay. Khi hái, chỉ lấy phần thịt lá để bột matcha mịn, không bị đắng và chát. Về nhà máy, lá trà được qua hệ thống làm mát ở khoang lạnh. Sau đó được mang đi hấp diệt men để giữ lại độ tươi, tránh bị mất chất dinh dưỡng, màu sắc, mùi thơm do bị oxy hóa.

Sử dụng phần thịt lá làm bột để không bị đắng và chát.

Sử dụng phần thịt lá làm bột để không bị đắng và chát.

Sau khi hấp, rải lá trà thành lớp mỏng, sấy khô. Ứng dụng công nghệ xay bằng cối đá với tốc độ xay chậm để giảm lực ma sát giúp bột mịn, giữ nguyên vẹn màu xanh tươi và hương thơm của trà. Trung bình xay 8 tiếng liên lục mới cho ra được 500gram matcha.

Xay bằng cối với tốc độ chậm giữ trọn hương vị và màu sắc.

Xay bằng cối với tốc độ chậm giữ trọn hương vị và màu sắc.

Bột matcha có mùi thơm đặc trưng, hơi đắng và có hậu vị ngọt. Quy trình sản xuất bột matcha không sử dụng chất bảo quản nên màu xanh của món ăn dễ bị oxy hóa làm màu nhạt dần nếu để lâu ngoài không khí. Do đó, nên thưởng thức các món ăn ngay sau khi chế biến hoặc bọc thật kín món ăn để giữ màu sắc lâu hơn.

Phạm Mơ

Chia sẻ bài viết qua email