Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 16/4/2014, 10:38 (GMT+7)

Phò mã cưới công chúa trong đêm Hoàng cung

Phò mã đưa lễ vật đến xin cưới và rước công chúa dọc Hoàng thành Huế được tái hiện ấn tượng, đưa đến cho người xem sự thích thú.

Tối 15/4, đêm Hoàng cung trong khuôn khổ Festival Huế 2014 được tổ chức ở nhiều nơi trong Hoàng thành Huế. Tại cung Trường Sanh, đúng 19h30 cảnh đám cưới của phò mã và công chúa triều Nguyễn được tái hiện.

Đoàn rước với các quan Thái giám bê lễ vật, ô lọng che. Phía nhà gái có các tỳ nữ tháp tùng đưa dâu. Nghi lễ đám cưới công chúa bắt đầu bằng việc một vị quan trịnh trọng đứng ra tuyên bố. Sau đó, cả đoàn rước đứng phía trước cung Trường Sanh với sự chứng kiến của nhiều người. Từ đây, đám rước sẽ đi quanh Đại nội với quãng đường khoảng 1 km.

Nhiều sính lễ trong đám cưới công chúa. Ngoài cau trầu, rượu, còn có một cung nữ ôm vịt xiêm, tượng trưng cho sự may mắn. 

Dẫn đầu là đoàn nhạc cung đình, rồi đến Phò mã có lọng che.

Công chúa ngồi trên võng có lính khiêng.  Kỳ Festival 2012, lễ tái hiện đám cưới công chúa có hình ảnh ngồi trên xe ngựa. 

Ra đoạn đường chính, Phò mã lên ngựa có người dẫn đường để đi quanh Đại nội trong tiếng trống, kèn rộn rã. Đoàn rước sau đó về lại cung Trường Sanh. Phò mã cùng công chúa chào khán giả và vào "động phòng hoa chúc". Đoàn rước đám cưới được tổ chức hai lần trong Đêm hoàng cung tối 16/4.

Ở Vườn cơ hạ, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tái hiện cảnh hoàng tử, công chúa vui chơi trong vườn. Trong khi các công chúa vui đùa, thì hoàng tử ngồi trên tường thành để chơi thả diều.

Có người đàn hát, thổi sáo cho công chúa, hoàng tử. Những diễn viên đóng vai hoàng tử, công chúa cũng biểu diễn những tiết mục ca hát phục vụ khán giả. Một số điểm khác có tái hiện cảnh con các quan lớn học trong cung vua.

Trước đó, từ lúc 18h45, tại nhà Cửu vị thần công phía trong cửa Thể Nhơn là không khí trang nghiêm của nghi lễ cúng chín vị "Thần Oai Vô Địch Thượng Tướng Quân". Cùng nghi thức khai hỏa nhằm tôn vinh bảo vật quốc gia.

Lễ đổi gác cũng diễn ra trước Ngọ Môn.

Đoàn đổi gác do một vị quan dẫn đầu đi quanh phía trong thành. Đèn điện tại Hoàng thành cũng được trang trí đẹp mắt.

Những toán lính gác đi tuần tra quanh thành, giúp du khách hiểu biết hơn về công việc trong chốn cung cấm thời Nguyễn.

Theo ban tổ chức, Đêm Hoàng cung luôn tìm cách thể hiện mới, sinh động hơn để phục vụ  người xem.

Nguyễn Đông