Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 11/2/2017, 08:11 (GMT+7)

Phơi mình ngủ giữa đêm lạnh giữ chỗ xin ấn

Ghế đá, sân đền, vỉa hè... trở thành nơi ngả lưng cho hàng nghìn người chờ xin những chiếc ấn đền Trần đầu tiên được phát ra lúc 5h sáng rằm tháng Giêng.

Sau lễ khai ấn đền Trần Nam Định đêm 10/2, rạng sáng 11/2 (rằm tháng Giêng), nhiều người từ xa về dự lễ không tìm nhà nghỉ, phòng trọ mà nằm, ngồi ngay ở sân đền Trùng Hoa chờ xin ấn. Theo lịch, ban tổ chức sẽ phát ấn lúc 5h sáng 11/2, tại nhà Giải Vũ, nhà trưng bày và sân đền Trùng Hoa.

Miền Bắc đang trong đợt không khí lạnh, nhiệt độ ban đêm giảm xuống còn 13 độ C. Người đi lễ ngồi dưới sương, trùm áo, bịt khăn kín mít để tìm một giấc ngủ tạm.

Bà Đinh Thị Hằng (65 tuổi) ở xã Xuân Tiến (huyện Xuân Trường, Nam Định) cách đền Trần 25 km cùng những người quen đi xin ấn. Cả nhóm mang theo đồ ăn, chăn mỏng để ngủ qua đêm. "Đây là lần đầu tiên tôi đi xin ấn đền Trần, cũng không rõ là thiêng không", bà Hằng cho biết.

Cặp vợ chồng ở Thái Nguyên ngồi ngủ trước khu vực phát ấn của đền Trùng Hoa. 

Để lấy chỗ đẹp và xin được ấn sớm nhất, nhiều người ngồi ngủ cạnh hàng rào sắt cách ly nơi phát ấn với khu vực bên ngoài. 

Người đi lễ mang theo cả chăn chiếu ngủ tạm. Theo khảo sát, giá phòng nghỉ quanh khu vực đền Trần ngày khai ấn đắt gấp đôi, gấp ba ngày thường, từ 500.000-1.000.000 đồng một đêm.

3h20 phút, người đàn ông thưởng thức bữa ăn đêm trước giờ phát ấn.

Bỏ mặc sương gió, nhiều người nằm trên chiếc ghế đá trong vườn cây thuộc khuôn viên đền Trần.

Bất kỳ chỗ nào có thể ngả lưng cũng đều được tận dụng.

Xếp hàng xuyên đêm xin ấn Đền Trần
 
 

Video: Dòng người rồng rắn xin ấn trong đêm.

Ngọc Thành - Hoàng Phương