Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 2/6/2017, 16:18 (GMT+7)

Quy trình kiểm dịch, chiếu xạ nghiêm ngặt với lô vải xuất khẩu

Một trái vải tươi của Việt Nam muốn vào thị trường Australia phải đảm bảo 5 yêu cầu, gồm chiếu xạ và kiểm dịch.

Lô vải đầu tiên chiếu xạ xuất khẩu
 
 

 

1,2 tấn vải đầu mùa ở miền Bắc đã được chiếu xạ tại Hà Nội để đưa sang Australia bằng đường hàng không vào chiều 2/6. Đây là lô vải có nguồn gốc từ Thanh Hà, Hải Dương.

Những quả vải sớm được chọn lọc kỹ càng để xuất khẩu, có mã số vùng trồng, được đóng gói, kiểm dịch, chiếu xạ... Cục bảo vệ thực vật cấp mã số riêng cho số hàng rồi gửi sang Australia, sau khi được chấp nhận thì lô vải mới chính thức xuất khẩu.

"Trước khi chiếu xạ, vải được kiểm tra dịch hại bằng mắt thường thông qua kính lúp và kính hiển vi. Mỗi thùng vải hơn 5 kg sẽ được chọn ngẫu nhiên một số quả, nếu không đủ tiêu chuẩn thì cả thùng bị loại bỏ", anh Hà Văn Hùng, kiểm dịch viên cho biết.

Từng hộp vải được đưa vào thùng để chuyển vào máy chiếu xạ.

Theo ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc trung tâm chiếu xạ Hà Nội, việc chiếu xạ sẽ giúp làm mất khả năng sinh sản, nảy nở của côn trùng và trứng bám trên vải và các hoa quả khác; liều lượng chiếu xạ đạt khoảng 400 gry/kg, an toàn với con người.

Trung tâm chiếu xạ Hà Nội là cơ sở chiếu xạ thứ ba được Australia công nhận sau hai cơ sở ở TPHCM.

Hiện Trung tâm này có thể xử lý chiếu xạ 50 tấn hoa quả tươi mỗi ngày, gấp đôi so với năm ngoái (chỉ được 20-30 tấn).

Thời gian chiếu xạ một tấn vải khoảng 40 phút, sau đó niêm phong và chuyển tới kho lạnh trước khi xuất đi Úc.

Việc xuất khẩu trái vải tươi của Việt Nam vào thị trường Australia phải đảm bảo 5 yêu cầu gồm: Vùng trồng, bao bì, nhãn mác, xử lý chiếu xạ và kiểm dịch.

Ngọc Thành