Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 26/12/2014, 10:39 (GMT+7)

Quảng Nam loay hoay cứu bờ biển Cửa Đại

Vốn là cửa biển sầm uất bậc nhất ở Đàng Trong từ thời Chămpa, làm nên tên tuổi phố cổ Hội An, nhưng bờ biển Cửa Đại (Quảng Nam) đang bị sạt lở nặng nề. Riêng đoạn đường Âu Cơ đã bị sóng cuốn phăng khoảng 160 m bãi tắm.

Bờ biển Cửa Đại là nơi các dòng sông Thu Bồn, Trường Giang đổ ra biển. Khoảng 3 tháng trở lại đây, bờ biển dài hơn 3 km nối liền bãi tắm và nhiều khu nghỉ dưỡng đang bị sạt lở. Bãi biển vốn gắn liền và làm nên tên tuổi của một đô thị - thương cảng Hội An nổi tiếng xưa giờ là cảnh tan hoang với bờ biển bị sóng "gặm" sâu cây đổ, bờ kè bêtông nứt toác...

Không chỉ khu vực bãi tắm mà các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng... ven biển đã bị uy hiếp. Hàng nghìn bao cát, cọc tre được kè chắn sóng, nhưng không đủ sức cản những đợt sóng lớn đánh vào bờ suốt ngày đêm.

Cùng với các bãi biển như Bãi Dài (Phú Quốc), Nha Trang, Mỹ Khê (Đà Nẵng)... biển Cửa Đại được website du lịch nổi tiếng đưa vào danh sách 20 bãi biển đẹp nhất thế giới để giới thiệu cho du khách. Nhưng, những cơn sóng lớn đang xóa tan nỗ lực cứu bờ biển này. 

Nhiều nhà hàng ven biển đầu tư thêm lưới thép rào quanh các cọc tre để giữ những bao cát lại, nhưng chỉ sau vài ngày đã bị sóng đánh bung.

Những cọc tre, bao tải cát nằm nghiêng ngả sau một đợt sóng. 

Hàng dừa ven biển vốn để giữ đất, tạo bóng mát cho du khách, nay đang dần bị cuốn phăng.

Vị khách nước ngoài này ngồi suốt 3 tiếng đồng hồ tại một nhà hàng ven biển, lặng nhìn những đợt sóng lớn đánh vào ngay sát dưới chân. Bãi biển đẹp vốn là điểm đến hấp dẫn du khách lâu nay gần như đã biến mất.

Ngày 26/12, nhiều chủ nhà hàng ven biển cố gắng gia cố lại các đoạn bờ kè, nhưng sau đó đành tặc lưỡi: "Sóng đánh dữ quá, không cứu nổi". Theo Sở Xây dựng Quảng Nam, tuyến đường Âu Cơ ở khu vực Cửa Đại trước đây cách biển hơn 200 m nhưng nay chỉ còn khoảng 40 m. 

Mỗi khu nghỉ dưỡng đều có cách làm riêng để chống lại sự xâm thực của nước biển nhưng ngay cả đoạn được kè bằng nhiều thanh sắt lớn chôn sâu dưới biển cũng bị những con sóng lớn xé toạc.

Một số khách sạn nghỉ dưỡng ven biển dùng đá hộc và cọc tre, gỗ đóng để giữ chân bờ kè, khi sóng đã làm sạt lở hơn 50 m bờ biển. Nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, mang tính đối phó.

Ngày 24/12, Sở Xây dựng Quảng Nam phối hợp với ĐH Thủy lợi tổ chức hội thảo nhằm hiến kế cứu bờ biển Cửa Đại. Theo các nhà khoa học, nguyên nhân xói lở chủ yếu do thay đổi cán cân bùn cát. Nguồn cát cung cấp cho bờ biển hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn đang thiếu hụt do những con sông này có quá nhiều thủy điện.

Các nhà khoa học cũng đề xuất phương án cần nghiêm cấm hút cát tại hạ lưu sông Thu Bồn cũng như dải ven biển Quảng Nam, trồng rừng phòng hộ ven biển... Đó là các giải pháp lâu dài. Còn trước mắt, để cứu Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam thực hiện phương án đóng 1.000 cọc sắt Larsen dài 9 m để ngăn sóng biển bên ngoài. Phía trong là chân khay đê sâu 2 m và mái đê rộng 9 m được đắp bằng 3.000 bao tải nhập từ Hà Lan có khả năng chịu mặn tốt, mỗi bao có khối lượng 1,3 m3 cát được xếp liền với nhau và lèn chặt. Những đoạn bị sóng biển xâm thực mạnh sẽ được kè cứng bằng 2 hàng trụ bê tông cốt thép cao 4 m.

Nguyễn Đông